Uống Methadone cai nghiện ma túy

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sau hơn 2 năm triển khai, chương trình uống Methadone miễn phí cai nghiện ma túy bước đầu đã đạt được những kết quả tích cực.

Với mục đích giúp người nghiện từ bỏ hoàn toàn ma túy và giảm nguy cơ lây nhiễm HIV/AIDS, tháng 3-2016, tỉnh ta triển khai chương trình uống Methadone miễn phí. Methadone là một dạng chất có tác dụng tương tự như các dạng thuốc phiện, được sử dụng làm chất thay thế nhằm điều trị cai nghiện ma túy. Sau một thời gian uống Methadone theo đúng quy trình điều trị, bệnh nhân sẽ từ bỏ hoàn toàn ma túy và cũng không còn lệ thuộc vào Methadone.

 

Tư vấn điều trị cai nghiện ma túy bằng Methadone tại Trung tâm Phòng-chống HIV/AIDS tỉnh.                                            Ảnh: N.T
Tư vấn điều trị cai nghiện ma túy bằng Methadone tại Trung tâm Phòng-chống HIV/AIDS tỉnh. Ảnh: N.T

Theo số liệu từ Trung tâm Phòng-chống HIV/AIDS tỉnh, từ khi triển khai chương trình cho đến nay, số lượng người tham gia uống Methadone miễn phí ngày một gia tăng. Khi mới bắt đầu triển khai chương trình, có 50 trường hợp tham gia. Sau 2 năm, số người tham gia tăng thêm 27 trường hợp. Các trường hợp tham gia uống Methadone có độ tuổi từ 20 đến 45, trong đó có 2 nữ và 75 nam, đa phần ở TP. Pleiku, huyện Ia Grai và huyện Chư Prông.

Từ tháng 3-2016 đến nay, hàng ngày, Trung tâm Phòng-chống HIV/AIDS tỉnh luôn mở cửa tiếp đón mọi người đến uống Methadone miễn phí cai nghiện ma túy. “7 giờ sáng mỗi ngày, chúng tôi bắt đầu tiếp đón, khám và cho người nghiện ma túy uống Methadone cai nghiện. Mỗi trường hợp có một liều lượng uống Mathadone khác nhau. Hiện nhiều người đã cai được ma túy, không còn cảm giác thèm ma túy, nếu có hút thì cũng sẽ không còn cảm giác phê thuốc như trước đây. Với các trường hợp này, chúng tôi đã giảm liều uống, hướng tới điều trị cai nghiện Methadone và cho ra khỏi chương trình”- bác sĩ Lê Văn Thìn (Phòng khám chuyên khoa HIV/AIDS và điều trị nghiện chất ma túy, thuộc Trung tâm Phòng-chống HIV/AIDS tỉnh) cho hay.

Là một trong những người tham gia uống Methadone từ khi chương trình mới triển khai cho đến nay, anh V.T.V. (SN 1993, trú huyện Ia Grai) chia sẻ: “Vì đua đòi theo bạn bè nên tôi nghiện ma túy. Gia đình đã đưa tôi đi cai nghiện nhưng không dứt được. Khi biết tin tỉnh cho uống Methadone cai nghiện ma túy, tôi liền đăng ký tham gia chương trình. Mỗi sáng, tôi chạy xe máy từ Ia Grai xuống uống Methadone rồi về đi làm. Sau hơn 2 năm điều trị, tôi đã cai được ma túy, ăn ngủ tốt hơn và tăng cân. Các bác sĩ ở đây bảo tôi tiếp tục uống Methadone cho đến khi nào có chỉ định dừng mới thôi”.

