Chư Pưh: Ngăn chặn tình trạng vận chuyển lâm sản trái phép

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Chỉ trong khoảng thời gian ngắn, lực lượng Kiểm lâm huyện Chư Pưh liên tục bắt giữ 15 vụ vận chuyển và cất giữ lâm sản trái phép. Điều này cho thấy, địa phương vẫn chưa kiểm soát tận gốc tình hình khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép từ khu vực rừng giáp ranh (huyện Ea Súp, tỉnh Đak Lak) qua địa bàn.

Ra quân bắt gỗ ngày Tết

Mặc dù đã tích cực chỉ đạo các lực lượng tăng cường công tác quản lý bảo vệ rừng nhưng đến nay, huyện Chư Pưh vẫn còn là “điểm nóng” về vận chuyển lâm sản trái phép. Điển hình là trong dịp Tết Đinh Dậu 2017, có đến 14 vụ vận chuyển lâm sản trái phép bị lực lượng chức năng phát hiện và xử lý.

 

  Các đốí tượng vận chuyển gỗ trái phép chủ yếu là người dân tộc thiểu số. Ảnh: M.N
Các đốí tượng vận chuyển gỗ trái phép chủ yếu là người dân tộc thiểu số. Ảnh: M.N

Gặp P.V tại trụ sở Hạt Kiểm lâm huyện Chư Pưh, anh Kpuih Ku và Rơ Lan Giai (làng Lơ Ngó, xã Ia Hrú) cho biết, họ đến đây với mục đích là tìm cán bộ kiểm lâm xin lại các xe công nông chở gỗ của mình bị bắt giữ trước đó. Các xe này bị lực lượng Kiểm lâm phát hiện, bắt giữ vào ngày 29-1 (mùng 2 Tết) khi đang trên đường vận chuyển gỗ từ huyện Ea Súp về đến địa bàn xã Ia Le (huyện Chư Pưh). Theo anh Rơ Lan Giai, số gỗ này anh “xin” khai thác từ một công ty lâm nghiệp trên địa bàn huyện Ea Súp chở về để làm nhà.

Tương tự, anh Siu Sop (làng Lũ Yố, xã Ia Hrú) khẳng định, số gỗ của anh cũng có xuất xứ từ huyện Ea Súp sau khi đã qua công đoạn “chung chi”. “Chúng tôi dùng cưa lốc để hạ cây, sau đó dùng tời để bốc gỗ lên xe”-anh Sop nói. Anh này không ngần ngại thổ lộ, trong làng cũng có nhiều người đi làm gỗ giống anh. Trước đây, anh chỉ dùng xe công nông của mình vào rừng thu gom củi nhưng thấy nhiều người đi “xin” gỗ trót lọt nên làm theo thì bị bắt giữ cả gỗ và xe. Khi P.V hỏi: “Sao không ở nhà vui chơi Tết mà lại đi khai thác gỗ?”, anh Sop nhanh nhảu cho biết là vì vào thời điểm này lực lượng Kiểm lâm thường lơi lỏng trong việc tuần tra, kiểm soát.

Trái với suy nghĩ của anh Sop, ông Lưu Trung Nghĩa-Chủ tịch UBND huyện Chư Pưh khẳng định: Ngày 25-1 (28 tháng Chạp), UBND huyện đã có công điện hỏa tốc chỉ đạo UBND các xã, thị trấn tăng cường công tác quản lý bảo vệ rừng trong thời gian trước, trong và sau Tết Đinh Dậu 2017; tăng cường kiểm tra, kiểm soát tình hình khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép, đặc biệt là khu vực giáp ranh với các huyện lân cận như Ea HLeo, Ea Súp (tỉnh Đak Lak). Theo ông Nghĩa, đây là thời điểm các vụ vi phạm Luật Bảo vệ và Phát triển rừng thường tăng bởi các đối tượng cho rằng dịp này lực lượng Kiểm lâm cũng… nghỉ Tết.

