Tài xế sử dụng ma túy: Hiểm họa rình rập

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Tình trạng tài xế sử dụng ma túy khi đang lái xe ngày càng trở nên đáng báo động, thực tế có không ít những tai nạn nghiêm trọng đã xảy ra do tài xế “phê” ma túy gây ra. Nguy hiểm nhất là những trường hợp tài xế xe khách-người nắm giữ sinh mệnh của hàng chục hành khách-vẫn bất chấp khi sử dụng những chất gây nghiện chết người này.

Tăng cường kiểm soát

Vào một ngày cuối tháng 11-2016, P.V Báo Gia Lai theo chân đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh kiểm tra việc sử dụng ma túy đối với lái xe, phụ xe trên quốc lộ 14 (đoạn qua huyện Chư Sê). Chúng tôi được tận mắt chứng kiến công tác kiểm tra khá đơn giản, chỉ diễn ra khoảng 5 phút, không tốn quá nhiều thời gian hoặc ảnh hưởng đến các phương tiện lưu thông. Sau khi lấy mẫu nước tiểu, các bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh sẽ dùng que thử để kiểm nghiệm các chỉ số về morphin, cần sa, ma túy đá va thuốc lắc. Nếu không phát hiện vi phạm, các lái xe sẽ được đoàn kiểm tra liên ngành cấp phiếu xét nghiệm đủ điều kiện cho phép lưu hành phương tiện…

 

Đoàn kiểm tra thực hiện test nhanh chất ma túy. Ảnh: D.Q
Đoàn kiểm tra thực hiện test nhanh chất ma túy. Ảnh: D.Q

Là một trong những lái xe khách đường dài được xét nghiệm với kết quả âm tính, anh Trương Phước Ninh cho biết: “Tôi thấy việc kiểm tra như thế này rất tốt, góp phần nâng cao ý thức của tài xế, qua đó nhắc nhở cánh tài xế chúng tôi cẩn trọng hơn, tránh xa những chất gây nghiện khi lái xe”. Tuy nhiên, không phải tài xế nào cũng chấp hành nghiêm. Khi đoàn kiểm tra dừng xe, yêu cầu kiểm tra, một số tài xế đã cố tình đánh tráo nước tiểu bằng nước… lọc. “Nhiều lái xe trốn tránh để phụ xe xuống hoặc viện các lý do để gây khó dễ hoặc đánh lừa cơ quan chức năng. Nhưng với kinh nghiệm nghiệp vụ, những trường hợp này chúng tôi đều phát hiện, yêu cầu lái xe làm lại các xét nghiệm”-một thành viên trong đoàn kiểm tra cho biết.
 

Theo số liệu tổng hợp từ Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, trên thế giới số vụ tai nạn giao thông đường bộ xảy ra do lái xe sử dụng chất ma túy chiếm tỷ lệ 14%. Lái xe sử dụng ma túy gây tai nạn cao gấp 3 lần so với lái xe không sử dụng ma túy. Nếu lái xe vừa uống rượu, vừa sử dụng ma túy gây tai nạn giao thông tăng gấp 23 lần. Nguy hiểm hơn, số vụ tai nạn giao thông đường bộ do lái xe sử dụng chất ma túy gây ra thường rất thảm khốc…

Di chuyển bằng xe khách là lựa chọn khá phổ biến hiện nay, nhất là đối với Gia Lai-địa phương có đặc thù địa lý đèo dốc, đồi núi, không có nhiều loại hình vận chuyển như tàu hỏa, tàu thủy… Thế nhưng, nỗi ám ảnh về những chuyến xe khách “định mệnh”, gặp tai nạn không phải do nguyên nhân khách quan mà lại do tài xế sử dụng ma túy khiến hành khách bất an. Lo ngại nhất là vào dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu sắp tới, khi nhu cầu đi lại gia tăng, bởi đây cũng là lúc tài xế chịu nhiều áp lực về thời gian quay vòng, chạy liên tục dẫn đến làm việc quá sức sẽ khiến họ bất chấp và sử dụng các chất kích thích… “Ngăn chặn hiểm họa do tài xế sử dụng ma túy, uống rượu bia là một trong những nhiệm vụ quan trọng, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông xảy ra trên địa bàn. Chính vì vậy, đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh đã lập kế hoạch kiểm tra trên các tuyến quốc lộ 14, 19, 25 và các địa bàn trọng điểm trong tỉnh. Trong đó, tập trung kiểm tra việc sử dụng chất ma túy đối với lái xe khách đường dài trên các tuyến quốc lộ và việc sử dụng rượu bia đối với người điều khiển phương tiện trong khu vực nội thị”-ông Đoàn Đức Mạnh-Phó Chánh Thanh tra Sở Giao thông-Vận tải, Trưởng đoàn kiểm tra liên ngành cho biết.

