Bạn đồng hành của người trồng cà phê

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Với việc sáng chế thành công máy đào xới bồn cà phê và máy cải tiến thu hoạch cà phê, từ năm 2011 đến nay, ông Đỗ Đức Quang (216 Trường Chinh, TP. Pleiku) được nhiều người biết đến.

Không chỉ đoạt 2 giải nhì (không có giải nhất) của Hội thi sáng tạo kỹ thuật cấp tỉnh lần thứ 5 (2010-2011) và lần thứ 6 (2012-2013), 2 sáng chế này của ông Quang còn đoạt giải nhì Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 12 (2012-2013), giải nhì cuộc thi sáng tạo kỹ thuật nhà nông toàn quốc lần thứ 5 (2013) và được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cấp bằng lao động sáng tạo. Mới đây, ông Quang vinh dự đại diện cho nông dân trong tỉnh tham dự cuộc gặp mặt các nhà sáng chế không chuyên nghiệp lần thứ nhất do Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức.

Rộn ràng “công xưởng” sản xuất máy

Rộng hơn 2 sào, mặt tiền 10 mét trên quốc lộ 14 đoạn 214-216 Trường Chinh, cơ sở sản xuất máy đào xới bồn cà phê và máy cải tiến thu hoạch cà phê của ông Đỗ Đức Quang lúc nào cũng sực nức mùi dầu mỡ, rộn ràng tiếng khoan cắt máy. 14 công nhân, quần áo lấm lem cặm cụi làm việc, người tay nghề cao chỉ cho người mới nhận việc, lâu lâu lại vang tiếng cười. Ông Quang vào ra tất bật, hết chỉ bảo thợ rèn các lưỡi xới theo đúng mẫu, quan sát thợ lắp ráp máy lại tận tay thử máy, nhiều hơn là nghe điện thoại đặt hàng của khách ở xa và giới thiệu sản phẩm cho những khách đến cửa hàng.

Ông Quang (phải) đang hướng dẫn thợ lắp ráp máy.  Ảnh: T.B
Ông Quang (phải) đang hướng dẫn thợ lắp ráp máy. Ảnh: T.B


Trả lời cho thắc mắc “vì sao lại nghĩ đến chuyện sáng tạo ra 2 chiếc máy” của tôi, ông Quang cười sảng khoái, nói: “Thấy người nông dân trồng và chăm sóc cà phê vất vả, phải bỏ ra nhiều công sức lao động thủ công để đào bồn ép xanh, bón phân cho cây cà phê, tôi cứ trăn trở mãi. Sẵn có nghề sửa chữa cơ khí, sau nhiều năm mày mò nghiên cứu, năm 2010 tôi lắp ráp thành công máy đào xới bồn cà phê; năm 2013 thì tiếp tục tung ra thị trường máy cải tiến thu hoạch cà phê. Sử dụng 2 máy này của tôi, người trồng cà phê không chỉ nhàn hạ hơn mà còn tiết kiệm được rất nhiều chi phí”.

Chỉ tay sang chiếc máy đào xới bồn cà phê đang được những người thợ hoàn thiện công đoạn cuối để giao cho khách, ông Quang chia sẻ cùng tôi một vài thông số kỹ thuật của máy, từ loại máy, kiểu máy, công suất đến cách sử dụng. “Qua thực tế sử dụng máy đào xới bồn cà phê cho thấy, máy có thể thay thế cho 10 công lao động thủ công trong 1 ngày. Chỉ với 2 người (gồm 1 thao tác máy và 1 phụ máy), một ngày máy có thể đào 200-300 bồn cà phê với mức tiêu hao nhiên liệu khoảng 5-6 lít xăng. Nếu tính việc sử dụng máy và tiêu tốn xăng quy ra bằng thuê 1 lao động thì mỗi ngày làm lợi 7 công lao động thủ công. Với giá thuê nhân công như hiện nay thì chỉ cần đào bồn 9-10 ngày là đủ tiền khấu hao máy”-ông Quang cho biết thêm.

