Nan giải xử lý rác thải xây dựng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Tình trạng đổ rác thải xây dựng (xà bần) đã tồn tại nhiều năm nay khiến một số khu vực tại TP. Pleiku trở thành những bãi rác bất đắc dĩ.

Rác thải xây dựng là một phần tất yếu trong quá trình phát triển đô thị. Với tốc độ đô thị hóa tại TP. Pleiku, nhiều công trình mới mọc lên ào ạt nên lượng rác thải xây dựng rất lớn. Đây là loại rác thải đặc thù bởi nó có thể tái sử dụng. Nhiều nhà thầu xây dựng đã kết hợp dịch vụ đổ xà bần cho những nơi cần lót nền móng nhà để tái sử dụng vật liệu này. Tuy nhiên, do cầu ít hơn cung, không còn cách nào khác, các đơn vị xây dựng thường chọn cách đổ trực tiếp xà bần ra ngoài môi trường.

 

Rác thải bốc mùi hôi thối tại hẻm 113 đường Tô Vĩnh Diện.   Ảnh: V.N
Rác thải bốc mùi hôi thối tại hẻm 113 đường Tô Vĩnh Diện. Ảnh: V.N

Khu vực xung quanh Trường THPT Pleiku được xem là một trong những bãi rác xà bần lớn nhất thành phố. Từ nhiều năm qua, dù không được quy hoạch nhưng khu vực thung lũng làng Ốp (phường Hoa Lư, nằm cuối đường Tô Vĩnh Diện) và con hẻm dài số 113 Tô Vĩnh Diện nối với làng Ốp đã trở thành “điểm đến” của xà bần. Lợi dụng những khoảnh đất trống không được xây dựng, các xe chở xà bần đã “rủ” nhau đến đổ tại đây. Ông Nguyễn Văn Tư-một người dân sống tại hẻm 113 đường Tô Vĩnh Diện, bức xúc: “Nhà tôi có mảnh đất trống chưa xây dựng ở đây và  liên tục bị lén lút đổ xà bần vào ban đêm. Họ đổ liên tục khiến tôi phải 2 lần thuê xe tới san ủi mất gần 7 triệu đồng”.

Cũng như khu vực phường Hoa Lư, người dân tại tổ 2, phường Trà Bá cũng phải loay hoay với bài toán rác thải xây dựng này khi không chỉ phải “gánh chịu” lượng rác thải đến từ các nơi khác mà nó đến từ chính trong khu vực dân cư. Một số hộ dân trong quá trình xây dựng đã “tranh thủ” đổ xà bần trong những khu đất trống gần nhà để tiết kiệm chi phí. Ông B.V.H. (trú tại tổ 2, phường Trà Bá) bày tỏ: “Bên nhà thầu xây dựng nói nếu đổ xà bần ở xa thì vận chuyển sẽ mất công, tốn thêm chi phí nên có khu đất trống gần nhà, không biết chủ đất là ai mà cũng chưa thấy xây dựng gì nên tôi đổ tạm ở đấy cho gần”. Khu dân cư ở hẻm 236 đường Phạm Văn Đồng (tổ 8, phường Thống Nhất) cũng rất bức xúc với tình trạng bị đổ xà bần tràn lan. Đây là khu dân cư mới với cảnh quan đẹp, nhiều cây xanh, đường sá rộng rãi. Tuy nhiên, người dân ở đây cho biết, nhiều xe chở xà bần ở nơi khác tới đổ ra ven đường, gây mất vệ sinh. Một số người dân khi chứng kiến cảnh này cũng chỉ biết nhắc khéo vì lề đường là phần đất công cộng.   

Đáng nói, việc đổ xà bần tràn lan khiến nhiều hộ dân cũng “ăn theo” khi mang rác thải sinh hoạt đến đổ tại khu vực này khiến môi trường bị ô nhiễm trầm trọng. Ông Ksor Nhok-trú tại làng Ốp, chia sẻ: “Ngày trước, khu vực thung lũng này đẹp lắm, cứ đến mùa là dã quỳ nở vàng rực, du khách hay đến tham quan, chụp ảnh. Nhưng nay mỗi lần đi qua đây chỉ thấy mùi hôi thối. Dân làng mong các cơ quan chức năng bố trí khu vực đổ rác thải tập trung, chứ cứ để thế này thì rác đã tràn vào gần tới làng rồi”.  

Trao đổi về vấn đề này, bà Lê Thị Phương Thủy-Chủ tịch UBND phường Hoa Lư thừa nhận có tình trạng các cá nhân, đơn vị xây dựng lợi dụng khu vực dân cư thưa thớt, đất trống để lén lút đổ xà bần và rác thải sinh hoạt. Đã có một số trường hợp người dân báo cho chính quyền địa phương nhưng khi cán bộ phường có mặt thì phương tiện đã bỏ đi, bởi vậy rất khó xử lý. “Ủy ban nhân dân phường đã nhiều lần huy động đoàn viên thanh niên, dân quân thu dọn vệ sinh tại các khu vực này. Đồng thời thông báo cho người dân nâng cao ý thức về xử lý rác thải, hướng dẫn họ đăng ký dịch vụ thu gom rác thải với Công ty Công trình Đô thị”-bà Thủy cho biết.

Bên cạnh đó, vừa qua, UBND phường Hoa Lư cũng đã gửi văn bản đến Phòng Quản lý Đô thị TP. Pleiku và Công ty Công trình Đô thị về việc thu gom rác trên địa bàn. Theo văn bản này, hiện nay, tại khu vực hẻm 113 đường Tô Vĩnh Diện thuộc tổ dân phố 10 có các khu đất trống đã xảy ra tình trạng vứt rác bừa bãi. Và tại lô đất trống ở đường Lê Đình Chinh giáp với Trường Mầm non Hoa Phong Lan thuộc tổ dân phố 11 cũng xảy ra tình trạng người dân xả rác và đổ xà bần gây ô nhiễm môi trường. Do đó, UBND phường đề nghị Công ty Công trình Đô thị phối hợp để xử lý các bãi rác, thu dọn phế liệu, phát quang bụi rậm sạch sẽ tại các khu vực trên. Sau đó, UBND phường sẽ giao lại cho tổ trưởng tổ dân phố quản lý, không để xảy ra tình trạng cỏ mọc, xả rác bừa bãi như thời gian qua.

Lê Văn Ngọc

Có thể bạn quan tâm

Hạn nặng hàng trăm hộ dân Đức Cơ được Công ty 72 dùng xe bồn cấp nước sinh hoạt

Hạn nặng hàng trăm hộ dân Đức Cơ được Công ty 72 dùng xe bồn cấp nước sinh hoạt

(GLO)-

Những ngày này, người dân trên địa bàn làng Sơn và thôn Đức Hưng (xã Ia Nan, huyện Đức Cơ) đang quay quắt vì hạn, không chỉ thiếu nước sản xuất mà nước sinh hoạt cũng không còn. Trước những khó khăn ấy, Công ty TNHH một thành viên 72 đã huy động xe chở nước miễn phí cho người dân.

Sức mạnh ở Tiểu đoàn SPG-9

Sức mạnh ở Tiểu đoàn SPG-9

(GLO)- Tiểu đoàn SPG-9 (Tiểu đoàn 15), Sư đoàn 320, Quân đoàn 3 được trang bị hỏa lực mạnh, cơ động nhanh là một trong những lực lượng chủ công của Sư đoàn 320 khi thực hiện nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ địa bàn.