Chư Pah: Nhiều xã sai phạm trong thực thi pháp luật

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Qua công tác kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong công tác thi hành án hình sự, Viện Kiểm sát Nhân dân huyện Chư Pah (Gia Lai) đã có kết luận: Ủy ban Nhân dân thị trấn Phú Hòa, UBND xã Nghĩa Hưng và UBND xã Ia Ly đã có nhiều sai phạm trong công tác quản lý, giáo dục những người bị phạt tù cho hưởng án treo và cải tạo không giam giữ, làm ảnh hưởng đến quyền lợi của những người chấp hành tốt các hình phạt.
Thị trấn Phú Hòa có 7 đối tượng bị phạt tù cho hưởng án treo tại địa phương. Nhưng UBND thị trấn đã không lập hồ sơ theo dõi 3 đối tượng, không đưa các đối tượng ra kiểm điểm trước bà con thôn (làng, tổ dân phố), không ra quyết định phân công người trực tiếp giám sát, giáo dục đối với người phải chấp hành án...
Tương tự, xã Nghĩa Hưng đang quản lý, giám sát và giáo dục 19 đối tượng, trong đó có 15 đối tượng chấp hành án treo và 4 đối tượng chấp hành án cải tạo không giam giữ. Song, có 12 đối tượng đã chấp hành xong thời gian thử thách, nhưng UBND xã Nghĩa Hưng không cấp giấy chứng nhận đã chấp hành xong thời gian thử thách, không làm hồ sơ đề nghị Tòa án xem xét rút ngắn thời gian thử thách cho họ. Những việc làm này không chỉ vi phạm pháp luật, mà còn làm ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi chính đáng của những người đang chấp hành tốt các hình phạt tù cho hưởng án treo và cải tạo không giam giữ tại địa phương.
Xã Ia Ly có 7 trường hợp bị phạt tù, UBND xã Ia Ly không vào sổ sách theo dõi và lập hồ sơ riêng từng đối tượng theo quy định; không ra quyết định phân công người trực tiếp giám sát, giáo dục các đối tượng; không đưa các đối tượng ra kiểm điểm trước bà con nơi cư trú; không cấp giấy chứng nhận cho những người đã chấp hành xong thời gian thử thách…
Việc thiếu trách nhiệm của UBND thị trấn Phú Hòa, xã Nghĩa Hưng, xã Ia Ly làm ảnh hưởng không nhỏ đến việc thực thi pháp luật và những quyền lợi chính đáng, hợp pháp của những người có ý thức chấp hành tốt các hình phạt tù cho hưởng án treo và cải tạo không giam giữ.
Hoàng Cư

Có thể bạn quan tâm

17 nạn nhân cấp cứu tại các cơ sở y tế của tỉnh

17 nạn nhân cấp cứu tại các cơ sở y tế của tỉnh

(GLO)- Sáng 30-4, ông Lý Minh Thái-Giám đốc Sở Y tế tỉnh Gia Lai cho biết: Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai kích hoạt "báo động đỏ" để tổ chức cấp cứu cho các nạn nhân vụ hai xe khách va chạm vào rạng sáng nay tại đường tránh Chư Sê và quốc lộ 25.