Công thức thuốc bổ đơn giản với cải bó xôi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Là một loại rau phổ biến ở Việt Nam, cải bó xôi là một lựa chọn tốt khi cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể, ngoài ra khi kết hợp với đậu phộng sẽ trở thành thực phẩm bổ sung hỗ trợ cho tim mạch, ngừa ung thư khác.



Luôn được đánh giá là một trong những loại rau bổ dưỡng, cải bó xôi hay còn gọi là rau chân vịt (Spinach) được y học ví như là một "siêu thực phẩm" có chứa nhiều chất xơ, các hợp chất Omega-3, Omega-6. Rau cải bó xôi còn chứa nhiều vitamin quan trọng như vitamin A, B1, B2, B3, B5, B6, B12 và còn là nguồn cung cấp khoáng chất chứa dồi dào canxi, sắt và kali…

Với đặc điểm là cây thân thảo, có dạng đứng cao đến 10cm không lông, rau cải bó xôi có màu lá xanh đậm này lại là nguyên liệu tạo ra thuốc bổ chống lại các bệnh tim mạch và ung thư. Trước khi kết hợp rau cải bó xôi, phải biết cách chọn rau. Lựa chọn những rau cải bó xôi hơi khô để bảo quản dễ dàng hơn, ngoài ra trước khi ăn nên trần sơ qua nước để loại bỏ một số tạp chất ăn món là axit oxalic.


 

Rau cải bó xôi hay còn gọi là rau chân vịt được gọi là loại rau “siêu thực phẩm“. Ảnh: T. L.
Rau cải bó xôi hay còn gọi là rau chân vịt được gọi là loại rau “siêu thực phẩm“. Ảnh: T. L.



Sử dụng rau cải bó xôi kết hợp với đậu phộng để làm món ăn sẽ giúp tạo ra những thực đơn ngon lành và bổ dưỡng. Nếu kết hợp đậu phộng với rau cải bó xôi đúng cách sẽ giúp hạ huyết áp tự nhiên vì trong đậu phộng vốn giàu resveratrol giúp ngăn ngừa khối u, ngăn ngừa bệnh tim mạch, xơ cứng động mạch và mạch máu não. Với đặc tính từ đậu phộng, cơ thể sẽ được giải tỏa và giảm bớt lượng cholesterol tự nhiên trong cơ thể, tránh được tình trạng béo phì.

Ngoài ra, bí quyết chống lão hóa, kích hoạt tế bào não có thế chế biến rau cải bó xôi cùng hạt đậu phộng, hành tây, gừng… Đặc biệt đối với những người có tuổi, hoặc trung tuổi nên thường xuyên ăn món ăn này sẽ rất tốt cho sức khỏe.


 

Xào rau cải bó xôi với lạc (đậu phộng) để nhân đôi hiệu quả dinh dưỡng.
Xào rau cải bó xôi với lạc (đậu phộng) để nhân đôi hiệu quả dinh dưỡng.



Bản thân rau cải bó xôi vốn là loại rau tuyệt vời để chữa những bệnh như táo bón, kiết lị và viêm cấp đường tiêu hóa do lượng chất xơ trong rau nhiều. Với lượng vitamin dồi dào, rau cải bó xôi còn được sử dụng cho những người bị viêm loét dạ dày, tốt cho bà bầu trong khi mang thai để con có thể được bổ sung nhiều chất hơn, hay ngăn ngừa tình trạng chảy máu chân răng, chữa vàng mắt, vàng da.

Một trong những công dụng của rau cải bó xôi mà các loại rau khác ít có thể làm được là tính năng chữa bỏng lửa khi tán bột rau trộn với lòng trắng trứng và đậu phộng không rang để đắp lên vết bỏng.

Tuấn Đạt (LĐO/Theo ru.com)

Có thể bạn quan tâm