Hạ cửa kính ôtô khi đang chạy, nên hay không?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Theo một số nghiên cứu, hạ cửa kính ôtô khi xe đang chạy sẽ ảnh hưởng đến thính giác của người ngồi bên trong xe và bị ảnh hưởng ô nhiễm không khí từ bên ngoài.
Ô nhiễm không khí nặng nề
Khi cửa sổ xe mở trong lúc lưu thông trên đường thì đồng nghĩa với việc người lái xe cũng như hành khách trên xe sẽ đều tiếp xúc trực tiếp với bụi bẩn trong không khí.
Các nhà nghiên cứu đã đưa ra kết quả từ một thực nghiệm đo nồng độ các chất ô nhiễm không khí trong xe khi hệ thống HVAC (sưởi ấm, thông gió và điều hoà) đang bật. Kết quả là các hạt có hại giảm 80% khi cửa sổ đóng và quạt được bật.
Thông thường, bộ lọc không khí trong cabin cũng giúp lọc đáng kể các loại ô nhiễm. Tuy nhiên, việc sử dụng chế độ tuần hoàn không phải lúc nào cũng được khuyến khích, đặc biệt là ở những nơi có nhiệt độ bên ngoài xe cao hơn. Thay vào đó, các chuyên gia cho rằng lái xe trong giờ thấp điểm có thể giúp giảm mức độ phơi nhiễm ô nhiễm không khí xuống 91% vào buổi sáng và 40% vào buổi tối.
Lựa chọn cuối cùng có lẽ là sử dụng ôtô có điều hòa không khí hoặc chuyển sang các dòng xe ôtô chạy điện mới, không thải khí trực tiếp ra môi trường. Nhược điểm duy nhất của điều này là những thành phố nghèo rất khó tiếp cận được với những chiếc xe xanh như vậy.

Hạ cửa kính ôtô khi đang chạy sẽ khiến tài xế tiếp xúc trực tiếp với khói bụi và ô nhiễm. Ảnh minh họa: Carmudi.vn
Hạ cửa kính ôtô khi đang chạy sẽ khiến tài xế tiếp xúc trực tiếp với khói bụi và ô nhiễm. Ảnh minh họa: Carmudi.vn

Ảnh hưởng đến thính giác

Ngoài các vấn đề về ô nhiễm môi trường, nguy cơ mất thính giác cũng là một vấn đề mà bạn cần cân nhắc khi hạ kính cửa sổ trong lúc xe đang chạy.
Xe ôtô thường tạo ra nhiều tiếng ồn trong lúc vận hành. Mỗi loại động cơ xe trên những dòng xe khác nhau sẽ tại ra nhiều tiếng ồn khác nhau. Ví dụ, động cơ xăng tạo ra tiếng ồn 85 dB, trong khi động cơ lai hybrid, động cơ điện hoặc động cơ 4 xilanh nhỏ có thể yên tĩnh hơn.
Một chiếc xe đi ngang qua cũng có thể tác động âm thanh lên tới 100 dB trong giây lát. Khi xe tiến lại gần thì tần số âm thanh con người nghe được sẽ cao hơn tần số khi xe chạy ra xa. Đây là hiệu ứng Doppler, hiệu ứng này sẽ khuếch đại âm thanh lên tới mức cực độ, âm thanh càng to hơn khi hạ cửa sổ xe.
Các chuyên gia cũng khuyến khích tài xế không nên hạ kính cửa sổ khi ôtô đang chạy vì nó dễ làm mất tập trung, không đảm bảo an toàn khi lái xe. Nếu cần mở cửa sổ để bớt ngột ngạt, hãy mở khi lái xe vào giờ thấp điểm hoặc trong lúc dừng xe để hạn chế tiếp xúc với ô nhiễm không khí và tiếng ồn.
Bên cạnh đó, trường hợp có trẻ em ngồi trong ôtô thì việc không hạ cửa kính nên được ưu tiên, bởi lẽ trẻ con đôi khi nghịch ngợm có thể vô tình thò đầu ra ngoài nếu cửa sổ mở. Điều này sẽ rất nguy hiểm nếu chẳng may xảy ra va chạm hay bất ngờ xảy ra sự cố.
KIM NHUNG (LĐO)

https://laodong.vn/xe/ha-cua-kinh-oto-khi-dang-chay-nen-hay-khong-836097.ldo

Có thể bạn quan tâm

Giá thuê ô tô tự lái tăng gấp đôi vẫn 'cháy' hàng

Giá thuê ô tô tự lái tăng gấp đôi vẫn 'cháy' hàng

Để chủ động đi lại và không bị mưa gió, rét, đặc biệt là với gia đình có con nhỏ, nhiều người dân sống tại Hà Nội đã chọn hình thức thuê ô tô tự lái để đi lại dịp Tết Giáp Thìn. Tuy nhiên, hiện giá xe thuê đang được đẩy cao chót vót và kèm theo nhiều điều kiện.