Ăn chuối bổ thần kinh, ngừa đột quỵ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Chuối chín không chỉ là món tráng miệng hội đủ tất cả các thành phần dinh dưỡng cho cơ thể mà còn là vị thuốc chữa nhiều bệnh, đặc biệt là tốt cho thần kinh, chống stress và ngăn ngừa đột quỵ...
 Chuối chín không chỉ là món tráng miệng hội đủ tất cả các thành phần dinh dưỡng cho cơ thể... Nguồn: internet
Chuối chín không chỉ là món tráng miệng hội đủ tất cả các thành phần dinh dưỡng cho cơ thể... Nguồn: internet
Loại trái cây duy nhất hội tụ đủ các thành phần dinh dưỡng
Theo Đông y, chuối vị ngọt, tính bình, có tác dụng nhuận phế, chỉ khát, lợi tràng vị. Trong 100g thịt chuối cung cấp: 92 kcal, 1,03g protein, 396mg K, 1mg NA, 6mg Calcium, 0,31mg sắt, 29mg Mg, 20mg P, 0,16mg kẽm, 0,104mg đồng, 0,152mg Mn,1,1mcg Se, 9,1mg vit. C, 0,045mg Thiamin, 0,1mg Riboflavin, 0,54mg Niacin, 0,26mg Pantothenic acid, 0,578mg Pyridoxin, 19mcg Folate, 0,012g Tryptophan, 0,034g Threonine, 0,033g Isoleucine, 0,071g Leucine, 0,048g Lysine, 0,011g Methionine, 0,038g, Phenylalanine, 0,047g Valine, 0,047g Arginine, 0,081g Histidine.
Theo Viện Nghiên cứu và Phát triển nông nghiệp Malaysia (MARDI), chuối là loại trái cây duy nhất hội tụ đầy đủ thành phần những chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể con người. Do đó, chuối đặc biệt thích hợp để bổ sung khẩu phần dinh dưỡng cho trẻ em và người già.
So sánh với táo, chuối có gấp 4 lần protein, 2 lần carbohydrate, 3 lần photpho, 5 lần vitamin A và sắt, 2 lần các vitamin và khoáng chất khác. Chuối cũng giàu potassium và là một trong những trái cây tốt nhất cho con người.
Theo TS Douglas N. Graham, chuối là nguồn thực phẩm bổ sung rất tốt cho những vận động viên và những người làm việc nặng nhọc. Một tài liệu nghiên cứu cho thấy chỉ hai quả chuối là đủ cho một lần tập luyện 90 phút. Trong chuối có gồm đủ vừa carbohydrate hấp thụ nhanh và carbohydrate hấp thu chậm. Trong những hoạt động thể lực đôi khi năng lượng bị hao hụt nhiều, cơ thể phải huy động đến lượng đường trong máu để cung cấp cho cơ bắp. Vào những trường hợp này, đường glucose trong chuối được hấp thụ nhanh vào máu có thể bổ sung tức thời lượng đường bị hao hụt, giúp vận động viên phục hồi sau khi vận động mệt mỏi. Đường fructose trong chuối được hấp thụ chậm hơn.
Ngoài ra, chuối còn những carbohydrate khác được chuyển hoá chậm và phóng thích đường vào máu từ từ và như vậy có thể đáp ứng cho những hoạt động thể lực kéo dài hàng giờ sau đó... Đặc biệt tỷ lệ potassium cao trong chuối còn liên quan đến trương lực cơ có khả năng làm giảm nguy cơ vọp bẻ ở vận động viên. Do đó, người ta khuyên chuối nên được chọn trong số những thức ăn nhanh cho vận động viên trước, trong và sau những buổi tập.
Phòng chữa bệnh lý thần kinh
 Đột quỵ: Theo nghiên cứu đăng trên tập san The New England Journal of Medicine, một chế độ ăn có thêm chuối giảm tỉ lệ  tử vong vì đột quỵ xuống 40% nhờ potasium làm giảm áp lực mạch máu trong huyết áp cao.
Giảm stress (căng thẳng): Potassium là một chất khoáng giúp điều hòa nhịp tim, đưa oxy lên não và điều chỉnh sự quân bình của nước trong cơ thể. Khi bị căng thẳng, mức độ chuyển hóa tăng làm cho lượng potassium giảm.  Chất potassium trong chuối sẽ giúp lập lại quân bình. 
Cải thiện não: 200 học sinh tại trường Twickenham (Middlesex) đã được thử nghiệm cho ăn chuối vào buổi sáng, buổi nghỉ giữa giờ và buổi trưa để kích thích hoạt động của não. Kết quả cho thấy chuối đã giúp học sinh tỉnh táo linh hoạt hơn.
Suy nhược thần kinh: Chuối có nhiều vitamin B nên có thể giúp làm dịu hệ thần kinh. 
Chống trẩm cảm: Theo một nghiên cứu gần đây của hội MIND (Association for Mental Health) thì  nhiều người bị bệnh trầm cảm thấy dễ chịu hơn sau khi ăn một trái chuối. Đó là vì trong chuối có chất trytophan, một loại protein mà cơ thể chuyển hoá thành chất serotonin có tính chất làm thư giãn, tăng cường hưng phấn, và làm cho con người ta cảm thấy hạnh phúc hơn.
Theo khoahocdoisong.vn

Có thể bạn quan tâm