Những lưu ý xung quanh kỳ thi THPT Quốc gia 2018

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Lời Tòa soạn: Sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) công bố phương thức thi THPT Quốc gia 2018, P.V Báo Gia Lai đã có cuộc phỏng vấn ông LÊ DUY ĐỊNH-Phó Giám đốc Sở GD-ĐT về những lưu ý nhằm giúp thí sinh có sự chuẩn bị tốt nhất trước khi bước vào kỳ thi quan trọng này.
 

Ông Lê Duy Định. Ảnh: N.G
Ông Lê Duy Định. Ảnh: N.G

- P.V: Ông đánh giá thế nào về một số điểm mới trong quy chế thi THPT Quốc gia 2018 vừa được Bộ GD-ĐT công bố?

Ông LÊ DUY ĐỊNH: Quy chế thi THPT Quốc gia và xét tốt nghiệp THPT năm 2018 hầu như không thay đổi so với năm 2017. Trong đó, điều kiện xét công nhận tốt nghiệp được tính gồm: điểm trung bình các môn thi THPT Quốc gia (đăng ký để xét tốt nghiệp) cộng với điểm trung bình các môn học lớp 12 chia cho 2 và cộng với điểm ưu tiên. Cũng như năm 2017, kỳ thi THPT Quốc gia 2018 sẽ có 5 bài thi, gồm 3 bài thi độc lập là: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 2 bài thi tổ hợp là Khoa học Tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học), Khoa học Xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân đối với thí sinh học chương trình giáo dục THPT; tổ hợp các môn Lịch sử, Địa lý đối với thí sinh học chương trình Giáo dục Thường xuyên).

Để xét công nhận tốt nghiệp THPT, thí sinh THPT phải dự thi 4 bài thi, gồm 3 bài thi độc lập là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và một bài thi tự chọn trong số 2 bài thi tổ hợp. Thí sinh thuộc hệ Giáo dục Thường xuyên dự thi 3 bài, gồm 2 bài thi độc lập là Toán, Ngữ văn và một bài thi do thí sinh tự chọn trong số 2 bài thi tổ hợp. Để tăng cơ hội xét tuyển sinh đại học, cao đẳng, thí sinh được chọn dự thi cả 2 bài thi tổ hợp. Điểm bài thi tổ hợp nào cao hơn sẽ được chọn để tính điểm xét công nhận tốt nghiệp THPT.

 

Thí sinh Gia Lai làm bài tại kỳ thi THPT Quốc gia 2017 . Ảnh: Đ.T
Thí sinh Gia Lai làm bài tại kỳ thi THPT Quốc gia 2017. Ảnh: Đ.T

Kỳ thi THPT Quốc gia năm nay có một số điểm mới như: điểm ưu tiên khu vực có sự thay đổi, điểm xét tuyển được làm tròn tới 2 chữ số thập phân… Như vậy, những thay đổi của quy chế tuyển sinh năm nay không nhiều. Điểm ưu tiên khu vực giảm đi 50% so với trước. Cụ thể, từ năm 2018, điểm ưu tiên khu vực được cộng cao nhất là 0,75 điểm thay vì 1,5 điểm. Độ chênh lệch giữa các vùng miền không còn cao nữa thì mức điểm này hạ xuống để phù hợp với mức độ phát triển của vùng cao, vùng xa, vùng khó khăn. Tôi cho đây là điều hợp lý.

- P.V: Được biết, đề thi năm nay có sự phân hóa cao hơn so với những năm trước. Ông có lời khuyên gì dành cho thí sinh trong quá trình ôn tập?

Ông LÊ DUY ĐỊNH: Nếu như năm 2017, kiến thức trong đề thi chỉ tập trung trong chương trình lớp 12 thì năm 2018, đề thi sẽ bao gồm cả kiến thức lớp 11 và 12. Dự kiến tỷ lệ là 20% kiến thức lớp 11 và 80% kiến thức lớp 12. Tuy nhiên, do thi theo hình thức trắc nghiệm, câu hỏi bao phủ mọi dạng bài và các chuyên đề kiến thức nên dù chỉ chiếm 20% học sinh vẫn phải ôn đầy đủ các phần kiến thức lớp 11. Bộ GD-ĐT cũng cho biết sẽ chuẩn hóa ngân hàng đề thi, nâng cao độ phân hóa của đề thi. Đề thi năm 2017 được đánh giá là có độ phân hóa chưa cao ở nhóm khá-giỏi, dẫn đến điểm thi của học sinh tăng nên điểm chuẩn tăng mạnh. Để khắc phục tình trạng đó, đề thi sẽ có sự phân hóa rõ nét hơn, để đạt được điểm 8 đến điểm 10, học sinh cần cố gắng rất nhiều.

