Bộ Y tế trả lời kiến nghị của cử tri Gia Lai về việc hỗ trợ mua thẻ BHYT cho người dân

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Sau khi tiếp nhận công văn của Văn phòng Chính phủ về trả lời kiến nghị của cử tri sau kỳ họp thứ 2 và tại kỳ họp bất thường lần thứ nhất Quốc hội khóa XV, Bộ Y tế đã công văn trả lời kiến nghị của cử tri Gia Lai. 
• Theo Quyết định số 861/QĐ-TTg ngày 4-6-2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt danh sách các xã khu vực I, II, III thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025; các xã thuộc khu vực II, khu vực III nếu được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới sẽ được xác định là xã khu vực I và thôi hưởng chính sách áp dụng đối với xã khu vực II, khu vực III; trong đó, có chính sách hỗ trợ cấp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT). Đời sống của người dân ở các khu vực này vẫn còn rất nhiều khó khăn nên việc cho thôi hưởng chính sách hỗ trợ cấp thẻ BHYT đã làm giảm tỷ lệ bao phủ BHYT của toàn tỉnh, ảnh hưởng lớn đến việc chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho người dân. Cử tri đề nghị trình Thủ tướng Chính phủ xem xét cho người dân tại các xã thuộc khu vực II, khu vực III vừa mới được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới tiếp tục được hưởng chính sách BHYT.
* Bộ Y tế trả lời như sau:
- Theo quy định tại Điều 8 Nghị định số 146/2018/NĐ-CP ngày 17-10-2018 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của Luật BHYT, thì mức hỗ trợ từ ngân sách nhà nước cho một số đối tượng cụ thể như sau:
+ Hỗ trợ 100% mức đóng BHYT đối với người thuộc hộ gia đình cận nghèo đang sinh sống tại các huyện nghèo theo Nghị quyết số 30a/2008/NQ-CP ngày 27-12-2008 của Chính phủ về chương trình hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững và các huyện được áp dụng cơ chế, chính sách theo Nghị quyết số 30a/2008/NQ-CP” (điểm a, Khoản 1, Điều 8).
+ Hỗ trợ tối thiểu 70% mức đóng BHYT đối với đối tượng người thuộc hộ gia đình cận nghèo theo tiêu chí chuẩn nghèo theo quy định của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, người thuộc hộ gia đình nghèo đa chiều không thuộc trường hợp quy định tại điểm a khoản 9 Điều 3 Nghị định số 146/2018/NĐ-CP (điểm b, Khoản 1, Điều 8).
+ Hỗ trợ tối thiểu 30% mức đóng BHYT đối với đối tượng: học sinh, sinh viên; người thuộc hộ gia đình làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp và diêm nghiệp có mức sống trung bình theo quy định của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ (điểm c, Khoản 1, Điều 8).
Trường hợp một người thuộc nhiều đối tượng được ngân sách nhà nước hỗ trợ mức đóng quy định tại khoản 1 Điều 8 Nghị định số 146/2018/NĐ-CP thì được hưởng mức hỗ trợ đóng BHYT theo đối tượng có mức hỗ trợ cao nhất.
Các xã thuộc khu vực III, khu vực II được phê duyệt tại Quyết định số 861/QĐ-TTg ngày 4-6-2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt danh sách các xã khu vực III, khu vực II, khu vực I thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025, nếu được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới sẽ được xác định là xã khu vực I và thôi hưởng các chính sách áp dụng đối với xã khu vực III, khu vực II kể từ ngày Quyết định của cấp có thẩm quyền công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới có hiệu lực (Điều 3 Quyết định số 861/QĐ-TTg ngày 4-6-2021).
Do vậy, căn cứ Nghị định số 146/2018/NĐ-CP và Quyết định số 861/QĐ-TTg nêu trên, hiện nay chưa có cơ sở để hỗ trợ mua thẻ BHYT cho người dân tại các xã thuộc khu vực II, khu vực III vừa mới được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới.
GLO 

Có thể bạn quan tâm

34 cán bộ, nhân viên y tế Gia Lai được tập huấn nâng cao năng lực quản lý suy dinh dưỡng cấp tính

34 cán bộ, nhân viên y tế Gia Lai được tập huấn nâng cao năng lực quản lý suy dinh dưỡng cấp tính

(GLO)- Từ ngày 23 đến 25-4, tại TP. Pleiku, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Gia Lai tổ chức lớp tập huấn nâng cao năng lực quản lý suy dinh dưỡng cấp tính cho 34 cán bộ, nhân viên y tế phụ trách công tác dinh dưỡng tuyến huyện thuộc Chương trình mục tiêu giảm nghèo bền vững năm 2024.
Bệnh gì nên hạn chế uống cà phê?

Bệnh gì nên hạn chế uống cà phê?

Nhiều người thường bắt đầu ngày mới với tách cà phê. Thói quen này thực sự mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, theo chuyên gia, cà phê có thể tương tác với một số loại thuốc.
Nhiều tác dụng của lá đu đủ

Nhiều tác dụng của lá đu đủ

Lá đu đủ chứa các hợp chất thực vật đã được chứng minh là có tiềm năng dược lý rộng rãi. Nhiều chế phẩm từ lá đu đủ, như trà, chiết xuất, viên nén..., thường được sử dụng để hỗ trợ điều trị bệnh và tăng cường sức khỏe theo nhiều cách.
WHO phê duyệt vaccine mới ngừa dịch tả

WHO phê duyệt vaccine mới ngừa dịch tả

Do hãng dược phẩm EuBiologics (Hàn Quốc) sản xuất, vaccine Euvichol-S được phát triển từ một công thức đơn giản hóa, sử dụng ít thành phần hơn, rẻ hơn và có thể sản xuất nhanh hơn phiên bản trước.