Phát huy phong trào xã hội hóa trong xây dựng nông thôn mới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Xã Ia Blứh, huyện Chư Pưh là một trong 2 xã điểm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (XDNTM). Sau gần 5 năm thực hiện, đến nay xã Ia Blứh đã hoàn thành 19/19 tiêu chí về XDNTM, đáp ứng được nguyện vọng của người dân. Có được kết quả này, ngoài nguồn vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước thì chương trình XDNTM tại xã Ia Blứh đã thu hút được sự tham gia tích cực của đông đảo nhân dân, tạo nguồn nội lực lớn giúp địa phương đẩy nhanh tiến độ, thực hiện hoàn thành các mục tiêu đề ra.

Trường THCS Hà Huy Tập đã xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia. Ảnh: Ngọc Thu
Trường THCS Hà Huy Tập đã xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia. Ảnh: Ngọc Thu

Xây dựng nông thôn thân thiện với môi trường là một trong 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới, ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng sống của người nông dân. Vì xã nằm ở xa trung tâm huyện nên việc vận chuyển rác, giữ gìn vệ sinh môi trường của người dân gặp nhiều khó khăn. Đây cũng là một trong những tiêu chí khó của xã, đòi hỏi sự chung tay của người dân trong xã. Do vậy, sau khi vận động được người dân chịu bỏ tiền đầu tư xe thu gom rác, UBND xã họp lấy ý kiến người dân thành lập đội quản lý thu gom và vận chuyển rác của xã, đều đặn 3 lần/tuần rảo quanh khắp các ngả đường để thu gom rác cho gần 1.500 hộ dân trên địa bàn 6 thôn, làng của xã Ia Blứh. Hoạt động này đã được đông đảo người dân hưởng ứng. Chỉ trong khoảng thời gian ngắn, các đường làng, ngõ xóm trở nên sạch đẹp, người dân cũng bắt đầu ý thức hơn trong việc cùng nhau giữ gìn vệ sinh thôn, làng. Anh Phạm Văn Được-chủ xe chở rác thuộc đội quản lý thu gom và vận chuyển rác của xã vui vẻ cho biết: “Bên xã có hợp đồng với tôi, xe thì tôi tự đầu tư, tự thuê công nhân thu gom hàng tháng và trả tiền cho họ. Anh em cùng nhau làm và nhận lương ở xã. Người dân rất đồng tình, ai cũng phấn khởi. Bước đầu thực hiện có nhiều khó khăn do đường sá còn chưa thông, xe bị lầy lội vào mùa mưa nên anh em làm việc cũng rất vất vả, giờ thì đỡ hơn rồi”.

Nhờ làm tốt công tác vận động, biết khơi dậy sức dân và làm tốt công tác tuyên truyền, chương trình XDNTM ở xã Ia Blứh luôn nhận được sự hỗ trợ từ các đơn vị, tổ chức và Mạnh Thường Quân trong và ngoài địa phương, đặc biệt là trong việc tham gia đầu tư làm đường giao thông nông thôn, vệ sinh môi trường, xây dựng chợ.

Bên cạnh đó, trong quá trình tổ chức thực hiện, lãnh đạo địa phương cũng thường xuyên đến tận các thôn làng tuyên truyền, vận động nhân dân cùng hưởng ứng.

Ông Nguyễn Văn Hạ-Chủ tịch UBND xã Ia Blứh cho biết thêm: “Hiện nay, UBND xã đã đầu tư xây dựng xong chợ nông thôn với hình thức xã hội hóa với đầy đủ phương tiện, cơ sở hạ tầng kỹ thuật đảm bảo cho việc buôn bán sinh hoạt cho người dân. Chợ có đến 200 điểm kinh doanh cố định, bà con vừa yên tâm buôn bán mà xã cũng đạt được tiêu chí NTM về xây dựng chợ”.