Lợi ích kép cho người sử dụng

Những ích lợi mà 2 chiếc máy của ông Quang mang lại cho người nông dân sử dụng đã được thực tế kiểm nghiệm và chứng minh. Theo đánh giá của Hội đồng Khoa học Kỹ thuật tỉnh thì máy đào xới bồn cà phê và máy cải tiến thu hoạch cà phê do ông Quang sáng tạo đều là những máy gọn nhẹ, dễ sử dụng, có tính cơ động cao, thao tác dễ dàng trong các địa hình vườn cà phê. Đặc biệt, máy có thể tháo rời khi vận chuyển và các bộ phận nếu có hỏng hóc cũng dễ dàng thay thế.

Trên thực tế, đối với máy đào xới bồn cà phê, ngoài sử dụng đào bồn ép xanh cho cà phê, máy còn sử dụng như một máy đào đa năng, như: đào đất tơi xốp bồn cà phê, đào xới đất khi trồng rau, trồng bắp, đậu đỗ các loại và còn đào được cả rãnh bón phân cho cây cao su… Riêng máy cải tiến thu hoạch cà phê lại được đánh giá là mang tính sáng tạo cao so với sản phẩm cùng loại của Brazil, bởi đây là loại máy đeo lưng (sản phẩm của Brazil là động cơ cầm tay), bàn tay hái cà phê chỉ có 3 ngón (so với sản phẩm của Brazil là 5 ngón tay-bị thừa 2 ngón) đem lại sự thuận tiện khi sử dụng. Bên cạnh đó, bên ngoài máy còn được bọc lớp nhựa PVC để không gây bong tróc vỏ cành và gãy cành làm ảnh hưởng xấu đến mùa vụ sau. Không chỉ thế, máy cải tiến thu hoạch cà phê còn có chức năng phát dọn cỏ.

Cũng chính bởi những đặc tính ưu việt của 2 chiếc máy mà ngày càng có nhiều nông dân trong cả nước tìm đến ông Quang để đặt hàng mua sản phẩm. Tính đến thời điểm này, ông Quang đã bán được 2.000 máy đào xới bồn cà phê và gần 1.000 máy cải tiến thu hoạch cà phê. Ông Nguyễn Văn Hy (Đức Trọng-Bù Đăng-Bình Phước)-người vừa tới tận cửa hàng xem máy và đặt 1 chiếc máy đào xới bồn cà phê cho biết: “Trong chỗ tôi cũng đã có nhiều nông dân sử dụng máy của ông Quang chế tạo, hiệu quả kinh tế đem lại tốt. Vì vậy, nhân chuyến đi thăm người nhà ở Đak Lak, tôi cũng xuống đây để trực tiếp xem máy và đặt hàng”.

Trao đổi với tôi qua e-mail, ông Hoàng Quyền-Chủ tịch Hội Làm vườn tỉnh Hà Giang-người đã sở hữu hơn 2 tháng máy đào xới bồn cà phê có những nhận xét rất cụ thể: “Máy đào xới bồn cà phê của ông Quang đã được chúng tôi sử dụng vào các công việc như: đào hố trồng cây ăn quả, xới gốc cam, xới đất trồng lạc, sắn (mì), đào rãnh trồng chè, mía, đào móng nhà cấp 4, tường rào và đánh đường đồng mức trên đất dốc. Nhìn chung, máy dễ sử dụng, nhẹ hơn máy của Trung Quốc, khi xới đất trên nương rẫy thì xới được vào hết các góc nhỏ đầu bờ và xới sâu. Với việc đào hố thì đào nhanh, hiệu quả; trong 1 giờ tôi đào được 50 hố sâu 60 x 80 cm và làm được trên tất cả các loại đất, kể cả đất có đá mồ côi nhỏ”.

Thái Bình

Có thể bạn quan tâm