Hiệu quả từ một mô hình câu lạc bộ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Hơn một năm ra đời, mô hình Câu lạc bộ “Phụ nữ liên kết phòng-chống tội phạm và phát triển kinh tế-xã hội” thôn Tân Định, xã Tân An (huyện Đak Pơ) đã phát huy hiệu quả, góp phần đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Nhằm ngăn chặn những tác động tiêu cực đến tình hình an ninh trật tự của địa phương như gây rối trật tự, đánh nhau, trộm cắp trong lứa tuổi thanh- thiếu niên, học sinh hay tranh chấp đất đai, mâu thuẫn gia đình, khiếu kiện vượt cấp, vi phạm an toàn giao thông... Hội Phụ nữ huyện Đak Pơ đã chọn thôn Tân Định, xã Tân An làm điểm ra mắt Câu lạc bộ “Phụ nữ liên kết phòng-chống tội phạm và phát triển kinh tế-xã hội”.
 

Ảnh: K.N.B
Ảnh: K.N.B

Câu lạc bộ thành lập tháng 6-2012, ban đầu Câu lạc bộ có 42 thành viên tham gia, Ban Chủ nhiệm gồm 3 người, do ông Nguyễn Văn Thọ-Bí thư chi bộ thôn làm Chủ nhiệm. Phát huy vai trò, trách nhiệm của mình, Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ đã chủ động phối hợp với cán bộ thôn và Hội Phụ nữ xã đề ra nội dung, phương thức hoạt động thu hút nhiều hội viên, phụ nữ tham gia.

Để mỗi thành viên trong Câu lạc bộ thực sự là tuyên truyền viên trong từng gia đình và cộng đồng, Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ đã sáng tạo tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền giáo dục mới, nhiều hình thức phong phú, đa dạng như: tập huấn triển khai nghị quyết gắn với tuyên truyền giáo dục chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, lồng ghép vào sinh hoạt định kỳ hàng tháng với các hoạt động giao lưu, tọa đàm, trao đổi kinh nghiệm…

Bên cạnh đó, các thành viên trong Câu lạc bộ còn phân công phụ trách các đối tượng có tiền án, tiền sự trong thôn, giúp tái hòa nhập với cộng đồng, cảm hóa 5 em trong thôn giúp các em tiến bộ rõ rệt. Từng là những thanh niên xấu thường tụ tập băng nhóm, thường xuyên đánh nhau, uống rượu bia, gây mất trật tự nơi công cộng, đến nay các em đã trở thành con ngoan trong gia đình. Nếu trước kia an ninh trật tự trong thôn lộn xộn thì nay, tình trạng trên đã được hạn chế. Thông qua các hoạt động tuyên truyền, giáo dục, Câu lạc bộ đã góp phần ngăn ngừa, hạn chế các đối tượng thanh-thiếu niên trong thôn, xóm vi phạm pháp luật, chấp hành nghiêm Luật Giao thông Đường bộ và các quy định về trật tự an toàn giao thông. Đồng thời vận động các bậc cha mẹ dành nhiều thời gian chăm sóc, giáo dục con em nâng cao ý thức phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội.

Ông Nguyễn Văn Thọ-Bí thư chi bộ thôn Tân An, Chủ nhiệm Câu lạc bộ cho biết: Câu lạc bộ hoạt động rất hiệu quả, giúp chị em nắm bắt thông tin kinh tế-xã hội, các hình thức vi phạm pháp luật và các loại tội phạm trên địa bàn… để phòng ngừa. Câu lạc bộ hiện có 62 thành viên, thường xuyên sinh hoạt hàng tháng, cơ bản tuyên truyền cho chị em gương người tốt-việc tốt, giáo dục những em ở thôn có nguy cơ vi phạm pháp luật kịp thời uốn nắn sửa đổi.

Với tinh thần đoàn kết, “Tương thân tương ái”, chị em trong Câu lạc bộ còn xây dựng quỹ được trên 4 triệu đồng cho các thành viên vay xoay vòng; đề nghị với ngân hàng giải ngân các nguồn vốn để giúp chị em phụ nữ phát triển kinh tế gia đình… Nói về hiệu quả hoạt động của Câu lạc bộ, chị Bùi Thị Hồng Thắm-Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Tân An cho biết: Câu lạc bộ hoạt động rất hiệu quả, hàng tháng, hàng quý sinh hoạt đều đặn, sơ kết đánh giá tình hình hoạt động. Hội Phụ nữ xã cũng đã lên kế hoạch nhân rộng mô hình này cho tất cả các chi hội giúp bà con yên tâm sản xuất, phát triển kinh tế-xã hội.

Có thể khẳng định Câu lạc bộ “Phụ nữ liên kết phòng-chống tội phạm và phát triển kinh tế-xã hội” của thôn Tân Định, xã Tân An đã tạo môi trường sinh sống lành mạnh, góp phần tích cực vào công tác phòng-chống tội phạm và bài trừ tệ nạn xã hội.

Lê Nam

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai từng bước thực hiện xã hội hóa nhà đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp

Gia Lai từng bước thực hiện xã hội hóa nhà đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp

(GLO)- Lần đầu tiên chủ trương xã hội hóa nhà đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp (CCN) được thực hiện ở Gia Lai. Đây là một trong những điểm nhấn nổi bật để từng bước hoàn thiện cơ sở hạ tầng các CCN trên địa bàn, từ đó đẩy mạnh thu hút đầu tư nhằm đa dạng hóa sản phẩm công nghiệp của địa phương.

Giá hồ tiêu xuất khẩu của Việt Nam xếp chót bảng

Giá hồ tiêu xuất khẩu của Việt Nam xếp chót bảng

(GLO)- 4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam đạt 83.783 tấn, trị giá 353 triệu USD, giảm 18,3% về lượng nhưng tăng 11,5% về giá trị so với cùng kỳ năm 2023. Song, giá hồ tiêu của Việt Nam xếp chót bảng so với nhiều nước.