Nông dân tất bật xuống giống hoa Tết

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Những ngày này, người trồng hoa An Khê lại tất bật bên những mảnh vườn, khẩn trương xuống giống hoa để kịp phục vụ cho thị trường Tết sắp đến.


Phường Ngô Mây và phường An Tân là 2 vựa hoa lớn của thị xã An Khê. Nơi đây tập trung đầy đủ các loại hoa với đa dạng người trồng, từ những vườn hoa thời vụ đến các nhà vườn lớn, trồng hoa theo công nghệ cao. Năm nào cũng vậy, cứ đến giữa sau tháng 7 Âm lịch, nông dân trong vùng lại bắt tay vào chuẩn bị cho một vụ hoa Tết mới. Thông thường các loại hoa có thời gian sinh trưởng, phát triển dài ngày và lâu cho bông như cúc, sống đời, mai dạ thảo, ly ly… được các chủ vườn ưu tiên xuống giống trước; còn số hoa ngắn ngày, mau bông thì được gieo vào độ tháng 10 Âm lịch để nở đúng dịp Tết.

Dạo quanh các tuyến đường lớn nhỏ thuộc 2 địa bàn trên, không khó để bắt gặp hình ảnh những chậu hoa thẳng tắp được đặt thành hàng dài cùng hàng ngàn hom giống mơn mởn xanh. Bên cạnh đó, chủ nhân của chúng-người thì lấy đất vào chậu; người cẩn trọng dặm từng cây hoa con; người thì tỉ mẫn lắp từng chiếc bóng điện để bắt đầu hành trình thắp sáng cho hoa.

 


Dù tuổi đã cao song ông Trần Đình Thiên (tổ dân phố 1, phường Ngô Mây, thị xã An Khê) vẫn dành thời gian để trồng và chăm bẵm cho hơn 300 chậu cúc trong vườn. Với ông, đó không chỉ đơn thuần là để kiếm thêm thu nhập mà còn là niềm vui lúc tuổi già. Ông chia sẻ rằng, bản thân đã 4 năm gắn bó với mùa cúc Tết. Trước đây, gia đình ông chủ yếu trồng rau nhưng vì thu nhập bấp bênh, không ổn định nên ông mới chuyển sang trồng hoa và chỉ trồng mỗi cúc pha lê. Lúc mới bắt đầu trồng, kinh nghiệm còn hạn chế, thời tiết lại bất lợi khiến ông phải ngậm ngùi chấp nhận trắng tay. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, trung bình sau mỗi vụ hoa Tết, trừ chi phí, ông thu lời được 40.000 đồng đến 50.000 đồng/chậu. Hoa của ông không chỉ phân phối ở thị xã An Khê mà còn bỏ sỉ cho tiểu thương các huyện lân cận và tỉnh Đak Lak.

Năm nay, ông mua cúc giống ở Quảng Ngãi với giá 300 đồng/cây con. Bắt đầu xuống giống từ 20-7 Âm lịch, tới thời điểm hiện tại, hơn 6.000 cây cúc của ông đã bén rễ trong chậu và sinh trưởng, phát triển bình thường. “Giai đoạn này đòi hỏi sự chăm sóc rất kỳ công vì cây còn non, sức đề kháng yếu và hay bị các bệnh như thối gốc, thối lá. Do đó, người trồng phải coi ngó kỹ càng, nếu hoa có biểu hiện bệnh là phải phun thuốc ngay”-ông Thiên cho hay.

