Ngăn chặn tình trạng người dân vào rừng tìm gỗ huỳnh đàn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Báo Gia Lai đã có nhiều tin, bài phản ánh việc người dân vào tiểu khu 603 và 605 thuộc Ban Quản lý Rừng phòng hộ Bắc An Khê đào bới tìm gỗ huỳnh đàn. Dù các cơ quan chức năng đã tổ chức nhiều đợt xua đuổi nhưng tình trạng này vẫn không giảm.
“Nhắm mắt” tìm huỳnh đàn
Sáng 9-10, chúng tôi có mặt tại đỉnh đèo Mang Yang, nơi tập trung nhiều quán hàng và một số người chuẩn bị lên rừng tìm huỳnh đàn. Trong vai người tìm mua huỳnh đàn, chúng tôi tiếp cận một chủ quán nước. Biết chúng tôi có ý định mua hàng, chị hàng nước đon đả “Mời các anh vào quán uống nước và ăn sáng, mọi chuyện để em hỏi cho”. Khẳng định như vậy nhưng khi chúng tôi đề nghị được xem hàng thì chị lắc đầu: “Em cũng nghe một số người nói là trúng huỳnh đàn nhưng cũng không biết là ai và trúng bao nhiêu. Người ta không nói rõ”. Chúng tôi hứa sẽ trả công cao nếu như có ai giới thiệu được hàng và phải là huỳnh đàn ở khu vực này, nhưng chị ta lắc đầu. Đi một số quán khác chúng tôi cũng được mời vào uống cà phê, mua thuốc, nhưng khi hỏi về gỗ huỳnh đàn thì không ai biết.
Người dân đổ xô vào rừng tìm huỳnh đàn. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Người dân vào rừng tìm huỳnh đàn. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Không tìm hiểu được gì, chúng tôi nghĩ cách tiếp cận những người vào rừng tìm huỳnh đàn. Cũng như bao nhiêu người khác, ông Đinh Phương ở xã Hà Ra, huyện Mang Yang mang theo đầy đủ dụng cụ vào rừng tìm huỳnh đàn. Sau khi được mời điếu thuốc, ông cho biết: “Mình cũng chưa biết gỗ huỳnh đàn như thế nào, nghe mấy người nói ở đây có người trúng, thế là mình đi tìm. Trời mưa ở nhà không làm gì nên đi tìm vậy thôi”. Khi chúng tôi hỏi nếu đào được huỳnh đàn mà không biết thì làm sao? Ông trả lời vô tư: “Mình nhờ người khác xem giùm!”(?). Chúng tôi cũng đã gặp nhiều người đi tìm huỳnh đàn nhưng họ cũng chỉ nói nghe đồn và lên rừng tìm thôi. Anh Nguyễn Chí Thành, ở huyện Tây Sơn, Bình Định lên Mang Yang làm thợ xây, ngày mưa gió rổi việc cũng lên rừng tìm huỳnh đàn. 2 ngày trời không tìm được gì, đến khi Công an huyện Đak Pơ tạm giữ phương tiện vì vào rừng trái phép thì anh mới nhận ra sai lầm của mình.
Thông tin về hai tiểu khu 603 và 605 có huỳnh đàn được một số kẻ xấu tung ra cách đây 3 tháng. Họ cho rằng khu vực này (đặc biệt là tại hai đường lánh nạn trước đây) có huỳnh đàn nhưng đơn vị thi công đã đào lấp. Cùng với đó, những người bán hàng hóa tại khu vực đèo Mang Yang cũng tung tin với mục đích sẽ bán được nhiều thuốc, rượu, đồ ăn cho đến xăng dầu. Từ những thông tin bịa đặt ấy, một đồn mười, mười đồn trăm nên người dân đã lũ lượt kéo nhau lên rừng đào bới. Chẳng những không tìm được huỳnh đàn, nhiều người bỏ công sức, bỏ việc nương rẫy để đi đào bới rừng lung tung và vất vả lẩn trốn khi cơ quan chức năng truy đuổi.
Cần sự phối hợp chặt chẽ
Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Tất Đắc- Phó Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Đak Pơ cho biết: Chúng tôi cũng không có cơ sở để khẳng định khu vực này có huỳnh đàn. Đây chỉ là những lời đồn nhảm. Chúng tôi cần có sự phối hợp của các cơ quan chức năng, một mình kiểm lâm thì không thể làm xuể.
Người dân đi tìm huỳnh đàn dựng xe ngay tại tiểu khu 603 và 605. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Người dân đi tìm huỳnh đàn dựng xe ngay tại tiểu khu 603 và 605. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Hàng trăm người dân lén lút vào rừng đào tìm huỳnh đàn đã làm đau đầu các cơ quan chức năng huyện Đak Pơ. Huyện đã nhiều lần tổ chức truy quét, xua đuổi, tăng cường lực lượng Kiểm lâm chốt chặn. Thế nhưng, khi vắng bóng cơ quan chức năng là người dân lại vào rừng đào bới những cánh rừng phòng hộ. Đỉnh điểm là ngày 6-10 đã có hơn 100 người vào rừng đào tìm huỳnh đàn, lực lượng Kiểm lâm phải phối hợp với Công an huyện để xua đuổi. Khi cơ quan chức năng tạm giữ hơn 50 xe máy thì người dân mới kéo xuống đứng kín đường lánh nạn số 2 của đèo Mang Yang. Lực lượng Công an và Kiểm lâm huyện phải mất khá nhiều thời gian mới thuyết phục được người dân giải tán.
Trước đây, thông tin có trầm ở Kông Chro khiến hàng trăm người bỏ bê công việc, kéo nhau đi tìm trầm thì nay Đak Pơ cũng đang đau đầu với vấn nạn huỳnh đàn. Hạn chế đi đến chấm dứt tình trạng người dân vào rừng đào bới tìm gỗ là điều cần được triển khai quyết liệt.
Vĩnh Hoàng

Có thể bạn quan tâm

 Tuyên truyền phòng-chống tội phạm trên không gian mạng

Tuyên truyền phòng-chống tội phạm trên không gian mạng

(GLO)-

Chiều 26-4, tại Hội trường TP. Pleiku, Ban Chỉ đạo phòng-chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tỉnh phối hợp với Văn phòng Bộ Công an tổ chức hội nghị tuyên truyền phòng-chống tội phạm sử dụng công nghệ cao lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Kbang: 2 xe máy tông nhau, 1 người tử vong

Kbang: 2 xe máy tông nhau, 1 người tử vong

(GLO)- Khoảng 18 giờ 10 phút ngày 25-4, tại km 302, đường Trường Sơn Đông, thuộc khu vực làng Brock, xã Đông (huyện Kbang, tỉnh Gia Lai) đã xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa 2 xe mô tô khiến 1 người tử vong.