Cần hạn chế ăn 3 loại thực phẩm này nếu muốn phòng ngừa đột quỵ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Thay đổi lối sống sao cho lành mạnh hơn chính là cách giảm nguy cơ đột quỵ hiệu quả nhất. Theo các nghiên cứu, 80% các ca đột quỵ có thể phòng ngừa bằng cách cải thiện chế độ ăn uống, ngừng hút thuốc và tập thể dục thường xuyên.

Chú ý đến chế độ ăn uống hằng ngày là cách tốt nhất để ngăn ngừa đột quỵ xảy ra. Ảnh đồ họa: P.Công
Chú ý đến chế độ ăn uống hằng ngày là cách tốt nhất để ngăn ngừa đột quỵ xảy ra. Ảnh đồ họa: P.Công
Hiện nay đột quỵ là một trong những nguyên nhân dẫn đến tử vong cao. Đột quỵ được nhận định là một căn bệnh cấp tính, xảy đến đột ngột và rất nguy hiểm nếu như không được xử lý kịp thời. Đây là nguyên nhân hàng đầu gây ra thương tật vĩnh viễn ở Mỹ.
Một chế độ dinh dưỡng hợp lý sẽ giúp bạn giảm được nguy cơ mắc đột quỵ hiệu quả. Trong các bữa ăn hàng ngày bạn nên hạn chế sử dụng những thực phẩm sau đây.
Thịt đỏ
Các loại thịt đỏ như thịt bò, thịt cừu,... chứa lượng chất béo bão hòa rất cao. Tạp chí Stroke công bố một nghiên cứu cho thấy, những phụ nữ tiêu thụ một phần lớn thịt đỏ mỗi ngày có tỷ lệ đột quỵ cao hơn 42%.
Hàm lượng chất béo bão hòa trong thịt đỏ làm tăng nguy cơ đột quỵ và bệnh tim, nó dần dần làm tắc nghẽn động mạch do tích tụ các mảng protein.
Muối
Chắc chắn rồi, việc ăn mặn có thể khiến nguy cơ bị tăng huyết áp đến gần với bạn hơn. Theo Tổ chức y tế thế giới (WHO), việc ăn mặn là tác nhân gây ra 62% các ca đột quỵ não và 49% trường hợp nhồi máu cơ tim.
Rất nhiều người trong độ tuổi từ 26 đến 64 ở Việt Nam tiêu thụ một lượng muối cao hơn so với mức độ được WHO khuyến cáo. Vì thế, bạn nên hạn chế tiêu thụ muối để tránh bị tấn công bởi căn bệnh nguy hiểm này nhé.
Thức ăn đóng hộp
Thực phẩm chế biến sẵn, chứa nhiều natri để tăng hương vị tươi ngon, nhưng muối và natri là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến nguy cơ đột quỵ.
Ngoài ra, chất bảo quản thực phẩm độc hại còn phá hủy các tế bào oxy và gây tổn thương DNA. Hầu hết mọi người đều không biết rằng sodium benzoate là nguyên nhân gây ung thư hàng đầu.
Cùng với đó, nếu một người tiêu thụ hơn 4000mg natri mỗi ngày có nguy cơ đột quỵ cao hơn gấp đôi so với những người ăn 2000mg hoặc ít hơn.
P.CÔNG (T/H/LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai tăng cường quản lý an toàn thực phẩm

Gia Lai tăng cường quản lý an toàn thực phẩm

(GLO)- Vụ việc hơn 100 người nghi ngộ độc thực phẩm sau khi ăn bánh mì vừa qua tại phường Quy Nhơn Đông tiếp tục cho thấy công tác bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP) trên địa bàn tỉnh cần luôn được quan tâm, nhất là khi Gia Lai đăng cai Năm du lịch quốc gia 2026.

Giám sát mối nguy ô nhiễm thực phẩm tại các cơ sở kinh doanh bánh mì

Giám sát nguy cơ mất an toàn thực phẩm tại các cơ sở kinh doanh bánh mì

(GLO)- Trước vụ nghi ngộ độc thực phẩm khiến nhiều người phải nhập viện sau khi sử dụng bánh mì ở phường Quy Nhơn Đông (tỉnh Gia Lai) vào chiều 22-5, sáng 3-6, Chi Cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh đã kiểm tra đột xuất một số cơ sở kinh doanh bánh mì trên tuyến đường Ngô Mây (phường Quy Nhơn Nam).

Bệnh viện Đa khoa Gia Lai báo động đỏ cứu sống bệnh nhân bị đâm thấu tim

Bệnh viện Đa khoa Gia Lai báo động đỏ cứu sống bệnh nhân bị đâm thấu tim

(GLO)- Ngày 26-5, Bệnh viện Đa khoa Gia Lai thông tin: Khoa Cấp cứu vừa tiếp nhận bệnh nhân Khuil (17 tuổi, làng O Đất, xã Ia Băng) nhập viện với vết thương thấu tim, tiên lượng tử vong cao. Đơn vị lập tức báo động đỏ nội viện, nhanh chóng xử trí cấp cứu góp phần cứu sống tính mạng người bệnh.

Gia Lai: 39 người nghi ngộ độc sau khi ăn bánh mì.

Gia Lai: 39 người nghi ngộ độc sau khi ăn bánh mì

(GLO)- Ngày 25-5, lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa Trung tâm tỉnh Gia Lai xác nhận: Đơn vị đang điều trị cho 39 trường hợp nghi ngộ độc thực phẩm sau khi ăn bánh mì mua tại một tiệm trên đường Hùng Vương (thuộc phường Quy Nhơn Đông).

null