Mức xử phạt nặng

Theo Nghị định 46/2016/NĐ-CP vềquy định mức xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt, đối với người điều khiển phương tiện trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy sẽ bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 22 tháng đến 24 tháng (trường hợp có giấy phép lái xe), hoặc phạt tiền từ 16 triệu đồng đến 18 triệu đồng (trường hợp không có giấy phép lái xe, hoặc có nhưng đang bị tước quyền sử dụng).

Chỉ trong một buổi sáng kiểm tra, đoàn kiểm tra liên ngành đã thực hiện xét nghiệm đối với 14 người điều khiển phương tiện tham gia giao thông trên quốc lộ 14 qua địa bàn huyện Chư Sê. Trong đó, có 1 trường hợp nghi sử dụng ma túy. Lực lượng đã tạm giữ bằng lái và yêu cầu lái xe phối hợp về Bệnh viện Đa khoa tỉnh xét nghiệm để ra kết luận cuối cùng.

Nhằm tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra trong thời gian tới, ông Đoàn Đức Mạnh cho biết: “Đơn vị sẽ tiếp tục tham mưu, đề xuất UBND tỉnh tiếp tục thành lập những đoàn kiểm tra như thế này để thực hiện việc kiểm tra ma túy đối với lái xe, phụ xe trên các tuyến quốc lộ trên địa bàn tỉnh Gia Lai. Việc kiểm tra chất ma túy là việc làm rất thiết thực nhằm góp phần kiềm chế tai nạn giao thông, đặc biệt là những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn tỉnh”.

Dã Quỳ

Có thể bạn quan tâm

Hạn nặng hàng trăm hộ dân Đức Cơ được Công ty 72 dùng xe bồn cấp nước sinh hoạt

Hạn nặng hàng trăm hộ dân Đức Cơ được Công ty 72 dùng xe bồn cấp nước sinh hoạt

(GLO)-

Những ngày này, người dân trên địa bàn làng Sơn và thôn Đức Hưng (xã Ia Nan, huyện Đức Cơ) đang quay quắt vì hạn, không chỉ thiếu nước sản xuất mà nước sinh hoạt cũng không còn. Trước những khó khăn ấy, Công ty TNHH một thành viên 72 đã huy động xe chở nước miễn phí cho người dân.

Sức mạnh ở Tiểu đoàn SPG-9

Sức mạnh ở Tiểu đoàn SPG-9

(GLO)- Tiểu đoàn SPG-9 (Tiểu đoàn 15), Sư đoàn 320, Quân đoàn 3 được trang bị hỏa lực mạnh, cơ động nhanh là một trong những lực lượng chủ công của Sư đoàn 320 khi thực hiện nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ địa bàn.


Xứng đáng với truyền thống đơn vị anh hùng

Xứng đáng với truyền thống đơn vị anh hùng

(GLO)- Cùng với lực lượng Cảnh sát Cơ động (CSCĐ) cả nước, Phòng CSCĐ (tiền thân là lực lượng An ninh vũ trang thuộc Ban An ninh Gia Lai) đã không ngừng trưởng thành, lớn mạnh để tiến lên hiện đại. Với những chiến công xuất sắc, Phòng CSCĐ được Đảng, Nhà nước khen tặng nhiều phần thưởng cao quý.