Sập bẫy kẻ lừa đảo vì cả tin

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Mặc dù ngành chức năng đẩy mạnh tuyên truyền về các thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản nhưng vẫn còn những trường hợp do thiếu hiểu biết, nhẹ dạ, cả tin nên đã mắc mưu kẻ xấu. Vừa qua, Công an huyện Kbang đã  làm rõ vụ lừa đảo chiếm đoạt 20 triệu đồng tại xã Sơn Lang.

Sàng lọc đối tượng nghi vấn

Lúc 18 giờ ngày 4-4-2017, trực ban hình sự Công an huyện Kbang nhận tin báo của Công an xã Sơn Lang về việc có một thanh niên mặc áo khoác màu trắng điều khiển xe mô tô BKS 93F6-18… chạy từ khu vực xã Sơn Lang về hướng thị trấn Kbang. Thông tin cho biết, đây là đối tượng đã lừa đảo chiếm đoạt 20 triệu đồng của người dân trên địa bàn xã rồi bỏ trốn.

Lãnh đạo Công an huyện Kbang đã khẩn trương cử tổ công tác chốt chặn tại một số điểm nhưng không phát hiện đối tượng có đặc điểm trên. Nhận định có thể đối tượng  đi vào xã Sơ Pai hoặc các đường tiểu ngạch trong rừng để lẩn trốn nên 21 giờ cùng ngày Công an huyện đã huy động lực lượng tiếp tục tổ chức kiểm tra… Bên cạnh đó, nhiều thanh niên có đặc điểm như nhân chứng mô tả, số đối tượng có tiền án, tiền sự cũng được xác minh.
 

Đối tượng Nguyễn Văn Quang. Ảnh: T.H
Đối tượng Nguyễn Văn Quang. Ảnh: T.H

Làm việc với Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an huyện Kbang, ông Đinh Văn Hgeng (trú tại làng Srắt, xã Sơn Lang) là nạn nhân vụ lừa đảo trên cho biết: Sáng 23-3-2017, có một thanh niên lạ mặt đi xe máy (có đặc điểm trên) tìm đến nhà ông. Sau khi hỏi về việc Đinh Văn Quynh (SN 1989, con trai ông, là bị can trong vụ khai thác vận chuyển lâm sản trái phép đang bị giam tại Công an huyện Kbang), người thanh niên tự giới thiệu mình tên “Minh” nhà ở xã Đông (huyện Kbang) có quen biết các cán bộ Điều tra, Viện Kiểm sát, Tòa án huyện Kbang có thể “lo” cho Quynh ra tù sớm và yêu cầu gia đình đưa 25 triệu đồng...

Với bản chất thật thà, tin người, muốn con mình được về nhà nên ông Hgeng đã gom được 10 triệu đồng giao cho  “ Minh” và hẹn sẽ đưa tiếp 10 triệu đồng nữa. Sáng 29-3-2017 và trưa 1-4-2017, người tự xưng tên “Minh” lại tìm đến gặp gia đình ông Hgeng yêu cầu đưa tiền. Do không chuẩn bị kịp và bị đối tượng hối thúc nên gia đình ông Hgeng vội đến gặp bà Nguyễn Thị Hà (trú cùng làng Srắt) vay 2 lần được 10 triệu đồng đưa tiếp. Ngày 4-4-2017, gã thanh niên trên tiếp tục quay lại yêu cầu gia đình Quynh đưa thêm 5 triệu đồng nhưng bị từ chối. Biết anh Đinh Văn Ngâm (SN 1989, trú tại làng Srắt, là bị can cùng bị khởi tố trong vụ án với Đinh Văn Quynh nhưng được cho tại ngoại) nên đối tượng nhờ anh Đinh Văn Quý (anh trai Quynh) đưa đến gặp anh Ngâm nhằm tiếp tục lừa đảo. “Minh” đặt vấn đề “nếu không muốn đi tù thì đưa 7 triều đồng” để  lo việc. Gia đình anh Ngâm không có tiền nên ý đồ của hắn không thành.

Từ lời khai của các nhân chứng, qua các biện pháp nghiệp vụ và rà soát các đối tượng, Công an huyện Kbang đã xác định đối tượng nghi vấn là Nguyễn Văn Quang (SN 1993, trú tại thôn 4, xã Sơ Pai). Đây là đối tượng vừa chấp hành xong án phạt tù về tội trộm cắp tài sản mới về địa phương.  Đến trưa 10-4-2017, khi Nguyễn Văn Quang vừa xuất hiện tại thị trấn Kbang thì bị Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an huyện mời về làm việc.

“Ngựa quen đường cũ”

Với bản tính lỳ lợm, ban đầu, Nguyễn Văn Quang không thừa nhận hành vi lừa đảo. Tuy nhiên, trước các chứng cứ thu thập được và sự có mặt của các nhân chứng, cuối cùng đối tượng này buộc phải khai toàn bộ hành vi lừa đảo của mình.

Theo đó, tháng 9-2016, sau khi bị bắt giữ về hành vi trộm cắp tài sản tại địa bàn xã Đak Smar (huyện Kbang), đến tháng 12-2016, Nguyễn Văn Quang bị Tòa án nhân dân huyện tuyên phạt 6 tháng tù. Đến ngày 13-3-2017, Quang chấp hành xong án phạt tù trở về xã Sơ Pai. Trước đó, tháng 3-2012, hắn cũng bị Tòa án nhân dân huyện Lộc Ninh (tỉnh Bình Phước) xử phạt 15 tháng tù về hành vi trộm tài sản. Sau đó, Quang theo gia đình về sinh sống tại thôn 4 (xã Sơ Pai). Tại đây, đối tượng này lại tiếp tục tái phạm tội.

Theo lời khai, trong thời gian bị tạm giam tại Công an huyện Kbang, Quang biết Đinh Văn Quynh (cũng bị tạm giam ở đây từ cuối năm 2016). Với ý đồ lừa đảo kiếm tiền tiêu xài, sau khi ra tù chỉ 12 ngày, sáng 25-3-2017, Quang điều khiển xe mô tô BKS 93F6-1851 từ xã Sơ Pai tìm đến gặp người nhà Đinh Văn Quynh để lừa đảo. Số tiền 20 triệu đồng lừa đảo chiếm đoạt, Quang khai nhận đã trả nợ cho anh Trương Huy C. (trú tại thôn 4, xã Sơ Pai) vì đã thế chấp xe mô tô vay tiền trước đó, số còn lại đã tiêu xài hết. Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an huyện Kbang đã thu giữ chiếc xe mô tô BKS 93F6-1851 và đang đấu tranh mở rộng vụ án.

Thanh Hòa

Có thể bạn quan tâm

Phan Quốc Việt khai gì trong vụ móc nối với Công ty AIC?

Phan Quốc Việt khai gì trong vụ móc nối với Công ty AIC?

Khi biết Công ty AIC đồng ý cho Công ty Gene Việt liên danh gói thầu giai đoạn 1 dự án thuộc Trung tâm Công nghệ sinh học TPHCM, Phan Quốc Việt liền chỉ đạo giao lại Cty Việt Á đứng tên liên danh và thực hiện các thủ tục thay vì thấy công ty này chưa đủ năng lực.