Cơ hội việc làm cho lao động nghèo

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Hai cây trồng chủ lực của xã Pờ Tó (huyện Ia Pa, Gia Lai) là mía (với tổng diện tích 1.227 ha) và mì (1.872 ha), hiện đang trong mùa thu hoạch nên đã “hút” hàng ngàn lao động từ nơi khác đổ về.Ở xã Pờ Tó hiện có rất nhiều hộ sở hữu từ 5 ha đến 10 ha canh tác, cá biệt có những hộ sở hữu 50 ha đến 100 ha. Trung bình 1 ha khi thu hoạch cần 90 công lao động nhưng lao động địa phương không cung ứng đủ nên lao động các địa phương lân cận đang đổ về ngùn ngụt…
Lao động các nơi và tỉnh Phú Yên đang bốc vác hàng tại kho chứa nông sản trên địa bàn xã Pờ Tó. Ảnh: H.S
Lao động các nơi và tỉnh Phú Yên đang bốc vác hàng tại kho chứa nông sản trên địa bàn xã Pờ Tó. Ảnh: H.S
Vào xã dịp này, nhìn đâu cũng thấy mì được xắt lát, phơi trắng xóa cả vùng. Chị Đỗ Thị Mong, ở thôn Đkun, xã Pờ Tó kể: “Ngoài tôi ra, nhà còn hai con cùng đi làm công. Trong xã còn nhiều nhà không có rẫy hoặc ít rẫy thừa công lao động đều làm thêm kiếm sống. Ngày mùa đang cần nhiều công lao động, làm hết việc nhà này sang nhà khác cũng đủ ăn. Tùy sức mà chọn việc, như tôi già yếu thì xắt mì, cũng được 90.000 đồng/ngày công, đám thanh niên có sức ra rẫy nhổ mì, chặt mía theo công khoán còn kiếm được nhiều tiền hơn”.
Cùng là lao động địa phương, chị Lê Thị Nham cho biết thêm: “Mùa này lao động các nơi về làm công nhiều lắm, họ ở luôn trong rẫy khi nào hết việc mới đi nơi khác”. Hầu hết tại các rẫy đều có một chòi theo kiểu dã chiến để nhân công ngoài xã vào theo phương châm 3 tại “làm, ăn, ngủ” tại rẫy. Anh Phạm Văn Toàn- người xã Kim Tân (huyện Ia Pa), cho biết: “Tôi làm thợ hồ, công việc không ổn định nên làm thêm việc vào mùa thu hoạch để kiếm tiền. Nhà xa nên ăn ngủ luôn tại rẫy, ngơi việc mới về nhà, đợi có người gọi lại vào làm tiếp”.Ngoài ra, có rất nhiều lao động từ các tỉnh Bình Định, Phú Yên đổ về đây làm công. Anh Trần Tấn Đoan, ở huyện Tây Hòa, tỉnh Phú Yên, chia sẻ: “Ở quê giờ là lúc ruộng đã xuống giống, công nhàn rỗi nhiều, nên mọi người lên đây kiếm thêm thu nhập bằng việc nhổ mì, chặt mía thuê. Khi trên này cần công, thì chúng tôi rủ nhau từng nhóm từ 10 đến 20 người cùng đi, mỗi chuyến thường kéo dài cả tháng. Đầu vụ ra rẫy thu hoạch mì, mía, khi xong việc lại về các kho bốc vác với giá 1.500 đồng/bao. Làm cả tháng cũng kiếm được 4 đến 5 triệu đồng đem về quê”.
Hồng Sơn

Có thể bạn quan tâm

Dựa vào dân để giữ rừng

Dựa vào dân để giữ rừng

(GLO)- Thời gian qua, các địa phương, đơn vị chủ rừng trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã đẩy mạnh triển khai công tác giao đất, giao rừng cho cộng đồng dân cư và cá nhân sống gần rừng.
Gia Lai: Vụ lúa Đông Xuân 2023-2024 thắng lợi

Gia Lai: Vụ lúa Đông Xuân 2023-2024 thắng lợi

(GLO)- Nhờ chủ động nguồn nước tưới từ các công trình thủy lợi, cộng với việc đưa các giống lúa mới chất lượng cao vào sản xuất nên năng suất lúa vụ Đông Xuân 2023-2024 tăng đáng kể. Với giá lúa tăng 2-3 ngàn đồng/kg so với vụ trước, bà con nông dân trong tỉnh đã có một vụ sản xuất “thắng lợi kép”.

Phú Thiện: Cơ hội quảng bá, tiêu thụ nông sản địa phương

Phú Thiện: Cơ hội quảng bá, tiêu thụ nông sản địa phương

(GLO)- 

Bên cạnh nhiều hoạt động văn hóa hấp dẫn tại Lễ hội cầu mưa Yang Pơtao Apui năm 2024 được UBND huyện Phú Thiện tổ chức trong dịp lễ 30-4 và 1-5, Phiên chợ nông sản cũng là cơ hội để giới thiệu, quảng bá sản vật đặc trưng của địa phương đến với du khách trong và ngoài tỉnh.