Đường dây bán hàng đa cấp “muaban 24.vn” vẫn ngang nhiên hoạt động

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Vừa qua, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Phú Thọ đã khởi tố, bắt tạm giam 3 bị can và Công an TP. Hà Nội cũng ra lệnh bắt khẩn cấp 4 đối tượng của Công ty cổ phần đào tạo mua bán trực tuyến 24 (muaban 24.vn), để điều tra về hành vi sử dụng công nghệ cao để chiếm đoạt tài sản, trong đó có Chủ tịch Hội đồng Quản trị và Tổng Giám đốc.

Báo Gia Lai đã có loạt bài cảnh báo về đường dây bán hàng đa cấp Online này, thế nhưng cho đến hôm nay số đối tượng (đến từ Đak Lak) vẫn công khai duy trì hoạt động tại các quán cà phê trên đường Wừu, TP. Pleiku để lôi kéo mọi người?
 

Ngay sau khi các phương tiện thông tin đại chúng rầm rộ đưa tin về việc Công ty cổ phần đào tạo mua bán trực tuyến có địa chỉ tại lô 4, khu biệt thự C8 Mỹ Đình 1, Mỹ Đình, Từ Liêm, Hà Nội, những người đứng đầu đã bị bắt khẩn cấp. Được biết, Công ty này đã bán hơn 118.000 gian hàng điện tử trên web muaban24.vn cho nhiều người ở hơn 30 tỉnh thành và còn nắm giữ số tiền hơn 200 tỷ đồng của những người tham gia vào mạng lưới này.

Thế nhưng, những tay chân của mạng lưới này trên địa bàn TP. Pleiku vẫn bất chấp, thậm chí còn tổ chức họp mạng lưới vào sáng thứ bảy (ngày 4-8), ngấm ngầm tiếp tục hoạt động, tranh thủ lôi kéo nhiều người tham gia và vẫn với phương thức là trưng dụng các quán cà phê để thuyết trình? Trong phạm vi bài viết này chúng tôi xin phản ánh tiếp về một công ty đang hoạt động theo mô hình như của Công ty cổ phần đào tạo mua bán trực tuyến (muaban24.vn) và có văn phòng hẳn hoi. Công ty có tên gọi: Công ty cổ phần đầu tư Tâm mặt trời (tên viết tắt EMT), địa chỉ 45A, Trần Quang Khải, TP. Pleiku. Khi chúng tôi tiếp cận văn phòng Công ty, bước vào cửa là thấy ngay tấm bảng với chức danh của Giám đốc đến các thành viên, có mấy tủ kính gắn trên tường được trưng bày các loại hàng hóa như: Túi xách, giày da, dầu gội đầu, trà, dầu ăn, nước nắm… lúc chúng tôi đến lãnh đạo Công ty đều đi vắng và được nhân viên cho biết là đang đi tập huấn ở Sài Gòn. Vì có hẹn trước, nên chúng tôi được một thành viên tên T. thuyết giảng.

Mục đích của Tâm mặt trời là đào tạo cho người tham gia về cách mở máy tính, làm quen với việc sử dụng internet, đăng nhập, chỉ cách mua hàng trên mạng, nộp tiền vào tài khoản và kết nối với cộng đồng, hay nói đúng hơn là sẽ cầm tay chỉ việc. Công ty liên minh với các công ty như Omo, nước mắm, dầu ăn, dầu gội đầu… để tạo điều kiện cho các thành viên của Tâm mặt trời mua hàng với giá rẻ. Nếu như anh có nhiều mối quan hệ và giới thiệu đến với Tâm mặt trời thì anh sẽ được Công ty thưởng xứng đáng, và anh chỉ cần thực hiện có 5 chữ với người quen (Mời-Bạn-Đến-Tìm-Hiểu), phần việc còn lại sẽ có người khác lo.

Sau đó, T. mở máy cùng với danh sách tên của những người tham gia trong mạng lưới của T. và khoe với tôi rằng: riêng bản thân em chỉ mới tham gia gần 7 tháng đã tạo được việc làm cho 624 người, trong khi đó giải quyết việc làm là vấn đề mà Sở lao động- Thương binh và Xã hội tỉnh đang rất đau đầu (?!). Còn khi tham gia vào Tâm mặt trời anh chỉ cần phô tô chứng minh nhân dân 2 bản (không cần công chứng); 3 ảnh 3x4, dùng để làm thẻ hội viên, giấy chứng nhận của Công ty (và giấy này sẽ sử dụng mãi mãi cho đến đời con cái sau này) và làm thẻ Techcombank; nộp tiền mặt 6 triệu đồng và từ đó sẽ là thành viên chính thức của Công ty.

