Triệt phá các nhóm trộm cắp xe mô tô

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Cùng với việc triển khai đồng bộ nhiều biện pháp nghiệp vụ, rà soát, sàng lọc đối tượng, Ban chuyên án đã tập trung chỉ đạo các lực lượng tham mưu cho cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền phát động quần chúng, thông báo rộng rãi phương thức thủ đoạn của bọn trộm cắp để nhân dân cảnh giác và phát hiện tố giác tội phạm. Sau nửa tháng tích cực truy xét, Ban chuyên án đã khoanh vùng 4 nhóm thanh niên có nhiều dấu hiệu nghi vấn. Các nhóm này có từ 2 đối tượng trở lên, không có việc làm, thường xuyên tụ tập ăn chơi lêu lổng.

  Các đối tượng trộm cắp xe máy bị bắt. Ảnh: Đăng Thanh
Các đối tượng trộm cắp xe máy bị bắt. Ảnh: Đăng Thanh

Thiếu tá Lê Đình Thắng-Đội phó Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về Trật tự xã hội Công an TP. Pleiku cho biết: Xác định đây là những ổ nhóm trộm cắp chuyên nghiệp, thủ đoạn rất tinh vi, hoạt động liều lĩnh nên Ban chuyên án đã tập trung tối đa lực lượng tiến hành điều tra truy xét, nắm mọi di biến động của đối tượng nghi vấn, trong đó đặc biệt chú trọng các đầu mối, các đối tượng tiêu thụ tài sản của bọn trộm. Sau khi nắm được toàn bộ hành tung của các  nhóm đối tượng trên, Ban chuyên án quyết định tập trung lực lượng “cất mẻ lưới” đầu tiên.

Từ thông tin mật báo của người dân về hai đối tượng nghi vấn đang tìm cách tiêu thụ xe mô tô không rõ nguồn gốc, lực lượng Công an đã nhanh chóng xác minh và bắt giữ  Lê Quý Ngọc (SN 1970, trú tại tổ 11, phường Hội Thương, TP. Pleiku) và Lâm Quốc Tuấn (SN 1968, trú tại xã Quảng Đức, huyện Đak R’Lấp, Đak Nông). Tại Cơ quan Điều tra, trước những tài liệu, chứng cứ mà các trinh sát Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về Trật tự xã hội dày công thu thập suốt nhiều tháng, bước đầu các đối tượng khai nhận: Chỉ trong hơn một tuần (từ ngày 27-12-2013 đến 5-1-2014), chúng đã gây ra 10 vụ trộm cắp xe máy trên địa bàn TP. Pleiku. Lê Quý Ngọc khai nhận: Sau khi trộm được xe nếu xe có giấy tờ trong cốp, thì lấy tên của chủ xe rồi làm chứng minh nhân dân giả, dán ảnh mình vào rồi đem đi cầm cố. Với những xe không có giấy tờ thì vào TP. Hồ Chí Minh làm giả giấy tờ, sau đó đem đi cầm mỗi xe được từ 10 triệu đồng đến 18 triệu đồng.

Sau khi triệt phá ổ nhóm của Ngọc, Ban chuyên án tập trung lực lượng triệt phá nhóm của Trương Thái Đức (trú tại tổ 17, phường Yên Thế, TP. Pleiku) và Ngô Anh Tuấn (trú tại tổ 4, phường Ia Kring, TP. Pleiku). Hai đối tượng trong nhóm này mới chỉ 17 tuổi. Tuy tuổi đời còn trẻ nhưng chúng đã có tiếng về thói ăn chơi, đua đòi và sử dụng ma túy. Để có tiền ném vào những cuộc ăn chơi đó, Đức và Tuấn bất chấp, liều lĩnh gây ra nhiều vụ trộm cắp tài sản. Và chúng nhanh chóng bị các trinh sát của Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về Trật tự xã hội Công an tỉnh lần ra tung tích, bắt giữ, giao cho Công an TP. Pleiku điều tra. Tại Công an TP. Pleiku, qua đấu tranh, Đức và Tuấn khai nhận: Từ tháng 11-2013 đến khi bị bắt, bọn chúng đã cùng nhau thực hiện trót lọt 21 vụ bẻ khóa trộm cắp xe máy trên địa bàn TP. Pleiku và các huyện Đak Đoa, Ia Grai. Tại Cơ quan Điều tra, Trương Thái Đức thú nhận thông thường khoảng 6 giờ đến 7 giờ tối chúng chạy xe máy lòng vòng trong thành phố, nếu thấy xe nào không có người trông coi liền dùng vam phá khóa đề nổ máy trộm xe. Thời gian trộm một chiếc xe chỉ từ 2 đến 3 phút.

Với thủ đoạn như trên, hai nhóm trộm cắp chuyên nghiệp khác gồm các đối tượng Đào Duy Anh (SN 1993, trú xã Hà Tam, huyện Đak Pơ); Tô Đức Thắng (SN 1987, trú thị xã An Khê); Nguyễn Hồng Đại ở TP. Quy Nhơn, Bình Định và một số đối tượng khác đã thực hiện trót lọt hơn 10 vụ trộm xe máy. Tuy nhiên, bọn chúng lần lượt phải tra tay vào còng số 8.

Sau 40 ngày triển khai quyết liệt, Công an TP. Pleiku đã bắt giữ 7 đối tượng trộm cắp chuyên nghiệp, thu hồi 48 xe mô tô trả lại cho người dân, góp phần đảm bảo trật tự an toàn xã hội.

Đăng Thanh

Có thể bạn quan tâm

17 nạn nhân cấp cứu tại các cơ sở y tế của tỉnh

17 nạn nhân cấp cứu tại các cơ sở y tế của tỉnh

(GLO)- Sáng 30-4, ông Lý Minh Thái-Giám đốc Sở Y tế tỉnh Gia Lai cho biết: Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai kích hoạt "báo động đỏ" để tổ chức cấp cứu cho các nạn nhân vụ hai xe khách va chạm vào rạng sáng nay tại đường tránh Chư Sê và quốc lộ 25.
Khởi tố nhiều giám đốc, kế toán liên quan vụ đường dây mua bán trái phép hóa đơn khủng

Khởi tố nhiều giám đốc, kế toán liên quan vụ đường dây mua bán trái phép hóa đơn khủng

Điều tra mở rộng vụ đường dây mua bán hóa đơn hơn 2.500 tỷ đồng do Nguyễn Xuân Vinh cầm đầu, công an xác định nhiều doanh nghiệp mua hóa đơn từ đường dây trên để đưa vào sử dụng trong hoạt động tài chính, kế toán, báo cáo thuế, vi phạm quy định của pháp luật.