Song song với hoạt động uống Methadone miễn phí, Trung tâm Phòng-chống HIV/AIDS tỉnh còn triển khai nhiều hoạt động truyền thông phòng-chống tác hại ma túy, HIV/AIDS; tổ chức tuyên truyền để người dân hiểu được những lợi ích của việc uống Methadone cai nghiện các dạng ma túy. Từ đầu năm 2018 đến nay, Trung tâm Phòng-chống HIV/AIDS tỉnh đã phối hợp với các cơ quan báo chí tổ chức các chương trình truyền thông phòng-chống HIV/AIDS, treo 20 băng rôn, khẩu hiệu và phát hàng ngàn tờ rơi tuyên truyền về lợi ích của việc uống Methadone. Bên cạnh đó, các bác sĩ tại Trung tâm Phòng-chống HIV/AIDS tỉnh còn tiếp đón, khám, tư vấn cho người nhiễm HIV/AIDS và các trường hợp muốn tham gia chương trình uống Methadone cai nghiện các dạng chất ma túy.

Theo bác sĩ Bá Tường Đăng Phong-Giám đốc Trung tâm Phòng-chống HIV/AIDS tỉnh: “Từ khi triển khai chương trình cho đến nay, chúng tôi chưa ghi nhận trường hợp nào bị tai biến hoặc biến chứng với Methadone. Sau khi điều trị, bệnh nhân có quan hệ tốt hơn trong gia đình và xung quanh. Đây thật sự là cơ hội để cho hàng trăm người nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh có thể từ bỏ được “cái chết trắng” và trở về cuộc sống đời thường”.

Tuy nhiên, theo bác sĩ Phong, số người tham gia chương trình còn hạn chế do địa bàn tỉnh rộng, trong khi chỉ có một nơi tổ chức uống Methadone cai nghiện ma túy. Đội ngũ y-bác sĩ được đào tạo bài bản để tham gia điều trị cai nghiện ma túy cho bệnh nhân còn thiếu. Nhiều bệnh nhân chưa chấp hành đúng quy định trong việc uống Methadone cai nghiện… “Điều khiến chúng tôi lo lắng nhất là khi dự án rút, người bệnh phải tự bỏ tiền mua Methadone (khoảng 10 ngàn đồng/liều) nên nguy cơ bệnh nhân bỏ chương trình rất cao”-bác sĩ Phong cho biết thêm.

Nguyễn Tú

Có thể bạn quan tâm

34 cán bộ, nhân viên y tế Gia Lai được tập huấn nâng cao năng lực quản lý suy dinh dưỡng cấp tính

34 cán bộ, nhân viên y tế Gia Lai được tập huấn nâng cao năng lực quản lý suy dinh dưỡng cấp tính

(GLO)- Từ ngày 23 đến 25-4, tại TP. Pleiku, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Gia Lai tổ chức lớp tập huấn nâng cao năng lực quản lý suy dinh dưỡng cấp tính cho 34 cán bộ, nhân viên y tế phụ trách công tác dinh dưỡng tuyến huyện thuộc Chương trình mục tiêu giảm nghèo bền vững năm 2024.
Bệnh gì nên hạn chế uống cà phê?

Bệnh gì nên hạn chế uống cà phê?

Nhiều người thường bắt đầu ngày mới với tách cà phê. Thói quen này thực sự mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, theo chuyên gia, cà phê có thể tương tác với một số loại thuốc.
Nhiều tác dụng của lá đu đủ

Nhiều tác dụng của lá đu đủ

Lá đu đủ chứa các hợp chất thực vật đã được chứng minh là có tiềm năng dược lý rộng rãi. Nhiều chế phẩm từ lá đu đủ, như trà, chiết xuất, viên nén..., thường được sử dụng để hỗ trợ điều trị bệnh và tăng cường sức khỏe theo nhiều cách.
WHO phê duyệt vaccine mới ngừa dịch tả

WHO phê duyệt vaccine mới ngừa dịch tả

Do hãng dược phẩm EuBiologics (Hàn Quốc) sản xuất, vaccine Euvichol-S được phát triển từ một công thức đơn giản hóa, sử dụng ít thành phần hơn, rẻ hơn và có thể sản xuất nhanh hơn phiên bản trước.