Ngày thi đầu tiên kỳ thi THPT Quốc gia 2017: An toàn, "dễ thở"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ngày 22-6, hơn 12.700 thí sinh Gia Lai đã hoàn thành 2 môn thi đầu tiên của kỳ thi THPT Quốc gia 2017 là Ngữ văn và Toán. Với phần kiến thức nằm trong trọng tâm ôn tập, nhiều thí sinh tỏ ra phấn khởi sau ngày thi đầu tiên.


Ngày đầu tiên “dễ thở”

Trong ngày đầu tiên của kỳ thi THPT Quốc gia 2017, tiết trời trên toàn tỉnh khá mát mẻ, dễ chịu, các thí sinh bước vào phòng thi với tâm lý thoải mái. Thời gian làm bài môn Ngữ văn bắt đầu từ 7 giờ 35 phút đến 9 giờ 35 phút. Nhìn chung, đề thi môn Ngữ văn không quá khó đối với các thí sinh.

 

Các thí sinh tại điểm thi Trường PTTH Chuyên Hùng Vương trước giờ thi môn Ngữ văn.                                                                                   Ảnh: Đức Thụy
Các thí sinh tại điểm thi Trường PTTH Chuyên Hùng Vương trước giờ thi môn Ngữ văn. Ảnh: Đức Thụy

“Đề thi môn Ngữ văn tương đối phù hợp với kiến thức đã được ôn tập và kỹ năng làm bài đã được trang bị. Đề khá an toàn, nằm trong trọng tâm ôn tập mà Bộ Giáo dục-Đào tạo đã định hướng từ đầu năm. Với mức độ đề như vậy, đa số học sinh sẽ hoàn thành được bài thi. Các câu hỏi trong phần đọc hiểu đều là dạng câu hỏi quen thuộc, không gây khó cho học sinh. Ở phần làm văn, đề có tính phân loại học sinh khá-giỏi khi yêu cầu bình luận quan niệm về đất nước của Nguyễn Khoa Điềm. Phần này đòi hỏi các em phải có cảm thụ sâu sắc và tư duy sáng rõ”-cô Trần Thị Hoàng Nguyên-giáo viên Ngữ văn Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng (huyện Ia Grai) nhận xét.

Thí sinh Lê Minh Thư-điểm thi Trường THPT Chuyên Hùng Vương, cho biết: Em cảm thấy khá hài lòng với bài thi môn đầu tiên của mình. Minh Thư chia sẻ: “Đề thi có đến 70% gắn với các vấn đề xã hội. Em rất thích câu nghị luận xã hội về lòng thấu cảm vì nó phù hợp với thực tiễn, với học sinh. Phần làm văn em cũng khá tự tin bởi đây đều là những kiến thức mà tụi em đã được thầy cô ôn tập kỹ”.

Tại Hội đồng thi Trường THPT Nguyễn Khuyến (thị xã An Khê), nhiều thí sinh rời phòng thi trong tâm thế nhẹ nhàng, phấn khởi bởi theo đánh giá của các em, đề thi môn Ngữ văn năm nay khá vừa sức và nằm trong chương trình học. “Đề thi môn Ngữ văn không làm khó thí sinh. Đề khá hay khi đề cập đến “lòng trắc ẩn” và sự “thấu cảm”-là những vấn đề đang được xã hội quan tâm đặt ra hiện nay”-thí sinh Lục Thị Cẩm Trúc- học sinh lớp 12A-Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú Đông Gia Lai đánh giá.

Ở môn Toán, đây là năm đầu tiên thi dưới hình thức trắc nghiệm với thời gian làm bài rút ngắn (90 phút) nên hầu hết các sĩ tử đều cảm thấy khá hồi hộp và lo lắng. Song sau khi môn thi kết thúc, nhiều thí sinh đã thở phào nhẹ nhõm, nhiều thí sinh cho rằng dù không dễ lấy điểm cao nhưng cũng tránh bị điểm liệt. Tại điểm thi Trường THPT Pleiku (TP. Pleiku), thí sinh Phan Sỹ Thành bày tỏ: “Em thấy đề thi không quá khó vì toàn bộ kiến thức nằm trong nội dung ôn tập. Với lực học trung bình khá nhưng em cũng tự tin làm được trên 6 điểm”.

