Công tác quản lý, bảo vệ rừng chuyển biến tích cực

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Thời gian qua, công tác quản lý, bảo vệ rừng được các ngành, địa phương trong tỉnh Gia Lai quan tâm triển khai nhiều giải pháp quyết liệt nhằm hạn chế thấp nhất tình trạng vi phạm Luật Lâm nghiệp, góp phần ngăn chặn hành vi xâm phạm tài nguyên rừng và đất lâm nghiệp.

Huyện Krông Pa có diện tích rừng lớn với nhiều chủ rừng được giao nhiệm vụ quản lý, bảo vệ. Ngoài ra, huyện còn có diện tích rừng giáp ranh với 2 tỉnh Phú Yên và Đak Lak. Những năm gần đây, công tác quản lý, bảo vệ rừng đã được cấp ủy, chính quyền các cấp vào cuộc quyết liệt, góp phần ngăn chặn, kéo giảm các vụ vi phạm Luật Lâm nghiệp.

Lực lượng Kiểm lâm huyện Kbang kiểm đếm gỗ trong các vụ vi phạm. Ảnh: Nguyễn Diệp
Lực lượng Kiểm lâm huyện Kbang kiểm đếm gỗ trong các vụ vi phạm. Ảnh: Nguyễn Diệp



Ông Trương Quốc Dụng-Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Krông Pa-cho biết: Những tháng đầu năm nay, Huyện ủy, UBND huyện chỉ đạo cả hệ thống chính trị từ huyện đến các thôn, làng cùng tham gia quản lý, bảo vệ rừng. Đoàn kiểm tra liên ngành của huyện thường xuyên tuần tra, kiểm soát nhằm ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm. Bên cạnh đó, cán bộ kiểm lâm địa bàn phối hợp với UBND các xã, chủ rừng và cộng đồng được giao rừng cùng tuần tra, kiểm soát, trao đổi thông tin với lực lượng chức năng và các đơn vị chủ rừng giáp ranh với 2 tỉnh Phú Yên, Đak Lak. Nhờ đó, từ đầu năm đến nay, toàn huyện chỉ xảy ra 22 vụ vi phạm Luật Lâm nghiệp, giảm 25 vụ so với cùng kỳ năm ngoái. “Hạt Kiểm lâm đã tham mưu giúp UBND huyện xây dựng phương án lắp đặt, quản lý, vận hành camera phục vụ công tác quản lý, bảo vệ rừng”-ông Dụng nói.

Cũng trong 6 tháng đầu năm, số vụ vi phạm Luật Lâm nghiệp ở huyện Kông Chro đã được kéo giảm đáng kể. Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Trần Hùng Anh cho hay: Từ đầu năm, Huyện ủy, UBND huyện thường xuyên chỉ đạo chính quyền cấp cơ sở thực hiện nghiêm Chỉ thị số 13-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng. Trong 6 tháng đầu năm, số vụ vi phạm Luật Lâm nghiệp của huyện giảm 20 vụ so với cùng kỳ năm ngoái. Từ nay đến cuối năm, Hạt tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng và chính quyền cơ sở tăng cường quản lý, bảo vệ rừng tận gốc, hạn chế thấp nhất số vụ vi phạm Luật Lâm nghiệp trên địa bàn.

Với quyết tâm siết chặt công tác quản lý, bảo vệ rừng, từ đầu năm đến nay, Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã tích cực phối hợp với các ngành và địa phương triển khai nhiều giải pháp quyết liệt theo chỉ đạo của cấp trên; đồng thời tổ chức ký kết quy chế phối hợp với các tỉnh Bình Định, Phú Yên, Đak Lak nhằm phát hiện và ngăn chặn kịp thời các vụ vi phạm Luật Lâm nghiệp ở vùng rừng giáp ranh giữa các địa phương. Ông Nguyễn Hữu Huân-Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh-cho biết: Ngay từ đầu năm, Chi cục đã tham mưu giúp Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Sở Nông nghiệp và PTNT triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt nhằm phát hiện, xử lý kịp thời các vụ vi phạm Luật Lâm nghiệp xảy ra trên địa bàn. Tập trung lực lượng phối hợp với các chủ rừng tổ chức truy quét, ngăn chặn, xử lý các “điểm nóng” về phá rừng, khai thác rừng, kịp thời chấn chỉnh, góp phần hạn chế và kéo giảm các hành vi xâm hại tài nguyên rừng.

 

Lực lượng Quản lý bảo vệ rừng chuyên trách Ban quản lý rừng phòng hộ Bắc Biển Hồ tuần tra trong những ngày Tết. Ảnh: Nguyễn Diệp
Lực lượng quản lý bảo vệ rừng chuyên trách Ban quản lý rừng phòng hộ Bắc Biển Hồ tuần tra trong những ngày Tết. Ảnh: Nguyễn Diệp

Tính đến ngày 31-12-2021, diện tích có rừng của tỉnh là 646.922,31 ha, trong đó có 478.791,16 ha rừng tự nhiên, 153.937,11 ha rừng trồng và 14.264,04 ha rừng trồng chưa thành rừng.

