Khởi tố vụ án và bị can đối tượng chuyên trộm xe máy ở công sở

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Chỉ với một chiếc vam phá khóa, trong một buổi chiều, đối tượng Trần Đình Hiển (SN 1994, trú tại tổ 11, phường Hội Thương, TP. Pleiku) đã liên tiếp thực hiện thành công 3 vụ trộm cắp xe máy tại các công sở trên địa bàn TP. Pleiku.

Một ngày 3 vụ mất trộm xe máy

Chiều 12-9-2013, Công an TP. Pleiku nhận được tin báo về một vụ mất trộm xe máy tại Trung tâm Phòng-chống HIV/AIDS (phường Tây Sơn, TP. Pleiku). Nạn nhân của vụ trộm là bà Mai Hoàng Yến (trú tại 154/7 Lê Lợi, phường Hoa Lư, TP. Pleiku). Theo trình báo của bà Yến, khoảng 15 giờ 30 phút cùng ngày, bà đi xe máy hiệu Yamaha Jupiter BKS 81H9-5518 đến Trung tâm Phòng-chống HIV/AIDS làm việc. Đến 16 giờ 40 phút, bà Yến ra lấy xe đi về thì phát hiện chiếc xe của mình trị giá khoảng 15 triệu đồng dựng bên hông cơ quan, gần vị trí cổng ra vào đã không cánh mà bay.

 

Hai đối tượng Nam và Hiển trong vụ trộm. Ảnh: Tiến Dũng
Hai đối tượng Nam và Hiển trong vụ trộm. Ảnh: Tiến Dũng

Trong khi cơ quan Công an còn đang làm việc với bà Yến thì tại Nhà Thiếu nhi tỉnh lại xảy ra một vụ trộm cắp xe máy. Theo trình báo của bà Tống Thị Hồng (trú tại tổ 2, phường Phù Đổng, TP. Pleiku), chiều 12-9, bà dựng chiếc xe máy hiệu Honda Air Blade BKS 81B1-001.23 trước cửa Phòng Hành chính Nhà Thiếu nhi tỉnh rồi vào phòng làm việc. Khoảng 19 giờ, bà Hồng quay ra thì phát hiện chiếc xe đã bị kẻ gian trộm mất. Bên trong cốp chiếc xe bị mất, bà Hồng cho biết có một sổ hộ khẩu, một giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và một số giấy tờ khác.

Cũng trong tối 12-9, một vụ trộm cắp xe máy tiếp tục xảy ra tại Sở Lao động-Thương binh và Xã hội. Làm việc với cơ quan Công an, anh Võ Văn Hải (trú tại thị xã Ayun Pa) cho biết, ngày 10-9, anh có cho một người bạn tên Hòa mượn chiếc xe máy hiệu Honda Future BKS 81B1-000.63. Đến 13 giờ ngày 12-9, chị Hòa đem chiếc xe máy trên tới Sở Lao động-Thương binh và Xã hội rồi dựng ở sân, khóa cổ và gửi chìa khóa cho một văn thư nhờ giao cho anh Hải. Tối cùng ngày, anh Hải đi công tác về, ghé qua Sở Lao động-Thương binh và Xã hội để lấy xe thì chiếc xe đã biến mất.

Bắt đối tượng cướp giật “lòi” ra trộm cắp

Ngay sau khi các vụ trộm trên xảy ra, lãnh đạo Công an TP. Pleiku đã chỉ đạo Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về Trật tự xã hội tập trung lực lượng, khẩn trương tiến hành điều tra, truy bắt các đối tượng trộm cắp. Qua công tác nắm tình hình, các trinh sát phát hiện các đối tượng Trần Đình Hiển và Đỗ Văn Nam (SN 1992, trú tại thôn 3, xã Diên Phú, TP. Pleiku) có nhiều biểu hiện nghi vấn. Trong khi cán bộ, chiến sĩ Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về Trật tự xã hội đang tích cực củng cố chứng cứ để bắt giữ các đối tượng trên thì Hiển và Nam lại cùng nhau gây ra một vụ cướp giật tài sản trên địa bàn TP.Pleiku. Theo đó, khoảng 8 giờ 30 phút sáng 29-9, Nam chở Hiển trên chiếc xe máy BKS 77F6-0071 đi dạo với mục đích tìm người sơ hở để cướp giật tài sản. Đi đến đường Trường Chinh, phát hiện chị Nguyễn Thị Bông (SN 1968, trú tại tổ 2, phường Chi Lăng, TP. Pleiku) đang bán bánh mì, trên cổ có đeo một sợi dây chuyền 2 chỉ vàng Tây, Nam dừng xe để Hiển bước xuống giả vờ mua bánh mì.  Khi chị Bông đang lúi húi làm bánh mì thì Hiển nhanh tay giật sợi dây chuyền rồi bỏ chạy. Nhưng chưa kịp leo lên xe Nam để tẩu thoát thì Hiển đã bị quần chúng nhân dân vây bắt giao cho Công an TP. Pleiku. Gần một tuần sau, biết không thể trốn thoát, Nam đã đến Công an TP. Pleiku đầu thú.

Tại Cơ quan Điều tra, qua đấu tranh, Hiển khai nhận, hắn chính là thủ phạm gây ra 3 vụ trộm cắp xe máy tại Trung tâm Phòng-chống HIV/AIDS, Nhà Thiếu nhi tỉnh và Sở Lao động-Thương binh và Xã hội ngày 12-9. Thủ đoạn của Hiển là đi bộ qua các công sở, quan sát thấy xe máy dựng không có người trông giữ liền dùng vam phá khóa lấy trộm xe. Cả 3 chiếc xe trộm được ngày 12-9, Hiển đều đem lên Đức Cơ bán lấy tiền tiêu xài.

Mở rộng đấu tranh, Hiển khai nhận thêm, ngoài 3 vụ trộm trên, hắn còn thực hiện 3 vụ trộm cắp xe máy trên địa bàn TP. Pleiku và huyện Đak Đoa, trong đó có 1 vụ trộm thực hiện cùng Nam. Bên cạnh đó, các đối tượng còn khai nhận, trước khi gây ra vụ cướp giật dây chuyền của chị Bông, chúng đã gây ra 2 vụ cướp giật ở huyện Chư Sê và Mang Yang.

Hiện Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an TP. Pleiku đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam đối với Trần Đình Hiển và Đỗ Văn Nam về hai hành vi trộm cắp tài sản và cướp giật tài sản.

Tiến Dũng

Có thể bạn quan tâm

 Tuyên truyền phòng-chống tội phạm trên không gian mạng

Tuyên truyền phòng-chống tội phạm trên không gian mạng

(GLO)-

Chiều 26-4, tại Hội trường TP. Pleiku, Ban Chỉ đạo phòng-chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tỉnh phối hợp với Văn phòng Bộ Công an tổ chức hội nghị tuyên truyền phòng-chống tội phạm sử dụng công nghệ cao lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Kbang: 2 xe máy tông nhau, 1 người tử vong

Kbang: 2 xe máy tông nhau, 1 người tử vong

(GLO)- Khoảng 18 giờ 10 phút ngày 25-4, tại km 302, đường Trường Sơn Đông, thuộc khu vực làng Brock, xã Đông (huyện Kbang, tỉnh Gia Lai) đã xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa 2 xe mô tô khiến 1 người tử vong.