Tín hiệu mừng ở làng tái định cư xã Krong

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Đã 5 năm, kể từ ngày chuyển về nơi ở mới, đời sống của người dân 2 làng tái định cư Tung và Gút (xã Krong, huyện Kbang, tỉnh Gia Lai) mới ổn định. Đặc biệt, hơn 1 năm nay, nhờ triển khai mô hình sản xuất nông-lâm kết hợp trên đất dốc, đời sống của người dân được cải thiện đáng kể, trẻ em được đến trường đầy đủ hơn.

Chúng tôi có mặt tại làng Tung và làng Gút lúc trời đã xế chiều. Thật ngỡ ngàng khi những ngày này, ở khu tái định cư từng một thời đìu hiu, vắng vẻ tiếng người nay lại rộn ràng tiếng cười nói của trẻ em, tiếng chuyện trò rôm rả của người lớn. Thay vì cửa đóng then cài như trước, những căn nhà cứng cáp, vững chãi được xây theo dự án tái định cư cho người dân 2 làng nay được mở cửa thường xuyên. Khoảng sân trước nhà từng bị cỏ dại mọc lấn sát tường nhà trước đây cũng được nhiều hộ phát dọn sạch sẽ. Trong nhà, một số hộ đã mua sắm cho mình một vài dụng cụ sinh hoạt có giá trị như xe máy, ti vi, nồi cơm điện.

 

Làng Tung và làng Gút nay không còn vắng vẻ, đìu hiu như trước.          Ảnh: H.T
Làng Tung và làng Gút nay không còn vắng vẻ, đìu hiu như trước. Ảnh: H.T

Dẫn chúng tôi đi thăm một số hộ ở làng Tung, anh Đinh Nhâm-Trưởng thôn cho biết: “Khi mới chuyển về làng mới, cuộc sống của người dân làng Tung gặp rất nhiều khó khăn. Dù điện, đường, trường, trạm đầy đủ nhưng vì thiếu đất sản xuất nên nhiều hộ phải bỏ về làng cũ. Khi mô hình nông-lâm kết hợp trên đất dốc được triển khai năm 2014, nhiều hộ đã quay về làng sản xuất. Đời sống của người dân vì thế ổn định hơn”. Cũng theo Đinh Nhâm, làng Tung có 74 hộ và chỉ được cấp 25 ha đất nhưng người dân trong làng rất phấn khởi. Nhiều hộ sau khi được chia đất đã bắt tay ngay vào phát dọn thực bì và chuẩn bị đất để sản xuất. Dù kỹ thuật canh tác còn lạc hậu nhưng được sự hướng dẫn của cán bộ nông nghiệp, diện tích các cây trồng của người dân trong làng phát triển khá tốt. Đến nay, làng đã trồng được trên 9 ha bời lời, gần 1 ha chuối, 9 ha bắp lai và 5 ha đậu cô ve. Trong đó, đậu cô ve và bắp lai đã cho thu hoạch, lãi gần 230 triệu đồng.

Cũng như làng Tung, đời sống nơi làng mới của 75 hộ dân làng Gút cũng đang từng ngày ổn định kể từ khi được bố trí đất sản xuất. Chỉ tay về khu đất được cấp cho làng được phủ xanh bởi bời lời, chuối, ông Đinh Aly-Trưởng thôn cho biết: Làng Gút được chia gần 25 ha đất sản xuất. Trước đây, khi mới chỉ trồng bời lời, để có cái ăn, người dân trong làng đã phải trở về làng cũ để sản xuất. Làng Gút lúc đó buồn và vắng vẻ lắm. Thế nhưng, khi được cán bộ nông nghiệp huyện cung cấp giống bắp lai, chuối và đậu cô ve và hướng dẫn kỹ thuật trồng, người dân trong làng đã cùng nhau trở về làng và bắt tay vào canh tác. Đến nay, làng đã trồng được trên 9 ha bời lời, trên 9 ha bắp lai, gần 1 ha chuối và 5 ha đậu cô ve. Ngoài đậu cô ve và bắp lai đã cho thu hoạch, hiện nay, bời lời và chuối đang phát triển khá tốt. Nếu tích cực chăm sóc, năm sau chuối sẽ cho thu hoạch và 3 năm nữa bời lời cũng sẽ được thu.

Trao đổi với P.V, ông Đinh Ních-Chủ tịch UBND xã Krong cho biết: “Khu vực sản xuất nông-lâm kết hợp trên đất dốc là diện tích đất lâm nghiệp được cho phép chuyển đổi để bố trí đất sản xuất cho người dân 2 làng Tung và Gút nằm cách làng khoảng 300 mét. Nhờ có cán bộ nông nghiệp huyện hướng dẫn, đến nay, 2 làng đã trồng được trên 18 ha bời lời, 18 ha bắp lai, 10 ha đậu cô ve, gần 1,5 ha chuối. Trong đó, bời lời và chuối đang phát triển tốt; riêng bắp lai đã cho thu hoạch, năng suất đạt 65-70 tạ/ha, lãi từ 15 đến 20 triệu đồng/ha; đậu cô ve cho năng suất 1,5 tấn/ha, lãi từ 18 đến 20 triệu đồng/ha. Đời sống của người dân từ đó bớt khó khăn hơn; nhiều người bắt đầu yên tâm bám làng để sản xuất, lũ trẻ vì thế được đến trường thường xuyên và việc duy trì sĩ số ở các trường học hiệu quả hơn”.

Hồng Thương

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai từng bước thực hiện xã hội hóa nhà đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp

Gia Lai từng bước thực hiện xã hội hóa nhà đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp

(GLO)- Lần đầu tiên chủ trương xã hội hóa nhà đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp (CCN) được thực hiện ở Gia Lai. Đây là một trong những điểm nhấn nổi bật để từng bước hoàn thiện cơ sở hạ tầng các CCN trên địa bàn, từ đó đẩy mạnh thu hút đầu tư nhằm đa dạng hóa sản phẩm công nghiệp của địa phương.

Người dân đến làm thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính công của UBND TP. Pleiku. Ảnh Hà Duy

Công bố danh mục 1 thủ tục hành chính mới trong lĩnh vực đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư

(GLO)- Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai Trương Hải Long vừa ký ban hành Quyết định số 164/QĐ-UBND công bố danh mục 1 thủ tục hành chính mới trong lĩnh vực đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Kế hoạch và Đầu tư, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh.
“Tiếp sức” cho doanh nghiệp phát triển

“Tiếp sức” cho doanh nghiệp phát triển

(GLO)- Hàng loạt hoạt động hỗ trợ được tỉnh Gia Lai triển khai thời gian qua đã tiếp thêm niềm tin cho cộng đồng doanh nghiệp khôi phục và phát triển sản xuất kinh doanh. Đi kèm với đó, số doanh nghiệp thành lập mới cũng như hoạt động trở lại ngày càng nhiều.
Giá hồ tiêu xuất khẩu của Việt Nam xếp chót bảng

Giá hồ tiêu xuất khẩu của Việt Nam xếp chót bảng

(GLO)- 4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam đạt 83.783 tấn, trị giá 353 triệu USD, giảm 18,3% về lượng nhưng tăng 11,5% về giá trị so với cùng kỳ năm 2023. Song, giá hồ tiêu của Việt Nam xếp chót bảng so với nhiều nước.