Sai phạm của Tổng biên tập Petro Times mang tính hệ thống

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Tối 4-10, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 9, các nhà báo đã nêu câu hỏi có phải do báo Petro Times đã cho đăng lại bài phỏng vấn từ trang thông tin nước ngoài về việc liên quan đến ông Trịnh Xuân Thanh, nên tờ báo bị đình bản, Tổng Biên tập Nguyễn Như Phong bị cách chức, thu thẻ nhà báo?

Thẻ nhà báo. Ảnh minh họa: T.L
Thẻ nhà báo. Ảnh minh họa: T.L

Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng TT-TT Trương Minh Tuấn cho biết, lý do kỷ luật đã được nêu rõ trong quyết định kỷ luật. Theo đó, việc đăng lại bài phỏng vấn Bùi Thanh Hiếu (người có nick name “Người buôn gió” trên mạng xã hội) về việc Trịnh Xuân Thanh liên lạc với ông này tại Đức chỉ là một trong những lý do.

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn thông tin thêm, ông Bùi Thanh Hiếu là đối tượng chuyên gây rối an ninh trật tự, đã bị chính quyền xử lý năm 2009 và giờ đang lưu vong ở nước ngoài. Ông Hiếu thường xuyên có hoạt động tuyên truyền sai sự thật nhằm chống Nhà nước ta, bôi nhọ nhiều tổ chức và cá nhân. “Việc đăng lại phỏng vấn của người này trên một tờ báo của ngành dầu khí không chỉ là làm trái tôn chỉ mục đích của tờ báo mà vô hình trung còn gián tiếp tiếp tay cho hoạt động chống phá Nhà nước của Bùi Thanh Hiếu. Hơn nữa, với ông Trịnh Xuân Thanh là bị can bị truy nã quốc tế”-Bộ trưởng Tuấn khẳng định.

Bài phỏng vấn về ông Trịnh Xuân Thanh này đưa ra những thông tin cắt xén, không có căn cứ, kèm theo những nhận định sai lệch, dễ suy diễn thành Trịnh Xuân Thanh không phạm tội. Việc Petro Times trích đăng bài đó đã vô hình trung lôi kéo bạn đọc vào địa chỉ web đăng toàn văn nội dung này và những bài khác. Với tư cách là cơ quan ngôn luận của Hội dầu khí, việc làm đó không chỉ gây nhiễu loạn thông tin mà còn gây cản trở cuộc đấu tranh chống tham nhũng và tội phạm kinh tế, làm hoang mang dư luận, gây bất lợi cho các cơ quan pháp luật khi đang thực hiện nhiệm vụ.

Theo Bộ trưởng Bộ TT-TT, đó cũng chỉ là một trong những lý do. Còn có lý do là những sai phạm mang tính hệ thống của Petro Times. Theo quy định, giấy phép hoạt động của báo này là thông tin liên quan đến lĩnh vực năng lượng dầu khí. Nhưng thực tế, những thông tin về các lĩnh vực, mảng thông tin khác trên tờ báo này chiếm tỷ lệ lấn át. Hơn thế, báo Petro Times vừa đi chệch tôn chỉ mục đích, vừa đăng nhiều thông tin không có nguồn kiểm chứng hoặc sai sự thật, gây hậu quả xấu trong xã hội. Nhiều bài báo xúc phạm danh dự, nhân phẩm tổ chức, cá nhân. Đơn cử, với vụ án Năm Cam, việc phá vụ án này được đánh giá là thành tích lớn của các cơ quan bảo vệ pháp luật nhưng Petro Times lại liên tục cho đăng những bài lật lại vụ án này, gọi những cán bộ sai phạm, đã bị xử lý trong vụ án là “người hùng”; Tướng Nguyễn Việt Thành lợi dụng vụ án Năm Cam như thế nào... “Báo rút tít một cách mỉa mai là những người hùng trong vụ án Năm Cam. Các cán bộ tham gia ban chuyên án sau này có vi phạm bị xử lý là 2 chuyện khác nhau, còn lật lại vụ án lại là việc khác”-Bộ trưởng nói.
 
