"Thiên mệnh anh hùng" trượt cơ hội đại diện VN đi Oscar

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Là tác phẩm duy nhất gửi đến Cục Điện ảnh tìm kiếm cơ hội dự Oscar nhưng bộ phim của Victor Vũ không đáp ứng được thời gian phát hành theo quy định của Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Mỹ.
 

"Thiên mệnh anh hùng" là tác phẩm nổi bật của điện ảnh Việt Nam trong hơn một năm trở lại đây.
"Thiên mệnh anh hùng" là tác phẩm nổi bật của điện ảnh Việt Nam trong hơn một năm trở lại đây.

Hôm 14-8, Cục Điện ảnh gửi công văn tới các hãng phim mời gửi phim đại diện cho Việt Nam tham dự hạng mục “Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất” tại Oscar lần thứ 86 theo lời mời của Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Mỹ (AMPAS). Tuy nhiên đến ngày 4-9, hạn cuối nhận đăng ký-Cục Điện ảnh chỉ nhận được hồ sơ duy nhất là Thiên mệnh anh hùng, do Phương Nam Film, Saiga Film và Thanh Niên Film hợp tác sản xuất.

Thiên mệnh anh hùng là bộ phim kiếm hiệp của đạo diễn Victor Vũ, từng giành nhiều giải thưởng lớn trong nước như Cánh Diều Vàng hay “Phim do Ban giám khảo lựa chọn” ở LHP Quốc tế Hà Nội lần thứ hai vào năm ngoái. Tuy nhiên, đối chiếu với điều lệ chọn phim tham dự Oscar lần thứ 86, phim không đáp ứng thời gian phát hành theo quy định.

Theo AMPAS, các phim tham gia phải “được chiếu buổi đầu tiên tại nước đăng ký dự giải trong khoảng thời gian từ sau 1-10-2012 đến trước 30-9-2013 và phải được các nhà sản xuất cũng như phát hành chiếu kinh doanh cho công chúng tại rạp chiếu thương mại ít nhất bảy ngày liên tiếp”.
 

 Việt Nam tiếp tục lỡ hẹn với giải thưởng điện ảnh danh giá nhất.
Việt Nam tiếp tục lỡ hẹn với giải thưởng điện ảnh danh giá nhất.

Trong khi đó, Thiên mệnh anh hùng lại được chiếu từ dịp Tết nguyên đán 2012 (từ ngày 16-1). Từ kết quả nhận phim và đối chiếu tính hợp lệ của phim đăng ký tham dự, Cục Điện ảnh không chọn được phim để trình Hội đồng tuyển chọn phim tranh giải Oscar. Vì vậy, năm nay Việt Nam tiếp tục không có phim đại diện tranh giải “Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất” tại Oscar lần thứ 86, diễn ra vào ngày 2-3 ở Los Angeles.

Việt Nam nhận được thư mời tham dự giải “Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc” từ mùa Oscar 2006 và Mùa len trâu là đại diện đầu tiên được cử đi. Chuyện của Pao, Áo lụa Hà Đông, Đừng đốt, Khát vọng Thăng Long và Mùi cỏ cháy là 5 đại diện tiếp theo từng được gửi sang tham dự Oscar vào các năm 2007, 2008, 2010, 2012 và 2013 nhưng đều không vào được vòng 5 đề cử chính thức.

Theo vnexpress

Có thể bạn quan tâm

Chỉ cần hai ngày, doanh thu 'Avatar 2' đã vượt mặt 'Avatar 1'

Chỉ cần hai ngày, doanh thu 'Avatar 2' đã vượt mặt 'Avatar 1'

Tính đến hiện tại, doanh thu của bom tấn Avatar: The way of water tại Việt Nam đã đạt hơn 40 tỉ đồng sau ngày công chiếu đầu tiên. Như vậy, rất có khả năng chỉ cần 2 ngày, doanh thu Avatar: The way of water sẽ vượt mốc doanh thu mà phần phim tiền nhiệm đã làm được tại thị trường Việt Nam.
3 phim Việt công bố sẽ chiếu tết 2023

3 phim Việt công bố sẽ chiếu tết 2023

Mới đây, liên tiếp 2 bộ phim Việt: Chị chị em em 2 (đạo diễn Vũ Ngọc Đãng), Siêu lừa gặp siêu lầy (đạo diễn Võ Thanh Hòa) đã có buổi họp báo công bố tham gia thị trường phim Tết Nguyên đán 2023. Trước đó, Nhà bà Nữ (đạo diễn Trấn Thành) cũng cho biết sẽ chiếu rạp từ mùng 1 Tết Quý Mão (tức ngày 22.1.2023).