 

Đội quản lý thu gom và vận chuyển rác của xã đều đặn 3 lần/tuần thu gom rác quanh các ngã đường. Ảnh: Ngọc Thu
Đội quản lý thu gom và vận chuyển rác của xã đều đặn 3 lần/tuần thu gom rác quanh các ngả đường. Ảnh: Ngọc Thu

Mặc dù cuộc sống còn nhiều khó khăn, nhưng người dân trong xã ai ai cũng đồng thuận ủng hộ, mở rộng đường làng ngõ xóm, sẵn sàng hiến đất làm đường, đóng góp kinh phí, ngày công. Tiêu biểu như 22 hộ gia đình ở thôn Thủy Phú, khi làm đường nông thôn, mỗi gia đình đã tự nguyện hiến 100 mét đất, nhà nào không có đất thì góp tiền, mỗi hộ từ 18 đến 20 triệu đồng. Đến nay, trên địa bàn xã đã có 100% đường trục xã, liên xã được bê tông hóa, 86,7% đường ngõ, xóm sạch sẽ không lầy lội vào mùa mưa, 71,2% đường trục chính nội đồng được cứng hóa, xe cơ giới đi lại thuận tiện. Ông Nguyễn Duy Trung-thôn Thủy Phú, xã Ia Blứh phấn khởi nói: “Thực hiện chương trình NTM, người dân chúng tôi đồng tình hưởng ứng phong trào, vận động người dân trong thôn, trong xóm cùng tham gia mở đường, tự nguyện đóng góp mỗi hộ 18-20 triệu đồng. Riêng bản thân tôi cũng vận động bà con để hưởng ứng phong trào xây dựng NTM. Hôm nay con đường này đã được khang trang, bà con ở đây ai cũng thấy phấn khởi”.

Đáng ghi nhận là từ nguồn vốn xã hội hóa gần 4 tỷ đồng, xã đã đầu tư xây dựng chợ xã Ia Blứh, chấm dứt tình trạng người dân tràn ra đường mua bán, gây mất an toàn giao thông. Ngoài ra, trên địa bàn xã có đến 98,5% hộ được sử dụng điện thường xuyên. 100% thôn, làng có nhà sinh hoạt cộng đồng đạt chuẩn và trên 82% số hộ dân có nhà ở đạt tiêu chuẩn của Bộ Xây dựng. Thu nhập bình quân đầu người gần 40 triệu đồng/năm. Trạm Y tế đạt chuẩn quốc gia, 73% người dân tham gia bảo hiểm y tế tự nguyện. Các xã đều được công nhận phổ cập giáo dục THCS, trên 70% trường học các cấp đạt chuẩn quốc gia. Hệ thống cán bộ xã có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ năng lực ngày càng được nâng lên, Đảng bộ, chính quyền xã đạt tiêu chuẩn “Trong sạch, vững mạnh”… Nói về hoạt động dạy và học của trường, thầy Phan Ngọc Duy-Phó Hiệu trưởng Trường THCS Hà Huy Tập cho biết: “Trong thời gian vừa qua Trường THCS Hà Huy Tập đã xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia. Nhà trường luôn quan tâm đến hoạt động dạy và học, đặc biệt là những công tác mũi nhọn của trường. Các hoạt động ngoại khóa cũng được thầy cô, Đoàn Thanh niên, Đội Thiếu niên đầu tư nhiều công sức với nhiều giải pháp tốt nhất để công tác dạy và học của trường ngày một tốt hơn”.

Xây dựng NTM ở xã Ia Blứh đã và đang có những bước đi hiệu quả, ngoài việc làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, xã Ia Blứh đã phát huy hiệu quả mọi nguồn lực, nhất là vai trò chủ thể của người dân trong công tác xã hội hóa tham gia đóng góp xây dựng NTM. Chính nhờ sự đồng tình, hưởng ứng của người dân, kinh tế, văn hóa, xã hội ở địa phương không ngừng phát triển, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng cao, xã Ia Blứh ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Minh Nguyễn-Ngọc Thu

Có thể bạn quan tâm

Năm nay, thời tiết khắc nghiệt quá, nắng nóng kéo dài khiến ao, hồ cạn trơ đáy. Ảnh: Gia Hưng

Gia Lai thiệt hại do hạn hán gần 10 tỷ đồng

(GLO)-

Theo Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy phòng-chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh: Tính đến ngày 24-4, trên địa bàn tỉnh đã ghi nhận thiệt hại do hạn hán gần 10 tỷ đồng, với 379,6 ha cây trồng các loại bị thiệt hại.