Ngoài ra, Petro Times còn nhiều bài viết sai sự thật khác như ông nghị sĩ Đặng Thành Tâm ôm 600 tỷ đồng đi đâu gây thiệt hại cho DN và ngân hàng; loạt bài khen ngợi Dương Tự Trọng-em trai Dương Chí Dũng trong vụ án Vinaline; loạt bài "Trung Quốc lấy nội tạng tử tù" lấy thông tin từ các nguồn không được kiểm chứng; trong vụ thẫm mỹ Cát Tường thì đưa ra bài “Bộ trưởng Y tế nên từ chức”; bài “Vong hiện hình trên bia đá”; bài “Liên tiếp các vụ án giết người chặt xác-điều gì đang xảy ra”... Rất nhiều thông tin sai sự thật, gây hoang mang, bức xúc trong dư luận và dù đã bị nhắc nhở, phê bình nhưng Petro Times sau đó vẫn tiếp tục tái phạm. “Với tư cách là người đứng đầu tờ báo, ông Nguyễn Như Phong phải chịu trách nhiệm”-Bộ trưởng Bộ TT-TT nhấn mạnh.

Nói về những thông tin trái chiều liên quan đến việc xử phạt Petro Times như quan điểm cho rằng Việt Nam đang siết chặt báo chí, ông Tuấn khẳng định, những người làm báo chân chính và đông đảo nhân dân đều ủng hộ quyết định. Việt Nam có luật pháp của Việt Nam, luật không chỉ bảo vệ quyền tự do của báo chí mà còn bảo vệ quyền tự do ngôn luận trên báo chí của mọi công dân. Khi nhà báo cũng như cơ quan báo chí lạm dụng quyền này để sử dụng vào mục đích khác thì lại xâm phạm quyền của công dân. Việc xử lý Petro Times và Tổng Biên tập Nguyễn Như Phong lần này là việc làm trong sạch cơ quan báo chí, là một bước tới tiến tới sự công bằng trong báo chí, thực hiện quyền tự do ngôn luận và quyền tự do báo chí của công dân. Tới đây chúng tôi tiếp tục rà soát việc thực hiện tôn chỉ, mục đích của các báo, xử lý nghiêm nếu phát hiện sai phạm”-ông Tuấn quả quyết.

Trả lời vì sao tờ báo này sai phạm từ lâu nhưng đến nay mới xử lý, tại sao không đóng cửa tờ báo, ông Tuấn cho biết, không phải sai phạm nào cũng có thể thu thẻ nhà báo ngay mà tùy mức độ sai phạm. Việc đình bản 3 tháng là để tờ báo này củng cố. Không đóng cửa tờ báo vì còn rất nhiều người lao động khác, không thể vì sai phạm của một người mà làm ảnh hưởng đến rất nhiều người khác.

Theo sggp

Có thể bạn quan tâm

Hạn nặng hàng trăm hộ dân Đức Cơ được Công ty 72 dùng xe bồn cấp nước sinh hoạt

Hạn nặng hàng trăm hộ dân Đức Cơ được Công ty 72 dùng xe bồn cấp nước sinh hoạt

(GLO)-

Những ngày này, người dân trên địa bàn làng Sơn và thôn Đức Hưng (xã Ia Nan, huyện Đức Cơ) đang quay quắt vì hạn, không chỉ thiếu nước sản xuất mà nước sinh hoạt cũng không còn. Trước những khó khăn ấy, Công ty TNHH một thành viên 72 đã huy động xe chở nước miễn phí cho người dân.

Sức mạnh ở Tiểu đoàn SPG-9

Sức mạnh ở Tiểu đoàn SPG-9

(GLO)- Tiểu đoàn SPG-9 (Tiểu đoàn 15), Sư đoàn 320, Quân đoàn 3 được trang bị hỏa lực mạnh, cơ động nhanh là một trong những lực lượng chủ công của Sư đoàn 320 khi thực hiện nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ địa bàn.