Về quyền lợi, theo như thuyết giảng của những người ở Tâm mặt trời cũng tương tự như cách tính của muaban24.vn; nếu giới thiệu được 1 người tham gia sẽ có ngay 2 triệu đồng tiền hoa hồng (muaban24.vn, chỉ 1,5 triệu đồng), và giới thiệu được 2 người tham gia thì ngoài số tiền hoa hồng 2 triệu đồng/người, còn được nhận thêm 200.000 đồng của gian hàng đầu tiên (muaban24.vn, số tiền này là 320.000 đồng). Sau đó, nếu 2 người mới đó mời thêm được 2 người nữa thì cũng được nhận 2 triệu đồng/người (tiền hoa hồng) và số tiền 200.000 đồng của gian hàng (gọi là tiền gián tiếp), những khoản lợi nhuận này được tính theo mô hình nhị phân. Cứ như vậy, khi đủ 99 gian hàng của hai trục đối xứng thì thành viên đó được trở thành VIP và được thưởng các khoản như: 99 gian hàng x 200.000 đồng = 19.800.000 đồng, cộng với khoản tiền thưởng 100 triệu đồng (thưởng hàng VIP) là có ngay số tiền 119.800.000 đồng.

Nếu căn cứ theo lời của T. thì Công ty Tâm mặt trời, phía dưới anh ta theo mô hình nhị phân có tới 624 người và nghiễm nhiên đã có ngay số tiền 3,744 triệu đồng của 624 người tham gia đóng tiền vào, tạm tính rằng-trừ đi số tiền 2 triệu đồng/người (tiền hoa hồng) thì số tiền còn lại của những người trong hệ thống quản lý của T. còn 2,496 triệu đồng. Nếu Công ty Tâm mặt trời có đến vài chục người như T. thì sẽ có số tiền rất lớn cộng với lợi nhuận khổng lồ? Được biết, Công ty cổ phần Tâm mặt trời đã được Sở kế hoạch và đầu tư tỉnh Gia Lai cấp giấy phép.

Vậy, họ đang kinh doanh cái gì mà lại lôi kéo mọi người tham gia như phương thức của Công ty cổ phần đào tạo mua bán trực tuyến (muaban24.vn) vừa bị Công an TP. Hà Nội khởi tố và bắt khẩn cấp 4 đối tượng cầm đầu, để điều tra về hành vi sử dụng công nghệ cao để chiếm đoạt tài sản? Rất mong các cơ quan chức năng vào cuộc để giúp cho những ai còn quá ảo tưởng với cách làm giàu của đường dây bán hàng đa cấp Online này sớm tỉnh ngộ. Đồng thời, cần sớm xóa ngay mạng lưới của Công ty cổ phần đào tạo mua bán trực tuyến (muaban24.vn) đang hoạt động trên địa bàn TP. Pleiku.

Thúy Ngân
 

Có thể bạn quan tâm

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

(GLO)- Sáng 11-1, đoàn công tác của Bộ Tổng Tham mưu do Trung tướng Nguyễn Doãn Anh-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam làm trưởng đoàn đã kiểm tra sẵn sàng chiến đấu và công tác chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai.
Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

(GLO)- Chiều 9-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung (Cục Trinh sát, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng) nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Cùng đi có lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường.
Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 6-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 gia đình Anh hùng Núp và 11 gia đình nguyên lãnh đạo tỉnh, chính sách, có công với cách mạng ở 2 huyện Kbang, Đak Pơ.
Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

(GLO)- Chiều 28-12, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai tiến hành giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng tại huyện Chư Pưh. Bà Siu Hương-Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng đoàn giám sát chủ trì buổi làm việc.
Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

(GLO)- Chương trình “Tặng sổ bảo hiểm xã hội (BHXH), thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người có hoàn cảnh khó khăn“ do BHXH Việt Nam phát động ngày 23-11 vừa qua đã nhận được sự chung tay, góp sức của cộng đồng. Từ đây, nhiều người dân khó khăn đã nhận được món quà ý nghĩa nhân dịp Tết đến xuân về.
Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

(GLO)- “Giải pháp xây dựng nông thôn mới (NTM) bền vững ở tỉnh Gia Lai“ là chủ đề của hội thảo khoa học do Tỉnh ủy tổ chức ngày 23-12 tại Hội trường 2-9 (TP. Pleiku). Dưới sự chủ trì của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Lưu Trung Nghĩa và Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Ngô Khắc Ngọc, hội thảo đã tập trung đánh giá những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp để triển khai có hiệu quả chương trình xây dựng NTM trong thời gian tới.
TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Sáng 22-12, ông Đỗ Việt Hưng-Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Pleiku chủ trì Hội nghị trực tuyến đến 22 điểm cầu tại các xã, phường nhằm kịp thời triển khai các Nghị quyết kỳ họp thứ tám, HĐND thành phố khóa XII và giao chỉ tiêu Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023.
Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Tại kỳ họp thứ 8 HĐND TP. Pleiku khóa XII (nhiệm kỳ 2021-2026) diễn ra ngày 20-12, bên cạnh đánh giá những kết quả đạt được, các đại biểu đã tập trung phân tích, làm rõ nguyên nhân tồn tại, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ năm 2022 và đề ra các giải pháp khắc phục trong thời gian tới. Đặc biệt, tại kỳ họp, HĐND thành phố đã thông qua 22 nghị quyết quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội năm 2023 và những năm tiếp theo.