Chính vì vậy, chỉ trong khoảng thời gian từ ngày 27 đến 30-1-2017 (từ 30 tháng Chạp đến mùng 3 Tết Đinh Dậu 2017), lực lượng Kiểm lâm huyện đã phát hiện, bắt giữ 14 xe công nông chở gỗ và 1 vụ cất giữ lâm sản trái phép với tổng khối lượng 32,906 m3 gỗ tròn các loại từ nhóm III đến nhóm V. Cụ thể, đêm 27, rạng sáng 28-1, lực lượng Kiểm lâm huyện bắt giữ 7 xe công nông chở gỗ trái phép tại địa bàn xã Ia Blứ. Chiều cùng ngày, cũng tại địa bàn này, lực lượng Kiểm lâm tiếp tục bắt giữ thêm 3 xe. Tiếp đến, trong ngày 29 và 30-1, trên địa bàn xã Ia Le, lực lượng Kiểm lâm phát hiện, bắt giữ 4 xe công nông vận chuyển gỗ trái phép. Các đối tượng vi phạm chủ yếu là người dân tộc thiểu số đều khai nhận đã khai thác và vận chuyển số gỗ này từ huyện Ea Súp.

Tăng cường công tác phối hợp

Theo quan sát của P.V, trong sân trụ sở Hạt Kiểm lâm huyện Chư Pưh, các xe máy cày chở gỗ nằm la liệt khắp nơi. Phần lớn số này là gỗ dầu, đường kính từ 30 đến 40 cm vẫn còn rỉ nhựa tươi. Chủ tịch UBND huyện Lưu Trung Nghĩa cho biết: Khi xác định xuất xứ của số gỗ bị tịch thu nói trên, UBND các huyện đã có văn bản gửi Huyện ủy, UBND các huyện Ea Súp, Ea HLeo (tỉnh Đak Lak) đề nghị chỉ đạo lực lượng chức năng, chủ rừng thuộc các địa bàn nói trên phối hợp với lực lượng của huyện Chư Pưh tăng cường công tác kiểm soát, truy quét tại các xã trọng điểm, vùng giáp ranh giữa các huyện nhằm ngăn chặn tận gốc tình trạng khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép…

Ngoài giải pháp phối hợp trên, ông Nghĩa đề xuất: Để quản lý tốt rừng ở khu vực giáp ranh, ngăn chặn tình trạng vận chuyển lâm sản trái phép, chính quyền các huyện của 2 tỉnh cần tăng cường hơn nữa trong việc chia sẻ thông tin, phối hợp tuần tra, truy quét và xử lý các đối tượng phá rừng; đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức người dân ở vùng giáp ranh; tăng cường kiểm soát tại các khu vực trọng điểm nhằm chủ động ngăn ngừa vi phạm xảy ra…

“Thực hiện tốt các giải pháp này mới hy vọng kiểm soát được những điểm nóng về tình trạng khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép như hiện nay”-ông Nghĩa khẳng định.

 Minh Nguyễn

Có thể bạn quan tâm

Phan Quốc Việt khai gì trong vụ móc nối với Công ty AIC?

Phan Quốc Việt khai gì trong vụ móc nối với Công ty AIC?

Khi biết Công ty AIC đồng ý cho Công ty Gene Việt liên danh gói thầu giai đoạn 1 dự án thuộc Trung tâm Công nghệ sinh học TPHCM, Phan Quốc Việt liền chỉ đạo giao lại Cty Việt Á đứng tên liên danh và thực hiện các thủ tục thay vì thấy công ty này chưa đủ năng lực.
Khởi tố nhiều giám đốc, kế toán liên quan vụ đường dây mua bán trái phép hóa đơn khủng

Khởi tố nhiều giám đốc, kế toán liên quan vụ đường dây mua bán trái phép hóa đơn khủng

Điều tra mở rộng vụ đường dây mua bán hóa đơn hơn 2.500 tỷ đồng do Nguyễn Xuân Vinh cầm đầu, công an xác định nhiều doanh nghiệp mua hóa đơn từ đường dây trên để đưa vào sử dụng trong hoạt động tài chính, kế toán, báo cáo thuế, vi phạm quy định của pháp luật.