Nghiện rượu chết tức tưởi vì uống nửa lít cồn sát trùng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Do nghiện rượu, ông T. mua 0,5 lít cồn sát trùng về uống. Khi đến viện, bệnh nhân đã hôn mê, phù não nặng.

Trung tâm Chống độc Bệnh viện Bạch Mai vừa tiếp nhân bệnh nhân Lê Văn T. (63 tuổi, Vĩnh Lộc, Thanh Hoá) bị ngộ độc methanol rất nặng.

Khi nhập viện, bệnh nhân trong tình trạng hôn mê, tụt huyết áp, dấu hiệu nhiễm toan nặng. Người nhà cho biết, ông T. mua chai cồn sát trùng 500ml ở hiệu thuốc về uống thay rượu.


 

Nhập viện muộn, não bệnh nhân căng phù 2 bên
Nhập viện muộn, não bệnh nhân căng phù 2 bên


Kết quả chụp phim cho thấy: não bị phù, căng cả 2 bên, nhu mô não tổn thương nặng và lan rộng cả 2 bên.

BS Nguyễn Trung Nguyên, phụ trách Trung tâm Chống độc cho biết, nồng độ methanol trong máu bệnh nhân lên tới 210 mg/dL, trong khi mức 20mg/dl đã đe dọa tổn thương thần kinh.

Dù được cấp cứu, hồi sức, lọc máu thải độc, dùng các thuốc giải độc nhưng do đến muộn và não tổn thương quá nặng, nguy cơ tử vong cận kề nên gia đình đã xin đưa bệnh nhân về để mất tại nhà.

Đáng lưu ý, BS Nguyên cho biết, trong một số vụ ngộ độc cồn y tế, kết quả xét nghiệm cho thấy toàn bộ hoá chất trong lọ đều là methanol, trong khi nhãn quảng cáo cồn 70-90 độ ethanol.

“Như vậy công dụng sát trùng của các loại cồn chứa methanol là thật sự nghi ngại. Khi hiệu quả sát trùng không đảm bảo có thể dễ dẫn tới nhiễm trùng vết mổ, ảnh hưởng cả hệ thống y tế. Cần có sự rà soát lại và quản lý chặt chẽ thành phần của các loại cồn sát trùng trên thị trường”, BS Nguyên cho hay.

Methanol thường được dùng làm dung môi để lau kính xe, làm dung dịch mực in cho máy photocopy, nhiên liệu cho các bếp lò nhỏ, được coi như một chất dung môi công nghiệp.

Khi vào cơ thể, methanol sẽ bị đào thải rất chậm, chuyển hóa thành formaldehyd và acid formic rất độc và có khả năng tích lũy nếu con người thường xuyên uống rượu có loại độc chất này.

Hai chất này sẽ làm tế bào, đặc biệt là tế bào thần kinh thị giác bị tê liệt, ngừng hô hấp.

T.Hạnh (Vietnamnet)

Có thể bạn quan tâm

34 cán bộ, nhân viên y tế Gia Lai được tập huấn nâng cao năng lực quản lý suy dinh dưỡng cấp tính

34 cán bộ, nhân viên y tế Gia Lai được tập huấn nâng cao năng lực quản lý suy dinh dưỡng cấp tính

(GLO)- Từ ngày 23 đến 25-4, tại TP. Pleiku, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Gia Lai tổ chức lớp tập huấn nâng cao năng lực quản lý suy dinh dưỡng cấp tính cho 34 cán bộ, nhân viên y tế phụ trách công tác dinh dưỡng tuyến huyện thuộc Chương trình mục tiêu giảm nghèo bền vững năm 2024.
Bệnh gì nên hạn chế uống cà phê?

Bệnh gì nên hạn chế uống cà phê?

Nhiều người thường bắt đầu ngày mới với tách cà phê. Thói quen này thực sự mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, theo chuyên gia, cà phê có thể tương tác với một số loại thuốc.
Nhiều tác dụng của lá đu đủ

Nhiều tác dụng của lá đu đủ

Lá đu đủ chứa các hợp chất thực vật đã được chứng minh là có tiềm năng dược lý rộng rãi. Nhiều chế phẩm từ lá đu đủ, như trà, chiết xuất, viên nén..., thường được sử dụng để hỗ trợ điều trị bệnh và tăng cường sức khỏe theo nhiều cách.
WHO phê duyệt vaccine mới ngừa dịch tả

WHO phê duyệt vaccine mới ngừa dịch tả

Do hãng dược phẩm EuBiologics (Hàn Quốc) sản xuất, vaccine Euvichol-S được phát triển từ một công thức đơn giản hóa, sử dụng ít thành phần hơn, rẻ hơn và có thể sản xuất nhanh hơn phiên bản trước.