Đức Cơ đẩy mạnh chuyển đổi số

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Nhằm từng bước nâng cao hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp cũng như thay đổi phương thức sản xuất kinh doanh, huyện Đức Cơ (tỉnh Gia Lai) đã triển khai nhiều giải pháp quan trọng thúc đẩy chuyển đổi số trên địa bàn.
Phát triển hạ tầng số là yếu tố quan trọng phục vụ chuyển đổi số. Theo thống kê, tại huyện Đức Cơ, 100% cán bộ, công chức, viên chức cấp huyện có máy tính; UBND các xã, thị trấn đều có máy scan, photocopy; 100% cơ quan, đơn vị được kết nối mạng internet. Để đảm bảo an toàn thông tin mạng, huyện đã đầu tư hệ thống tường lửa SOPHOS cho 2 máy chủ đặt tại trụ sở UBND huyện; đầu tư hệ thống tường lửa, trang bị phần mềm diệt vi rút như: BKAV, KAPERSKY cho máy tính của cán bộ, công chức, viên chức các phòng ban chuyên môn thuộc huyện và UBND các xã, thị trấn. Huyện cũng đã thực hiện ký số tất cả các văn bản trao đổi trên môi trường mạng (qua hệ thống quản lý văn bản và điều hành, hệ thống một cửa điện tử, hệ thống thư điện tử công vụ, hệ thống dịch vụ công trực tuyến…); 10/10 xã, thị trấn có phòng họp trực tuyến. 
Ông Siu Luynh-Phó Chủ tịch UBND huyện-cho biết: Hiện nay, huyện thiết lập được 11 trang Zalo OA (Zalo UBND huyện và trang Zalo OA của 10 xã, thị trấn) đi vào hoạt động hiệu quả, kịp thời cung cấp các thông tin cần thiết đến người dân. Đặc biệt, huyện đã thực hiện số hóa, cập nhật dữ liệu trên hệ thống dùng chung của huyện, phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông bảo đảm cung cấp dữ liệu số cho các dịch vụ công trực tuyến. Bên cạnh đó, huyện tham gia vào nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu của tỉnh để khai thác hiệu quả các cơ sở dữ liệu của huyện hình thành trong quá trình chuyển đổi số, giúp công dân, tổ chức quản lý, lưu trữ dữ liệu điện tử, hạn chế việc sử dụng văn bản giấy và chỉ cung cấp thông tin một lần cho các cơ quan nhà nước. “Cổng thông tin điện tử của huyện đăng tải khá đầy đủ thông tin các lĩnh vực như: quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; quy hoạch xây dựng; công khai ngân sách, báo cáo kinh tế-xã hội; phổ biến pháp luật; đấu thầu; phản ánh kiến nghị; hỏi đáp, lấy ý kiến việc thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật… được người dân, doanh nghiệp đánh giá cao”-ông Siu Luynh chia sẻ.
Bộ phận một cửa huyện Đức Cơ rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức. Ảnh: Hà Duy
Bộ phận một cửa huyện Đức Cơ thực hiện chuyển đổi số giúp rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức. Ảnh: Hà Duy
Anh Lê Hùng Anh (tổ 1, thị trấn Chư Ty) nhận xét: “Tôi nhận thấy trang thông tin điện tử của huyện Đức Cơ được thiết kế khá rõ ràng, thông tin đầy đủ và thường xuyên cập nhật, giúp người dân dễ dàng tra cứu. Đó chính là sự minh bạch mà người dân cần”. 
Để thúc đẩy kinh tế số, thời gian qua, huyện chú trọng tuyên truyền, hướng dẫn, nâng cao nhận thức cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh, hợp tác xã về ứng dụng công nghệ số trong hoạt động sản xuất kinh doanh; khuyến khích doanh nghiệp, cơ sở sản xuất tham gia các sàn thương mại điện tử, chương trình xúc tiến thương mại điện tử; tạo sự kết nối giữa doanh nghiệp thương mại điện tử với các doanh nghiệp sản xuất theo từng ngành hàng để tạo thêm các chuỗi liên kết mới. Hiện nhiều cơ sở y tế, doanh nghiệp, cửa hàng trên địa bàn huyện đã có các hoạt động giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt. Chị Huỳnh Thị Thanh (tổ 6, thị trấn Chư Ty) cho hay: “Tại một số cửa hàng ở thị trấn, khách không cần phải đem theo ví tiền, chỉ cần có điện thoại cài đặt các app thanh toán như ZaloPay, ViettelPay, Momo... là được. Giờ nộp thuế cũng được thực hiện qua mạng nên rất thuận tiện”.
Mới đây, Bưu điện huyện Đức Cơ và Hội Nông dân huyện đã ký kết kế hoạch thỏa thuận hợp tác hỗ trợ nông dân chuyển đổi số trong sản xuất, tiêu thụ hàng hóa giai đoạn 2021-2025. Theo thỏa thuận, Bưu điện huyện sẽ hỗ trợ các hợp tác xã, tổ hợp tác, chi hội, tổ hội nghề nghiệp trên địa bàn tham gia các sàn thương mại điện tử, trước mắt là sàn giao dịch thương mại điện tử postmart.vn và agri-postmart.vn để kết nối, quảng bá, giới thiệu sản phẩm để có thêm các kênh phân phối mới, mở rộng thị trường. Tiếp sau đó, dự kiến có khoảng 5.000 hộ sản xuất nông nghiệp của huyện được cập nhật giới thiệu và bán sản phẩm trên sàn giao dịch thương mại điện tử postmart.vn, agri-postmart.vn. Đây là một trong những hoạt động giúp nông dân từng bước tiếp cận và góp phần xây dựng kinh tế số. 
“Ủy ban nhân dân huyện vừa ban hành Kế hoạch số 184/KH-UBND về chuyển đổi số năm 2023 với 5 nhiệm vụ chính. Theo đó, huyện đẩy mạnh công tác truyền thông, nâng cao nhận thức, kỹ năng số, tăng cường tương tác với người dân, doanh nghiệp; phát triển các mô hình kết hợp giữa các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp; nghiên cứu, hợp tác để làm chủ, ứng dụng hiệu quả các công nghệ; thu hút nguồn lực có chuyên môn về công nghệ thông tin; phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tăng cường các hoạt động hợp tác quốc tế trong phát triển chính quyền số và bảo đảm an toàn thông tin mạng”-Phó Chủ tịch UBND huyện Đức Cơ cho hay.
HÀ DUY

Có thể bạn quan tâm

Nghiệm thu đề tài xây dựng quy trình trồng sâm non bằng phương pháp khí canh

Nghiệm thu đề tài xây dựng quy trình trồng sâm non bằng phương pháp khí canh

(GLO)- Chiều 22-4, Hội đồng Khoa học và Công nghệ chuyên ngành tỉnh Gia Lai nghiệm thu đề tài “Xây dựng quy trình trồng sâm non (sâm Hàn Quốc và Hồng đẳng sâm) bằng phương pháp khí canh tại Gia Lai”. Đề tài do Trường Đại học Tôn Đức Thắng chủ trì, Tiến sĩ Ngô Việt Đức làm chủ nhiệm.