Lựu vào đại học

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Mấy ngày nay, dân làng Ôr (xã Kông Lơng Khơng, huyện Kbang) xôn xao chuyện cái Lựu, con nhà bà Đinh Thị Gáp đậu đại học. Mọi người tỏ ý bán tín bán nghi vì trong con mắt và suy nghĩ của dân làng Ôr thì đó là điều không thể xảy ra, bởi: “Nhà nghèo như thế, cái ăn còn phải lo từng bữa thì mẹ con Lựu lấy đâu ra tiền cho con đi học đại học?”.

.

Nụ cười của Lựu khi được vào đại học. Ảnh: Nguyễn Giang
Nụ cười của Lựu khi được vào đại học. Ảnh: Nguyễn Giang

Chúng tôi theo chân thầy Trương Văn Phong-Phó Bí thư Đoàn trường THPT Anh Hùng Núp (xã Kông Lơng Khơng) đến nhà mới hay chuyện Lựu nộp hồ sơ xét tuyển vào đại học là thật. Hiện Lựu đã trở thành tân sinh viên với vị trí thứ 15 trong tổng số 80 chỉ tiêu vào ngành Giáo dục Tiểu học của Trường Đại học Sư phạm Phú Yên với 22,5 điểm. Lựu vui mừng với thành quả của mình: “Em được vào đại học là mơ ước của cả gia đình em, là thực hiện được di nguyện của người bố đã khuất. Được làm cô giáo là mơ ước từ lúc bé của bản thân em không thể để ước mơ này bị dang dở”.

Đó là quyết tâm của cả nhà Lựu dù khi nhìn thẳng vào hoàn cảnh gia đình, ai cũng có lúc cảm thấy e dè, ngờ vực chính quyết tâm của mình. Nhà Lựu nghèo, 6 mẹ con sống trong một căn nhà dột. Nhìn vào nhà Lựu, dân làng Ôr bảo nhà nó nghèo là phải, bố nó bỏ mẹ con nó đi theo ông bà đã lâu lắm, từ khi thằng út mới được vài tuổi. Mẹ Lựu-bà Gáp thì đau ốm liên miên. Người chị thứ hai của Lựu cũng bị bệnh tật hành hạ, không đi học được mà cũng không phụ giúp được gì cho gia đình. Đám rẫy chỉ chừng 3, 4 sào giao hẳn cho La-chị cả của Lựu với Lựu lo liệu. Lo xong đám rẫy, hai chị em lại đi làm thuê đủ thứ công việc sau những buổi đến trường. Cách đây 2 năm, chị La đã phải bỏ dở năm học lớp 12 để ở nhà có nhiều thời gian đi làm, nhường việc học lại cho 3 em. Ngày chị La quyết định lên rẫy từ sáng sớm thay vì đến trường, Lựu đã khóc vì thương chị nhưng cũng không biết làm sao. Biết chị La nghỉ học vì muốn mình có nhiều thời gian học hành hơn để biến ước mơ vào đại học thành sự thật nên Lựu càng chăm chỉ học hành.

Năm nay, sau khi có kết quả của kỳ thi THPT Quốc gia, Lựu quyết định nộp hồ sơ vào Trường Đại học Sư phạm Phú Yên. Lựu tính: “Em biết nhà mình nghèo, nhưng càng nghèo càng phải đi học, khi có một cái nghề vững vàng trong tay mới mong thoát được nghèo. Em quyết định nộp hồ sơ vào trường này vì em nghe bạn bè nói ở Phú Yên mọi thứ cũng không quá đắt đỏ nên trong khi đi học em sẽ đi làm thêm để tự mình trang trải các chi phí sinh hoạt. Học phí ngành Sư phạm em được miễn toàn bộ nên em nghĩ mình sẽ xoay xở được. Điều em lo lắng nhất bây giờ là khoản tiền ban đầu cho việc đi lại nhập học, tìm chỗ ăn ở”.

Không ngồi yên một chỗ lo lắng, trong khi chờ kết quả và giấy báo nhập học, Lựu đi làm thuê từ cuốc cỏ bắp, cỏ mì, bỏ phân cho mía để có chút tiền dành dụm chuẩn bị cho việc nhập học. Lựu không muốn gánh nặng học hành của mình lại đổ lên vai người chị cả giờ đã có gia đình riêng. Cánh cửa vào đại học của Lựu đã mở ra và đang đến rất gần, Lựu đang mong chờ ngày mình khoác ba lô lên vai rời khỏi làng đến một chân trời mới.

Nguyễn Giang

Có thể bạn quan tâm