Giá gạo xuất khẩu Thái Lan vượt giá gạo Việt Nam

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Giá gạo 5% tấm của Việt Nam được chào bán không đổi hơn một tuần qua với mức 448-453 USD/tấn, cao nhất kể từ tháng 7-2021. Tuy nhiên, trong tuần này, giá gạo 5% tấm của Thái Lan lại vượt qua giá gạo 5% tấm của Việt Nam và giao dịch ở mức 452-460 USD/tấn.
 


Giá gạo 5% tấm của Thái Lan được giao dịch ở mức 452-460 USD/tấn, tăng so với mức 425-457 USD/tấn trong tuần trước. Một thương nhân tại Bangkok cho biết hiện có nhiều nhu cầu từ các nước châu Á, trong khi các nước châu Phi quan tâm nhiều hơn đến gạo từ Ấn Độ nhờ giá rẻ.

Gạo được bày bán tại siêu thị ở Bangkok (Thái Lan). (Ảnh: AFP/TTXVN)
Gạo được bày bán tại siêu thị ở Bangkok (Thái Lan). (Ảnh: AFP/TTXVN)


Nguyên nhân giá gạo xuất khẩu từ Thái Lan trong tuần này tăng lên mức cao nhất kể từ trước tháng 6-2022 nhờ hoạt động vận chuyển tăng và đồng baht mạnh lên. Trong khi đó, giá gạo Ấn Độ rẻ hơn tiếp tục thúc đẩy các đơn đặt hàng.

Theo đó, giá gạo đồ 5% tấm của nhà xuất khẩu hàng đầu Ấn Độ đã tăng lên 374-380 USD/tấn, so với mức 373-378 USD/tấn của tuần trước, do nhu cầu cải thiện nhẹ, mặc dù nguồn cung tăng từ vụ mùa mới đã hạn chế đà tăng của giá.

Hơn nữa, theo một số thương nhân cho biết, có thông tin rằng nguồn cung có thể sớm thắt chặt. Đây là cơ sở các nhà xuất khẩu đang mua để tích trữ cũng là nguyên nhân làm giá gạo tăng thêm.

Các thương nhân cũng cho biết Cuba đang mua thêm gạo từ Ấn Độ, với một tàu chở 28.150 tấn đang chờ giao hàng tại cảng Kakinada.

Trong khi đó, nước láng giềng Bangladesh đang đàm phán với Ấn Độ để mua tổng cộng 200.000 tấn gạo trong các thỏa thuận liên chính phủ, trong bối cảnh nước này tìm cách xây dựng kho dự trữ để hạ nhiệt giá ngũ cốc trong nước.

 


HUỲNH LÊ (vietnamplus.vn; tienphong.vn)

Có thể bạn quan tâm

Giá cacao giảm 25%

Giá cacao giảm 25%

(GLO)- Giá ca cao đã giảm 25% so với mức đỉnh điểm 11.722 USD/tấn tại New York (Mỹ) và 9.285 bảng Anh/ tấn tại London (Anh) hôm 19-4 do những lo ngại về nguồn cung xuất phát từ tình hình thời tiết xấu tại 2 quốc gia sản xuất cacao hàng đầu thế giới là Ghana và Côte d'Ivoire.
Nghịch lý về điện

Nghịch lý về điện

Giữa mùa nắng nóng, đang phập phồng lo cúp điện vì quá tải, thiếu nguồn thì nghe đề xuất của Bộ Công Thương về việc mua điện mặt trời áp mái với giá 0 đồng.
Gia Lai tiết kiệm điện mùa nắng nóng

Gia Lai tiết kiệm điện mùa nắng nóng

(GLO)- Để đảm bảo cung ứng điện trong thời điểm nắng nóng kéo dài, ngành Điện Gia Lai đang tích cực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, đồng thời kêu gọi khách hàng thực hành tiết kiệm và sử dụng điện an toàn, hiệu quả.