Sở cũng đã yêu cầu phòng chuyên môn cùng với các trường THPT phân tích bộ đề thi tham khảo của Bộ GD-ĐT để tiến hành ôn tập kỹ cho học sinh. Đối với thí sinh, các em nên tập trung cao độ để chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi, tránh học tủ dẫn đến bỏ sót kiến thức.

- P.V: Về quy chế tuyển sinh cũng có những thay đổi nhất định. Ông có những lưu ý gì với các thí sinh?

Ông LÊ DUY ĐỊNH: Theo Quy chế sửa đổi, đối với ngành đào tạo thuộc nhóm ngành đào tạo giáo viên ở các trình độ đại học, cao đẳng, trung cấp, căn cứ kết quả của kỳ thi THPT Quốc gia, Bộ GD-ĐT xác định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào để các trường xây dựng phương án xét tuyển. Đặc biệt, điểm cần lưu ý là ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào theo phương thức xét tuyển dựa vào kết quả học tập THPT với ngành thuộc nhóm ngành đào tạo giáo viên được quy định như sau: Đối với trình độ đại học, xét tuyển học sinh tốt nghiệp THPT có học lực lớp 12 xếp loại giỏi. Các ngành Sư phạm Âm nhạc, Sư phạm Mỹ thuật, Giáo dục Thể chất xét tuyển học sinh tốt nghiệp THPT có học lực lớp 12 xếp loại khá trở lên. Đối với trình độ cao đẳng, trình độ trung cấp xét tuyển học sinh tốt nghiệp THPT có học lực lớp 12 xếp loại khá trở lên. Riêng các ngành Sư phạm Âm nhạc, Sư phạm Mỹ thuật, Giáo dục Thể chất (hệ cao đẳng), Sư phạm Thể dục Thể thao (hệ trung cấp) xét tuyển học sinh tốt nghiệp THPT có học lực lớp 12 xếp loại trung bình trở lên. Như vậy, quy định về xét tuyển nhóm ngành đào tạo giáo viên có rất nhiều sự thay đổi, các thí sinh có nguyện vọng xét tuyển vào ngành này cần lưu ý.

Ngoài ra, điểm xét tuyển năm nay được làm tròn tới 2 chữ số thập phân nên các em cần chú ý để giành từng điểm một. Thêm một lưu ý hữu ích, đó là trường đại học, cao đẳng phải công bố tỷ lệ sinh viên có việc làm sau một năm tốt nghiệp của 2 năm trước, các em nên chú ý theo dõi để biết ngành nào, trường nào đào tạo có chất lượng, phù hợp với bản thân.

- P.V: Xin cảm ơn ông!

Nguyễn Giang (thực hiện)

Có thể bạn quan tâm

Hạn nặng hàng trăm hộ dân Đức Cơ được Công ty 72 dùng xe bồn cấp nước sinh hoạt

Hạn nặng hàng trăm hộ dân Đức Cơ được Công ty 72 dùng xe bồn cấp nước sinh hoạt

(GLO)-

Những ngày này, người dân trên địa bàn làng Sơn và thôn Đức Hưng (xã Ia Nan, huyện Đức Cơ) đang quay quắt vì hạn, không chỉ thiếu nước sản xuất mà nước sinh hoạt cũng không còn. Trước những khó khăn ấy, Công ty TNHH một thành viên 72 đã huy động xe chở nước miễn phí cho người dân.

Sức mạnh ở Tiểu đoàn SPG-9

Sức mạnh ở Tiểu đoàn SPG-9

(GLO)- Tiểu đoàn SPG-9 (Tiểu đoàn 15), Sư đoàn 320, Quân đoàn 3 được trang bị hỏa lực mạnh, cơ động nhanh là một trong những lực lượng chủ công của Sư đoàn 320 khi thực hiện nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ địa bàn.