Cán bộ tiếp công dân phải đặt mình vào những bức xúc của người dân

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Đó là phát  biểu chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo giai đoạn 2012-2015 vào chiều ngày 7-10.
 

Ảnh: Vĩnh Hoàng
Ảnh: Vĩnh Hoàng

Hội nghị do Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình, Trưởng Ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai, Tổng Thanh tra Chính phủ Phan Văn Sáu đồng chủ trì hội nghị. Tại điểm cầu Gia Lai, đồng chí Dương Văn Trang-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, ông Nguyễn Đức Hoàng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì.

Báo cáo tại hội nghị, Tổng Thanh tra Chính phủ Phan Văn Sáu nhấn mạnh: Tình hình khiếu nại, tố cáo của công dân từ năm 2012-2015 giảm so với trước đó, cụ thể số lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo tại các cơ quan nhà nước giảm 4,3%, số đơn khiếu nại, tố cáo giảm 54,6%, số vụ khiếu nại tố cáo thuộc thẩm quyền giải Quyết của các cơ quan hành chính nhà nước giảm 39,3%. Giai đoạn 2012-2015, các cơ quan hành chính Nhà nước đã tiếp hơn 1,5 triệu lượt người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Cụ thể, Trụ sở tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đã tiếp hơn 93 ngàn lượt người; các bộ, ngành tiếp  hơn 148 ngàn lượt người; các địa phương tiếp 1,2 triệu lượt người.

Các cơ quan hành chính Nhà nước đã tiếp nhận, xử lý hơn 305 ngàn đơn khiếu nại, tố cáo (giảm 54,6% so với giai đoạn 2008-2011) với 231 ngàn vụ việc. Trong đó, tiếp nhận, xử lý hơn 253 ngàn đơn khiếu nại (giảm 56,5% so với giai đoạn 2008-2011) với hơn 193 ngàn vụ việc; tiếp nhận, xử lý hơn 52 ngàn đơn tố cáo (giảm 39,3%). Bên cạnh đó, kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo cũng có những chuyển biến tích cực, các cơ quan hành chính Nhà nước đã giải quyết 170.450/200.129 vụ việc. Qua kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo đã thu hồi 373,9 tỷ đồng, 274 ha đất; khôi phục quyền lợi cho 11.618 công dân với số tiền 512 tỷ đồng và hơn 418 ha đất; kiến nghị xử lý hành chính 2.072 người; chuyển cơ quan điều tra 197 vụ với 183 người.

Cùng với đó, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Thanh tra Chính phủ đã thành lập các tổ công tác, phối hợp với các địa phương tiến hành rà soát, giải quyết các vụ việc phức tạp, tồn đọng, kéo dài. Đến ngày 15-8-2016, các cơ quan chức năng đã xem xét, giải quyết 522/528 vụ việc, đạt tỷ lệ 98,86%, hiện còn 6 vụ việc đang tiếp tục giải quyết.
    

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ ra những hạn chế, trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Theo đó, hiện nay nhiều địa phương vẫn chưa làm tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo; một bộ tiếp công dân chưa quan tâm thực sự đến quyền lợi chính đáng của người dân; công tác qui hoạch “treo” ở một số địa phương dẫn đến nông dân thiếu đất sản xuất nên xảy ra tình trạng khiếu nại tố cáo đông người. Cùng với đó, ý thức chấp hành pháp luật của người khiếu nại tố cáo còn hạn chế dẫn đến những trường hợp đòi hỏi quyền lợi quá; một số phần tử xấu, kích động xúi giục, thậm chí hành hung người tiếp công dân chính vì thế cần phải xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm. Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh đội ngũ cán bộ, công chức cần phải đề cao trách nhiệm gần dân, lắng nghe ý kiến của nhân dân. Đặc biệt cán bộ tiếp công dân phải đặt mình vào những bức xúc của nhân dân để hiểu được nguyện vọng của nhân dân. Tăng cường rà soát các văn bản liên quan đến tiếp công dân để kiến nghị bổ sung những điểm bất cập không phù hợp; coi trọng quyền lợi hợp pháp của nhân dân, nêu cao vai trò của các đoàn thể để thuyết phục nhân dân; công khai, minh bạch các dự án liên quan đến thu hồi đất của nhân dân; các địa phương phải bố trí trụ sở tiếp công dân, củng cố bộ máy tiếp công dân đủ trình độ, năng lực để hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình; kiên quyết xử lý người cầm đầu kích động, khiếu nại tố cáo đông người.

Vĩnh Hoàng

Có thể bạn quan tâm

Hạn nặng hàng trăm hộ dân Đức Cơ được Công ty 72 dùng xe bồn cấp nước sinh hoạt

Hạn nặng hàng trăm hộ dân Đức Cơ được Công ty 72 dùng xe bồn cấp nước sinh hoạt

(GLO)-

Những ngày này, người dân trên địa bàn làng Sơn và thôn Đức Hưng (xã Ia Nan, huyện Đức Cơ) đang quay quắt vì hạn, không chỉ thiếu nước sản xuất mà nước sinh hoạt cũng không còn. Trước những khó khăn ấy, Công ty TNHH một thành viên 72 đã huy động xe chở nước miễn phí cho người dân.

Sức mạnh ở Tiểu đoàn SPG-9

Sức mạnh ở Tiểu đoàn SPG-9

(GLO)- Tiểu đoàn SPG-9 (Tiểu đoàn 15), Sư đoàn 320, Quân đoàn 3 được trang bị hỏa lực mạnh, cơ động nhanh là một trong những lực lượng chủ công của Sư đoàn 320 khi thực hiện nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ địa bàn.


Xứng đáng với truyền thống đơn vị anh hùng

Xứng đáng với truyền thống đơn vị anh hùng

(GLO)- Cùng với lực lượng Cảnh sát Cơ động (CSCĐ) cả nước, Phòng CSCĐ (tiền thân là lực lượng An ninh vũ trang thuộc Ban An ninh Gia Lai) đã không ngừng trưởng thành, lớn mạnh để tiến lên hiện đại. Với những chiến công xuất sắc, Phòng CSCĐ được Đảng, Nhà nước khen tặng nhiều phần thưởng cao quý.