Tương tự ông Thiên, gia đình anh Đặng Ngọc Anh (tổ dân phố 1, phường An Tân, thị xã An Khê) cũng mua 13.000 cây cúc pha lê giống từ Quảng Ngãi để trồng khoảng 400 chậu bán Tết. Anh cho biết, năm nào mình cũng trồng với số lượng này, trong đó có 200 chậu lớn, còn lại là chậu trung bình để đáp ứng nhu cầu của đa dạng khách hàng. Vừa chỉnh lại các bóng điện trong vườn cúc, anh Anh chia sẻ kinh nghiệm: “Sau 5-10 ngày xuống giống, mình phải thắp điện cho hoa suốt 3 tháng liền. Đến tháng 11 thì ngưng để hoa tạo búp. Cũng tầm sau 10 ngày trồng hoa phải bấm ngọn để hoa nứt nhiều nhánh, chậu cúc sau này mới dày và đẹp được. Đất trồng chỉ trộn hỗn hợp phân bò, tro trấu và cát chứ không nên trồng đất vì đất chặt, không rút được nước, mùa mưa hoa dễ bị úng”.

 


Song song với cúc, anh Anh còn vừa xuống giống thêm 100 chậu sống đời và mai dạ thảo Đà Lạt. Theo anh, đây cũng là những loại hoa dễ trồng và rất được thị trường ưu ái; giá cả bán ra cũng tương đối bình dân. Hai tháng nữa, anh sẽ trồng thêm vạn thọ và một số loại hoa khác.

Theo ghi nhận của phóng viên, cúc pha lê là loại hoa được hầu hết các nhà vườn chuyên trồng cúc ở thị xã An Khê lựa chọn để trồng trong mùa Tết năm nay. Nguyên nhân được người trồng hoa lý giải rằng, do cúc pha lê cho hoa vàng, lâu tàn, giá cả thấp và nhất là được thị trường chuộng hơn các loại cúc khác. Vài năm trở lại đây, nông dân thường lấy giống hoa cúc này ở Quảng Ngãi thay vì Đà Lạt như trước kia bởi hoa Đà Lạt cho bông nhỏ mà hay bị sâu bệnh, đòi hỏi chăm sóc rất nhọc công. Ngoài ra, một số nhà vườn lớn như Năm Chứ (phường An Tân) cũng tự ươm giống để trồng và bán cho những ai có nhu cầu trên địa bàn. Vì thế, giá thành mua hoa giống năm nay vẫn nằm ở mức như năm ngoái chứ không tăng, thậm chí một số nơi còn có xu hướng giảm nhẹ.

 

Một số nhà vườn tự ươm giống để trồng. Ảnh: Hồng Thi
Một số nhà vườn tự ươm giống để trồng. Ảnh: Hồng Thi


Hoa Tết là mùa được người trồng hoa trông đợi nhất trong năm. Tuy nhiên, nhiều chủ nhà vườn vẫn không khỏi lo ngại trước biến chuyển khôn lường của thời tiết và sự bấp bênh của thị trường. “Hiện giờ thì thấy điều kiện thời tiết thuận lợi nhưng không biết sắp tới thế nào. Gần đây ông trời thay đổi nhiều quá, chúng tôi cũng chẳng thể lường trước hay dự đoán được gì. Giờ chỉ biết cầu mong mưa thuận gió hòa, thị trường ổn định để có được cái Tết vui vẻ thôi”-ông Thiên bộc bạch.

Hồng Thi

Có thể bạn quan tâm

Năm nay, thời tiết khắc nghiệt quá, nắng nóng kéo dài khiến ao, hồ cạn trơ đáy. Ảnh: Gia Hưng

Gia Lai thiệt hại do hạn hán gần 10 tỷ đồng

(GLO)-

Theo Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy phòng-chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh: Tính đến ngày 24-4, trên địa bàn tỉnh đã ghi nhận thiệt hại do hạn hán gần 10 tỷ đồng, với 379,6 ha cây trồng các loại bị thiệt hại.

Gia Lai tiết kiệm điện mùa nắng nóng

Gia Lai tiết kiệm điện mùa nắng nóng

(GLO)- Để đảm bảo cung ứng điện trong thời điểm nắng nóng kéo dài, ngành Điện Gia Lai đang tích cực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, đồng thời kêu gọi khách hàng thực hành tiết kiệm và sử dụng điện an toàn, hiệu quả.