Ia Grai: Điểm sáng y tế cơ sở

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Nhằm tạo điều kiện cho người dân tiếp cận dịch vụ y tế gần nhất, thuận tiện nhất, Trung tâm Y tế huyện Ia Grai đã có nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng mạng lưới y tế cơ sở cũng như đội ngũ y-bác sĩ tại các trạm. 
Tận tâm, chu đáo
Điều dễ nhận thấy khi tới Trạm Y tế xã Ia Tô là khuôn viên sạch sẽ, cơ sở vật chất khang trang, đầy đủ trang-thiết bị với 8 phòng chức năng và các công trình phụ trợ. Đặc biệt, đây là một trong 3 trạm y tế được trang bị máy siêu âm. Hiện nay, Trạm có đủ nhân lực đáp ứng công tác khám-chữa bệnh với 1 bác sĩ, 1 hộ sinh, 1 điều dưỡng, 1 y sĩ, 1 dược sĩ. Đội ngũ cán bộ y tế nhiệt tình, chu đáo, gần gũi, tạo sự yên tâm cho người dân khi đến thăm khám. 
Bác sĩ Lê Hữu Thành-Trạm trưởng Trạm Y tế xã Ia Tô-thông tin: “Các y-bác sĩ đều xem việc chăm sóc sức khỏe cho người dân là nhiệm vụ hàng đầu. Chúng tôi thường xuyên xuống cơ sở để truyền thông, tư vấn sức khỏe và chính sách bảo hiểm y tế cho người dân. Trong 6 tháng đầu năm, có hơn 3.400 lượt người đến khám-chữa bệnh tại Trạm”.
Anh Châu Văn Phượng (thôn 3) nhận xét: “Thái độ làm việc của các y-bác sĩ ở đây rất nhiệt tình. Trạm cũng được trang bị khá đầy đủ trang-thiết bị y tế nên tạo sự an tâm cho người bệnh. Mỗi lần đau ốm, tôi đều đến đây thăm khám và điều trị. Chỉ khi nào đau nặng quá thì tôi mới lên tuyến trên”.
Bác sĩ Trạm Y tế xã Ia Tô khám bệnh cho người dân. Ảnh: P.L
Bác sĩ Trạm Y tế xã Ia Tô khám bệnh cho người dân. Ảnh: Phan Lài
Đứng chân ở xã vùng biên với nhiều khó khăn nhưng Trạm Y tế xã Ia O luôn làm tốt công tác khám-chữa bệnh ban đầu. Đa số người dân là đồng bào dân tộc thiểu số, cuộc sống khó khăn nên nhận thức về việc chăm sóc sức khỏe còn hạn chế, chỉ khi bệnh nặng mới đi khám. Để thay đổi nhận thức của bà con, bác sĩ Rơ Châm Byih-Trạm trưởng-cùng các y-bác sĩ thường xuyên xuống làng để tuyên truyền, vận động người dân đến Trạm Y tế xã khi ốm đau.
Có dịp đi cùng cán bộ của Trạm đến khám bệnh cho những người dân mắc bệnh phong ở làng Tal mới thấy được sự tận tâm và tinh thần trách nhiệm của họ. Từng bệnh nhân đều được thăm khám tận tình, nhắc nhở uống thuốc đúng cách. Những đứa trẻ cũng rất vui mừng khi được phát cho những gói quà bánh. Bệnh nhân Rơ Châm Set cho biết: “Các y-bác sĩ của Trạm Y tế xã nhiệt tình lắm. Bà con trong làng mình ai đau ốm, không đi lên Trạm được, bác sĩ đều đến tận nơi để khám bệnh miễn phí”. 
Hướng tới sự hài lòng của người bệnh
Huyện Ia Grai hiện có 13 trạm y tế xã, thị trấn, trong đó có 12/13 trạm đạt chuẩn. Trong tổng số 72 cán bộ y tế công tác tại tuyến xã có 13 bác sĩ đa khoa. Thời gian qua, các trạm đã triển khai thực hiện tốt công tác tuyên truyền, chăm sóc sức khỏe cho người dân, đặc biệt là phòng-chống dịch Covid-19. Chương trình tiêm chủng mở rộng được triển khai thường xuyên, đầy đủ tại các xã, không có tai biến xảy ra. Để nâng cao chất lượng chuyên môn tuyến cơ sở, Trung tâm Y tế huyện đã tăng cường bác sĩ xuống Trạm Y tế xã Ia Pếch, Ia Grăng, Ia Sao. Theo thống kê, 6 tháng đầu năm, có hơn 34.000 lượt bệnh nhân đến khám-chữa bệnh tại các trạm y tế xã, tăng 4,6% so với cùng kỳ năm 2019. 
Bác sĩ Rơ Châm Byih-Trạm trưởng Trạm y tế xã Ia O khám bệnh cho người dân ở làng Tal. Ảnh: P.L
Bác sĩ Rơ Châm Byih-Trạm trưởng Trạm y tế xã Ia O khám bệnh cho người dân ở làng Tal. Ảnh: Phan Lài
Dù được đầu tư cơ sở vật chất, trang-thiết bị y tế cùng sự nỗ lực của đội ngũ y-bác sĩ nhưng hiện nay các trạm y tế vẫn còn gặp một số khó khăn như: 100% các trạm chưa có hệ thống xử lý chất thải rắn và lỏng theo quy chuẩn của Bộ Y tế; nhân viên y tế thôn làng ở một số xã thường xuyên nghỉ việc, gây ảnh hưởng đến công tác tuyên truyền, khám bệnh cho người dân; nhiều trạm còn thiếu các trang-thiết bị hiện đại. 
Trao đổi với P.V, bác sĩ Ngân Văn Thư-Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Ia Grai-cho biết: “Thời gian qua, Trung tâm thường xuyên tạo điều kiện để cán bộ y tế xã tham gia các lớp tập huấn về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ để nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân. Đồng thời, đẩy mạnh công tác giáo dục về y đức, đổi mới phong cách, thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Nhờ đó, nhiều người dân đã lựa chọn tiếp cận các dịch vụ y tế ngay tại cơ sở, giảm áp lực cho bệnh viện tuyến trên. Tới đây, chúng tôi tiếp tục hướng dẫn các trạm tăng cường công tác phòng-chống dịch bệnh: sốt xuất huyết, tay chân miệng, bạch hầu... để chủ động xử lý kịp thời; đề xuất Sở Y tế tăng cường các trang-thiết bị khám-chữa bệnh hiện đại cho các trạm y tế xã”.
PHAN LÀI

Có thể bạn quan tâm