Trinh sát Biên phòng với Chuyên án 005C

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Trong thời gian hai ngày (22 và 23-11), lực lượng trinh sát Phòng Phòng-chống Tội phạm ma túy (Bộ đội Biên phòng tỉnh) đã bắt giữ 3 đối tượng mua bán, vận chuyển, sử dụng trái phép chất ma túy trên biên giới, hoàn thành chuyên án 005C. Dù đây là chuyên án thứ 5 song lại mang tính tập dượt đầu tiên của các trinh sát phòng-chống ma túy trong việc bắt quả tang, truy nóng, khai thác mở rộng đối tượng, địa bàn liên quan.

Chuyên án 005C có nhiệm vụ đấu tranh ngăn chặn hoạt động mua bán, vận chuyển, sử dụng ma túy diễn ra trên địa bàn biên giới xã Ia O (huyện Ia Grai)-thuộc Đồn Biên phòng Pô Cô quản lý. Theo đó, ngày 22-11, lực lượng trinh sát Phòng Phòng-chống Tội phạm ma túy phối hợp với trinh sát Đồn Biên phòng Pô Cô và tổ công tác của đoàn Đặc nhiệm miền Trung tiến hành bắt giữ đối tượng Nguyễn Thành Đô (SN 1991, thường trú tại khối phố 1, thị trấn Ia Kha, huyện Ia Grai) tại khu vực làng O, xã Ia O, khi đối tượng đang trên đường đi mua ma túy trở về.

 

Khám xét người đối tượng, các trinh sát đã thu giữ được 6 gói giấy vở học sinh bên trong là heroin cùng một điện thoại di động, 2 xi lanh chưa qua sử dụng và một xe gắn máy. Qua đấu tranh khai thác, bước đầu đối tượng khai nhận được một người tên An ở tỉnh Kon Tum đưa tiền nhờ đi mua giùm về sử dụng. Sau khi nhận tiền của An, 10 giờ, ngày 22-11, Đô chạy xe máy về thị trấn Ia Kha và thông qua điện thoại hẹn gặp đối tượng tên Dân mua 6 gói heroin, trên đường quay về, đến khu vực làng O, xã Ia O thì bị lực lượng Biên phòng bắt giữ.

Từ những thông tin ban đầu khai thác được từ tên Đô, tổ đánh án tiếp tục các biện pháp nghiệp vụ, câu lưu đối tượng. Và đến ngày 23-11, tổ đánh án đã bắt giữ được Nguyễn Quốc Dân (SN 1995)-người đã bán ma túy cho Đô tại ngã ba đường Võ Thị Sáu, khối phố 4, thị trấn Ia Kha khi đối tượng đang đi giao hàng. Tại hiện trường, tang vật mà các trinh sát thu giữ được gồm: 7 gói giấy vở học sinh bên trong chứa heroin, một điện thoại di động cùng 800.000 đồng.

Qua khai thác nóng, đối tượng Dân khai: tại phòng số 5, nhà nghỉ 289 Hùng Vương (thị trấn Ia Kha) còn có đối tượng Hiếu cùng mua bán ma túy với Dân đang nghỉ trọ. Ngay lập tức, tổ đánh án tiến hành kiểm tra và khám xét phòng trọ số 5 và bắt giữ đối tượng Phạm Văn Hiếu (SN 1993, ở thôn 2, xã Ia Krái) với tang vật thu được là 8 gói giấy vở học sinh bên trong đựng chất bột màu trắng, 1 cục bột màu trắng hình vuông, 4 điện thoại di động, 2 xe máy để đối tượng đi giao ma túy, 1 cuốn vở học sinh để gói ma túy.

Qua khai thác đối tượng Dân và Hiếu, chúng khai nhận đã nhiều lần mua ma túy của đối tượng tên Ngô ở Nông trường 705 (xã Ia Krái-huyện Ia Grai) rồi về chia thành các gói nhỏ, gói trong các giấy vở học sinh đem bán lại cho các con nghiện thuộc khu vực Sê San 3A, 4A để kiếm lời…

Theo Trung tá Trần Thanh Bình- Trưởng phòng Phòng- chống Tội phạm ma túy (Bộ đội Biên phòng tỉnh), thì hầu hết các vụ bắt ma túy trước đó của trinh sát biên phòng là bắt quả tang chứ chưa bắt khẩn cấp. Hơn nữa, các trinh sát chỉ khai thác đối tượng theo chiều hướng có hay không có ma túy? Số ma túy ấy lấy ở đâu? rồi bàn giao lại cho Công an huyện thụ lý. Tuy nhiên, ở chuyên án này, các trinh sát đã áp dụng đồng bộ từ bắt, truy xét nội địa đến bắt khẩn cấp. Trên cơ sở đối tượng khai ra, các trinh sát tiếp tục đấu tranh tội phạm đến cùng không để tội phạm bỏ trốn. Hơn nữa, vì thời điểm bắt đối tượng là ban ngày, địa điểm lại gần chợ-người dân hiếu kỳ kéo đến rất đông, do đó các trinh sát đã phải làm tốt công tác phân công nhiệm vụ cụ thể: trinh sát, tuyên truyền vận động đến bắt người, đọc lệnh.

Cũng theo Trung tá Trần Thanh Bình thì chuyên án này đã có sự phối hợp đồng bộ với các cơ quan chức năng, đặc biệt là sự hỗ trợ kịp thời của chính quyền xã Ia Krái và Công ty 715 (Binh đoàn 15). Vì khi tổ chức bắt đối tượng, người dân kéo đến rất đông, chính quyền địa phương và Công ty 715 cùng hỗ trợ để giãn dân. Thông qua chuyên án, các trinh sát đã khéo léo tuyên truyền, vận động và thu dọn khu vực để tránh tình huống kích động trong dân. Đồng thời, các trinh sát cũng đã giải thích cho quần chúng nhân dân hiểu thêm về chức năng của Biên phòng không chỉ ở tuyến biên giới mà cả nội địa nếu tội phạm liên quan đến biên giới.

Công tác đấu tranh với hoạt động của các loại tội phạm và vi phạm pháp luật trên khu vực biên giới còn lắm gian nan, song bằng tinh thần, trách nhiệm “không khoan nhượng trước kẻ thù” của các trinh sát Biên phòng, chúng ta tin rằng vùng phên giậu thiêng liêng của Tổ quốc sẽ không còn những tệ nạn xã hội.

Phương Dung

Có thể bạn quan tâm

Phan Quốc Việt khai gì trong vụ móc nối với Công ty AIC?

Phan Quốc Việt khai gì trong vụ móc nối với Công ty AIC?

Khi biết Công ty AIC đồng ý cho Công ty Gene Việt liên danh gói thầu giai đoạn 1 dự án thuộc Trung tâm Công nghệ sinh học TPHCM, Phan Quốc Việt liền chỉ đạo giao lại Cty Việt Á đứng tên liên danh và thực hiện các thủ tục thay vì thấy công ty này chưa đủ năng lực.