Tuy nhiên, hình thức thi trắc nghiệm ở môn Toán cũng làm khó nhiều thí sinh khi số câu hỏi nhiều, thời gian làm bài gấp rút, yêu cầu các thí sinh phải tập trung hoàn thành thật nhanh và chính xác. Em Trần Khắc Tuấn-điểm thi Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng (huyện Ia Grai) cho hay: “Chọn thi đại học khối A nhưng em thấy đề năm nay tương đối khó. Đổi sang thi trắc nghiệm hoàn toàn nên việc sử dụng máy tính để tính toán trở nên khó khăn hơn. Nếu làm tự luận thì em nghĩ sẽ tự tin hơn”.

Hỗ trợ thí sinh tối đa

Theo ghi nhận của nhóm P.V ở 38 điểm thi tại 17 huyện, thị xã, thành phố, ngày thi đầu tiên của kỳ thi THPT Quốc gia 2017 diễn ra khá suôn sẻ. Tại điểm thi Trường THCS Nguyễn Du (TP. Pleiku), công tác tổ chức thi được tổ chức rất nghiêm túc. “Đây là một trong 3 điểm thi đặc biệt nhất trong số 38 điểm thi của tỉnh, vì dành cho thí sinh tự do. Bởi vậy, công tác tổ chức coi thi được đặc biệt chú trọng và thực hiện nghiêm. Trong ngày thi đầu tiên, giám thị chưa phát hiện ra trường hợp vi phạm nào”-thầy Trần Bá Công-Trưởng điểm thi Trường THCS Nguyễn Du cho biết.

Công tác đảm bảo an ninh trật tự tại các điểm thi trên địa bàn huyện biên giới Đức Cơ cũng được đảm bảo an toàn tuyệt đối. Thiếu tá Trần Trung Sơn-Tổ trưởng tổ bảo vệ tại điểm thi Trường THCS Quang Trung cho biết: “Ngay từ trước các buổi thi, lực lượng chức năng đã triển khai nhiệm vụ, do đó trong ngày thi đầu tiên tại các điểm thi trên địa bàn huyện được đảm bảo an toàn tuyệt đối”.

 

Tin từ Sở Giáo dục-Đào tạo: Ngày 22-6, toàn tỉnh có 12.362 thí sinh dự thi môn Ngữ văn và 12.767 thí sinh dự thi môn Toán. Có tổng cộng 209 thí sinh vắng mặt (trong đó có 3 thí sinh bị tai nạn, 1 thí sinh bị đột tử chưa rõ nguyên nhân, còn lại vắng không lý do), 1 thí sinh vi phạm quy chế thi ở môn Ngữ văn vì mang điện thoại di động vào phòng thi.

Công tác tiếp sức mùa thi cũng được các địa phương triển khai thực hiện nghiêm túc theo đúng kế hoạch. Để hỗ trợ các thí sinh tham gia kỳ thi lần này, Huyện ủy, UBND huyện Đức Cơ đã chỉ đạo các đơn vị chức năng chuẩn bị các điều kiện tốt nhất. Theo đó, Huyện Đoàn Đức Cơ đã huy động hơn 60 đoàn viên, thanh niên làm công tác tình nguyện, tổ chức nấu 40 suất cơm miễn phí phục vụ các thí sinh ở xa về dự thi, chuẩn bị hơn 60 chỗ ở miễn phí và bố trí 26 thanh niên tình nguyện làm xe ôm để đưa đón các em học sinh ở xa về dự thi. Cùng với đó, chùa Tự Quang cũng kêu gọi các phật tử nấu 50 suất cơm miễn phí và chuẩn bị chỗ ở cho 50 thí sinh. Một số quán cơm trên địa bàn huyện cũng tiến hành giảm giá 5.000 đồng/suất ăn cho các phụ huynh và thi sinh.

