Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh và Công ty Cổ phần BOT và BT Đức Long Gia Lai (Công ty Đức Long) vừa thống nhất ban hành quy chế phối hợp trong việc cân tải trọng xe tại Trạm thu phí Hàm Rồng (km 1610+800) và Trạm thu phí số 2 (km 1667+470) trên đường Hồ Chí Minh, đoạn qua địa bàn tỉnh Gia Lai. Dự kiến trong tháng tới, việc sử dụng số liệu trích xuất từ dữ liệu của các trạm thu phí BOT để xử lý các phương tiện vi phạm tải trọng sẽ được tổ chức thực hiện.
|
Dự kiến trong tháng 8-2017 việc sử dụng số liệu trích xuất từ trạm thu phí BOT sẽ được sử dụng để xử lý xe quá tải. Ảnh: M.H |
Đại tá Phạm Văn Uấn-Trưởng phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh cho biết: Mục tiêu của sự phối hợp này là nhằm tăng cường trách nhiệm và nâng cao hiệu quả trong công tác kiểm soát các phương tiện giao thông cơ giới đường bộ có hành vi vi phạm về khổ giới hạn, tải trọng được phép lưu hành trên các tuyến quốc lộ đi qua địa bàn tỉnh, đảm bảo an toàn giao thông và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.
Theo Đại tá Uấn, Công ty Đức Long sẽ có trách nhiệm cung cấp thông tin, hình ảnh trích xuất dữ liệu của các phương tiện giao thông vận chuyển qua các trạm thu phí vi phạm quy định về khổ giới hạn và tải trọng; hình ảnh dữ liệu, kết quả cân tải trọng của các phương tiện vận chuyển hàng hóa khác khi có yêu cầu nhằm phục vụ công tác, kiểm tra, xử lý.
Ngoài ra, Công ty Đức Long có trách nhiệm trang bị các thiết bị phục vụ việc theo dõi, kiểm tra, cân các phương tiện vận tải, trang thiết bị trích xuất dữ liệu từ việc cân tải trọng phục vụ công tác kiểm soát tải trọng xe. Công ty cũng chịu trách nhiệm về dữ liệu trích xuất, kết quả cân tải trọng phương tiện theo quy định của pháp luật; không được can thiệp, xử lý làm sai lệch số liệu, kết quả kiểm tra tải trọng phương tiện cơ giới đường bộ.
|
Việc sử dụng số liệu của các trạm thu phí để xử lý sẽ khiến các xe quá tải “hết đường trốn tránh”. Ảnh: M.H |
“Từ kết quả này, phương tiện qua các trạm thu phí nếu bị phát hiện vi phạm chở hàng quá tải thì lực lượng Cảnh sát giao thông sẽ chọn vị trí dừng xe để kiểm tra, xử lý vi phạm nhằm đảm bảo an toàn, không gây ùn tắc giao thông. Chúng tôi sẽ bố trí lực lượng cảnh sát giao thông phối hợp với cán bộ, công nhân viên chức làm nhiệm vụ tại các trạm thu phí thực hiện công tác phối hợp 24/24 giờ vào tất cả các ngày để đảm bảo việc cân tải trọng của các phương tiện”-Đại tá Uấn cho biết.
Trong khi đó, ông Phạm Minh Việt-Tổng giám đốc Công ty Cổ phần BOT và BT Đức Long Gia Lai khẳng định: Hiện Công ty đã hoàn thiện hệ thống cân đo theo đúng tiêu chuẩn quy định. Thời gian qua Công ty cũng đã chạy thử nghiệm, trích xuất dữ liệu về Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Sở Giao thông-Vận tải Gia Lai. Qua những thông tin này, trong quá trình các phương tiện tiến hành đăng kiểm, các ngành liên quan sẽ dùng làm cơ sở dữ liệu và tiến hành xử lý các quy phạm theo quy định khi xác minh đúng phương tiện vi phạm về tải trọng tại các trạm thu phí BOT.
|
Các Trạm thu phí BOT chịu trách nhiệm về dữ liệu trích xuất, kết quả cân tải trọng phương tiện; không được can thiệp, xử lý làm sai lệch số liệu. Ảnh: M.H |
Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Hữu Quế, Giám đốc Sở Giao thông-Vận tải Gia Lai cho rằng: Nếu cân tải trọng tại các trạm thu phí BOT đã được kiểm định và được công nhận kết quả thì việc sử dụng số liệu này để xử lý sẽ khiến các xe quá tải “hết đường trốn tránh”. Kết quả này không những giúp cho nhà đầu tư bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ mà còn giúp cho ngành giao thông hạn chế được xe quá tải.
“Trước đây, Sở đã có văn bản đề nghị các trạm thu phí này nếu phát hiện phương tiện nào vi phạm tải trọng thường xuyên lưu thông trên tuyến đường này thì báo cho lực lượng Thanh tra giao thông để kiểm tra xử lý. Thế nhưng, đến nay Sở chưa nhận được thông báo nào. Hiện Sở Giao thông-Vận tải đang sử dụng số liệu trích xuất từ các trạm thu phí của công ty để xử lý các xe hết niên hạn sử dụng khi lưu thông qua trạm cân và đã phát hiện nhiều trường hợp vi phạm”-ông Quế cho biết.
Minh Huy