Gia Lai: Phá rừng thông lấy đất sản xuất

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Vì cần đất sản xuất, người dân vào các tiểu khu 622, 624 thuộc xã Song An, thị xã An Khê phá rừng thông. Diện tích không nhiều nhưng tái diễn nhiều năm qua. Hàng trăm cây thông có đường kính 40-70 cm bị đốn hạ và bị đốt cháy nham nhở.
Băm nát rừng thông
Để tiếp cận khu vực rừng thông bị phá, chúng tôi đã chọn thời điểm 11 giờ trưa vì lúc này nắng to và người dân làm rẫy quanh khu vực này đã về. Phải vất vả lắm, chúng tôi mới lên được bãi bằng khu vực rừng thông bị phá. Trước mắt chúng tôi là những vạt đất trống trơn, lác đác cây nhỏ chưa bị đốt. Vượt qua một con suối lớn luồn theo rừng sâu đi khoảng 700 mét, chúng tôi tiếp cận khu vực thông bị người dân chặt phá nhiều nhất.
Hàng trăm cây thông bị chặt phá. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Hàng trăm cây thông bị chặt phá. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Cả một vạt thông lớn đường kính 30-70 cm bị cạo sạch lớp vỏ bên ngoài (người dân ở đây vẫn thường gọi là ken) để cây thông chết từ từ, sau đó mới đốt. Thông ở đây có mật độ tương đối dày và khoảng hơn 100 cây đã bị ken chết. Nhiều gốc thông lớn đã bị người dân chặt hạ, gỗ đã được mang đi. Nhìn cả một vạt rừng thông đang độ sung sức bị tàn phá ai cũng cảm thấy xót xa.
Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, rừng thông này được trồng cách đây hơn 10 năm. Khí hậu và thổ nhưỡng vùng đất này rất hợp nên thông sinh trưởng và phát triển tốt. Ai mỗi lần qua đèo An Khê đều tấm tắc khen rừng thông này. Thế nhưng đó chỉ là vỏ bọc bên ngoài, còn nếu đi vào sâu thì sẽ thấy những cánh rừng ấy đang bị băm nát với những thủ đoạn hết sức tàn độc. Điều đáng nói là hiện tượng xâm lấn rừng lấy đất làm rẫy ở khu vực này đã xảy ra nhiều năm nhưng xem chừng các cơ quan chức năng vẫn chưa mấy quan tâm.
Cơ quan chức năng nói gì?
Trong nỗ lực tìm hiểu vì sao rừng thông ở xã Song An bị phá, chúng tôi gặp ông Lê Thanh Tâm- Phó Chủ tịch UBND thị xã An Khê, ông cho biết: Thông tin về người dân vào phá rừng thông chúng tôi cũng đã nắm được. UBND thị xã  đã chỉ đạo các cơ quan chức năng nắm tình hình cụ thể. Sắp tới, thị xã sẽ thành lập đoàn kiểm tra để có hướng xử lý. Nếu phát hiện vi phạm chúng tôi sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
Cả hàng thông này sắp chết vì bị cạo vỏ. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Cả hàng thông này sắp chết vì bị cạo vỏ. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Còn Ban Quản lý Rừng phòng hộ Ya Hội- đơn vị chủ rừng thì cho rằng cán bộ địa bàn cũng đã biết vấn đề này, đã lập biên bản và đang phối hợp với các cơ quan chức năng xử lý các đối tượng vi phạm. Khu vực rừng bị phá khá gần khu dân cư, người dân lén lút ken cây vào buổi tối. Thậm chí có kẻ còn chống đối hoặc dọa nạt cán bộ Ban Quản lý.
Những người tham gia phá rừng ở khu vực này rất liều lĩnh. Minh chứng là khi phóng viên Báo Gia Lai đang tác nghiệp, dù xe máy đã được ngụy trang nhưng khi quay lại thì phát hiện đã bị cắt phanh và xì lốp.
Nhiều năm qua, người dân vẫn lén lút vào phá rừng thông. Lực lượng giữ rừng mỏng, người dân liều lĩnh, nếu các cơ quan chức năng không vào cuộc kịp thời thì hậu quả sẽ lớn hơn. Các cơ quan chức năng cần phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm. Có như thế những cánh rừng thông ở An Khê mới được bảo vệ.
Vĩnh Hoàng

Có thể bạn quan tâm

17 nạn nhân cấp cứu tại các cơ sở y tế của tỉnh

17 nạn nhân cấp cứu tại các cơ sở y tế của tỉnh

(GLO)- Sáng 30-4, ông Lý Minh Thái-Giám đốc Sở Y tế tỉnh Gia Lai cho biết: Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai kích hoạt "báo động đỏ" để tổ chức cấp cứu cho các nạn nhân vụ hai xe khách va chạm vào rạng sáng nay tại đường tránh Chư Sê và quốc lộ 25.
Khởi tố nhiều giám đốc, kế toán liên quan vụ đường dây mua bán trái phép hóa đơn khủng

Khởi tố nhiều giám đốc, kế toán liên quan vụ đường dây mua bán trái phép hóa đơn khủng

Điều tra mở rộng vụ đường dây mua bán hóa đơn hơn 2.500 tỷ đồng do Nguyễn Xuân Vinh cầm đầu, công an xác định nhiều doanh nghiệp mua hóa đơn từ đường dây trên để đưa vào sử dụng trong hoạt động tài chính, kế toán, báo cáo thuế, vi phạm quy định của pháp luật.