Tại thị xã An Khê, để phục vụ cho kỳ thi THPT Quốc gia 2017, Thị Đoàn An Khê đã triển khai nhiều hoạt động tình nguyện để hỗ trợ tối đa cho thí sinh và người nhà thí sinh tham dự kỳ thi. Thị Đoàn huy động gồm 50 đoàn viên, thanh niên tại 5 phường nội thị là: An Bình, An Phú, An Tân, Ngô Mây và Tây Sơn phục vụ cho công tác tiếp sức mùa thi. “Chúng tôi bố trí tại 3 điểm thi là Trường THPT Quang Trung, Trường THPT Nguyễn Khuyến và Trường THPT Nguyễn Trãi mỗi điểm 10 tình nguyện viên phục vụ công tác hỗ trợ thông tin chỉ dẫn đường sá đi lại, địa điểm thuê nhà trọ hoặc hàng quán phục vụ ăn uống. Các đội tình nguyện này còn sẵn sàng xe máy để có thể chở miễn phí thí sinh ở xa hay trong trường hợp thí sinh quên giấy tờ cần về nhà lấy bổ sung, hoặc đưa thí sinh về nhà sau khi kết thúc môn thi trong trường hợp phụ huynh không đón kịp để các bạn có đủ thời gian nghỉ ngơi, chuẩn bị cho môn thi tiếp theo. Ngoài ra, còn 2 đội với 20 đoàn viên được bố trí chốt phân luồng tại các ngã tư đông đúc gần địa điểm thi để đảm bảo thí sinh đi lại thuận tiện nhất”-anh Võ Anh Tài-Bí thư Thị Đoàn An Khê cho biết.

Nhóm Phóng viên

Có thể bạn quan tâm

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

(GLO)- Sáng 11-1, đoàn công tác của Bộ Tổng Tham mưu do Trung tướng Nguyễn Doãn Anh-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam làm trưởng đoàn đã kiểm tra sẵn sàng chiến đấu và công tác chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai.
Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

(GLO)- Chiều 9-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung (Cục Trinh sát, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng) nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Cùng đi có lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường.
Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 6-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 gia đình Anh hùng Núp và 11 gia đình nguyên lãnh đạo tỉnh, chính sách, có công với cách mạng ở 2 huyện Kbang, Đak Pơ.
Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

(GLO)- Chiều 28-12, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai tiến hành giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng tại huyện Chư Pưh. Bà Siu Hương-Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng đoàn giám sát chủ trì buổi làm việc.
Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

(GLO)- Chương trình “Tặng sổ bảo hiểm xã hội (BHXH), thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người có hoàn cảnh khó khăn“ do BHXH Việt Nam phát động ngày 23-11 vừa qua đã nhận được sự chung tay, góp sức của cộng đồng. Từ đây, nhiều người dân khó khăn đã nhận được món quà ý nghĩa nhân dịp Tết đến xuân về.
Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

(GLO)- “Giải pháp xây dựng nông thôn mới (NTM) bền vững ở tỉnh Gia Lai“ là chủ đề của hội thảo khoa học do Tỉnh ủy tổ chức ngày 23-12 tại Hội trường 2-9 (TP. Pleiku). Dưới sự chủ trì của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Lưu Trung Nghĩa và Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Ngô Khắc Ngọc, hội thảo đã tập trung đánh giá những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp để triển khai có hiệu quả chương trình xây dựng NTM trong thời gian tới.
TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Sáng 22-12, ông Đỗ Việt Hưng-Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Pleiku chủ trì Hội nghị trực tuyến đến 22 điểm cầu tại các xã, phường nhằm kịp thời triển khai các Nghị quyết kỳ họp thứ tám, HĐND thành phố khóa XII và giao chỉ tiêu Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023.
Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Tại kỳ họp thứ 8 HĐND TP. Pleiku khóa XII (nhiệm kỳ 2021-2026) diễn ra ngày 20-12, bên cạnh đánh giá những kết quả đạt được, các đại biểu đã tập trung phân tích, làm rõ nguyên nhân tồn tại, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ năm 2022 và đề ra các giải pháp khắc phục trong thời gian tới. Đặc biệt, tại kỳ họp, HĐND thành phố đã thông qua 22 nghị quyết quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội năm 2023 và những năm tiếp theo.