Nhờ đó, trong 6 tháng qua, các lực lượng chức năng của tỉnh đã phát hiện, bắt giữ 169 vụ vi phạm Luật Lâm nghiệp, giảm 67 vụ so với cùng kỳ năm ngoái (tương đương khoảng 28,4%), các vụ khai thác rừng trái pháp luật giảm về số vụ và khối lượng gỗ thiệt hại. Cơ quan chức năng đã xử lý vi phạm hành chính 77 vụ và xử lý hình sự 16 vụ. Tang vật, phương tiện tịch thu hơn 271 m3 gỗ các loại; 101 ster củi và một số lâm sản khác, 31 xe ô tô, 32 xe công nông, xe độ chế, 59 xe máy... Phạt tiền vi phạm và bán tang vật phương tiện vi phạm hơn 1,3 tỷ đồng.

Mặc dù công tác quản lý, bảo vệ rừng có nhiều chuyển biến, song vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức như: máy móc, thiết bị phục vụ công tác quản lý, bảo vệ rừng còn hạn chế; hoạt động của lực lượng kiểm lâm địa bàn còn rất nhiều khó khăn khi 1 người quản lý, bảo vệ 2.000 ha rừng; diện tích rừng và đất quy hoạch lâm nghiệp chưa có chủ hiện giao các xã quản lý còn lớn…

“Trong những tháng còn lại của năm 2022, chúng tôi tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền về nhiệm vụ quản lý, bảo vệ và phát triển rừng theo chủ trương của Đảng. Cùng với đó, vận động người dân tham gia bảo vệ và trồng rừng, sử dụng nguồn nguyên liệu thay thế dần gỗ rừng tự nhiên. Tổ chức kiểm tra các cơ sở kinh doanh, chế biến lâm sản tại các địa phương theo kế hoạch đã được phê duyệt… nhằm hạn chế thấp nhất các vụ vi phạm Luật Lâm nghiệp”-Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh thông tin.

 

 NGUYỄN DIỆP

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia Púch tiếp sức để dân thoát nghèo

Đồn Biên phòng Ia Púch tiếp sức để dân thoát nghèo

(GLO)- Bằng nhiều hoạt động mang tính thiết thực, cán bộ và chiến sỹ Đồn Biên phòng Ia Púch) đã giúp nhiều hộ dân ở xã biên giới Ia Púch (huyện Chư Prông) thay đổi nếp nghĩ, cách làm và vươn lên thoát nghèo bền vững, nhất là các hộ dân người dân tộc thiểu số sinh sống trên địa bàn.
Trải nghiệm vẻ đẹp hoang sơ của suối Đak Hyam

Trải nghiệm vẻ đẹp hoang sơ của suối Đak Hyam

(GLO)- Từ trụ sở UBND xã Hà Tam (huyện Đak Pơ, tỉnh Gia Lai) du khách theo con đường bê tông di chuyển khoảng 6 km về phía Đông Nam sẽ đến suối Đak Hyam. Tiếng nước lao xao đổ vào phiến đá mang theo hơi gió mát lành giữa khung cảnh núi rừng hoang sơ níu chân lữ khách.
Sức sống mới ở xã Anh hùng Ia Hrung

Sức sống mới ở xã Anh hùng Ia Hrung

(GLO)- Trong không khí sôi động của những ngày tháng 4 lịch sử, chúng tôi về thăm xã Anh hùng Ia Hrung (huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai). Nhiều công trình dân sinh được đầu tư, những ngôi nhà mới khang trang, đường bê tông sạch sẽ... là minh chứng cho sự khởi sắc của vùng quê nghèo.
Về Hà Đông ngắm nhà sàn vách đất

Về Hà Đông ngắm nhà sàn vách đất

(GLO)- Trên địa bàn xã Hà Đông (huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) hiện còn 12 nếp nhà sàn vách đất, lợp mái ngói. Chẳng phải do đời sống khó khăn, mà kiểu nhà ấy phù hợp với điều kiện khí hậu nơi này, còn gia chủ thì luôn mong muốn bảo tồn giá trị truyền thống đặc sắc của dân tộc.
Hội Nông dân Trà Đa hướng hoạt động về cơ sở

Hội Nông dân Trà Đa hướng hoạt động về cơ sở

(GLO)- Những năm qua, Hội Nông dân xã Trà Đa (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) luôn đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động theo hướng thiết thực, gắn với sản xuất và đời sống của hội viên. Qua đó đã giúp nhiều hội viên nông dân phát triển kinh tế, nâng cao đời sống, góp phần xây dựng địa phương.
Lần đầu đến Krong

Lần đầu đến Krong

(GLO)- Cho đến thập niên 90 của thế kỷ trước, những người có mặt ở Gia Lai sau năm 1975 như chúng tôi cũng chỉ nghe nói đến căn cứ địa cách mạng Krong chứ không mấy ai vào được nơi này, bởi điều kiện giao thông và phương tiện đi lại vô cùng gian khó.