Một phó vụ trưởng Bộ GD-ĐT có liên quan vụ rò rỉ đề thi THPT năm 2021

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Ông Sái Công Hồng, nguyên Phó cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT), hiện là Phó vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học (Bộ GD-ĐT), đồng thời là Trưởng ban Chỉ đạo xây dựng ngân hàng câu hỏi và Chủ tịch Hội đồng ra đề thi các năm 2018, 2019, 2020, được xác định là người chỉ đạo thay đổi cơ chế hoạt động của phần mềm quản lý ngân hàng câu hỏi đề thi.

Như Thanh Niên đưa tin, ngày 29.6 tới, TAND TP.Hà Nội sẽ mở phiên tòa xét xử vụ án "lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ", liên quan đến việc rò rỉ đề thi tốt nghiệp THPT năm 2021.

Hai bị cáo hầu tòa cùng về tội danh nêu trên, gồm bà Phạm Thị My (60 tuổi) và ông Bùi Văn Sâm (74 tuổi), đều là cựu giáo viên Trường ĐH Sư phạm Hà Nội.

Vụ án rò rỉ đề thi môn sinh học kỳ thi tốt nghiệp THPT dự kiến được TAND TP.Hà Nội đưa ra xét xử vào 29.6 tới. Ảnh: TUYẾN PHAN

Vụ án rò rỉ đề thi môn sinh học kỳ thi tốt nghiệp THPT dự kiến được TAND TP.Hà Nội đưa ra xét xử vào 29.6 tới. Ảnh: TUYẾN PHAN

Chỉnh sửa phần mềm quản lý ngân hàng câu hỏi

Cáo trạng của Viện KSND tối cao xác định, trong quá trình xây dựng ngân hàng câu hỏi môn sinh học tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, ông Sâm và bà My đã lợi dụng quyền hạn được giao để mang tài liệu về nhà biên soạn thành câu hỏi.

Sau đó, các bị cáo sắp xếp vào các vị trí để được rút ra làm nguồn đề thi chính thức, đồng thời định hướng chọn các tổ hợp câu hỏi do mình biên soạn để xây dựng thành đề thi chính thức.

Hai cựu giáo viên còn sử dụng các câu hỏi trên làm tài liệu giảng dạy, ôn thi cho một số học sinh lớp 12 là các mối quan hệ họ hàng, quen biết có nguyện vọng xét tuyển đại học khối B.

Vẫn theo cáo buộc, điểm mấu chốt giúp ông Sâm và bà My có thể thực hiện hành vi phạm tội, đó là phần mềm quản lý ngân hàng câu hỏi thi của Bộ GD-ĐT.

Ban đầu, phần mềm này hoạt động theo cơ chế chọn ngẫu nhiên, được áp dụng trong hội đồng ra đề thi năm 2018. Tuy nhiên, đến khi xây dựng ngân hàng câu hỏi thi năm 2019 thì có sự thay đổi.

Sau kỳ thi năm 2018, ông Hồng yêu cầu cần đảm bảo tính cân bằng độ khó giữa các câu hỏi trong tổ hợp câu hỏi thi mang đi thử nghiệm và giữa các tổ hợp câu hỏi được chọn cần phải có sự liên kết.

Tiếp đó, ông Hồng chỉ đạo ông Đỗ Thế Chuẩn, cán bộ Trung tâm Khảo thí quốc gia, người được giao phụ trách quản lý phần mềm, chỉnh sửa bằng cách viết mã nguồn (code) mới để thêm tính năng xếp hạng thứ tự câu hỏi thi trong từng ô câu hỏi và thay đổi tính năng sinh đề của phần mềm.

Vì lẽ trên, phần mềm quản lý ngân hàng câu hỏi thi của Bộ GD-ĐT không còn được rút ngẫu nhiên nữa mà chuyển sang rút được các tổ hợp câu hỏi mà trong đó các câu hỏi có cùng số thứ tự xếp hạng sẽ vào cùng một tổ hợp đề.

Tỷ lệ trùng khớp các câu trong đề thi ôn tập của ông Phan Khắc Nghệ, Phó hiệu trưởng Trường THPT chuyên Hà Tĩnh, và đề thi môn sinh học tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Ảnh: BẢO HẠO

Tỷ lệ trùng khớp các câu trong đề thi ôn tập của ông Phan Khắc Nghệ, Phó hiệu trưởng Trường THPT chuyên Hà Tĩnh, và đề thi môn sinh học tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Ảnh: BẢO HẠO

Vi phạm quy chế nhưng không vụ lợi

Kết luận giám định của Viện Khoa học hình sự Bộ Công an cho thấy, phần mềm trong máy chủ tại Trung tâm Khảo thí quốc gia có chức năng thiết lập "thứ tự xếp hạng" câu hỏi và khi xuất bộ đề thi các câu hỏi được chọn ngẫu nhiên từ cơ sở dữ liệu. Thế nhưng, trong phần mềm xuất hiện 2 đoạn mã nguồn có chức năng thực hiện việc chọn câu hỏi không ngẫu nhiên.

Ngoài 2 bị cáo bị truy cứu hình sự, cơ quan điều tra cũng đề cập đến trách nhiệm của các ông Sái Công Hồng và Đỗ Thế Chuẩn. Hai người này đã chỉnh sửa, thay đổi cơ chế xuất đề của phần mềm dẫn đến phần mềm không đảm bảo nguyên tắc rút đề ngẫu nhiên, vi phạm quy định của quy chế thi THPT.

Tuy nhiên, đến nay chưa có cơ sở xác định những người này có động cơ vụ lợi hoặc động cơ cá nhân khác, không biết 2 bị cáo Sâm và My thực hiện hành vi phạm tội nên không có căn cứ xử lý hình sự.

Cơ quan điều tra đã có văn bản kiến nghị Bộ GD-ĐT kiểm tra, xem xét xử lý trách nhiệm đối với các cá nhân có liên quan để xảy ra sai phạm; kiểm tra, rà soát quy trình, quy chế để khắc phục sơ hở, thiếu sót, không để xảy ra trường hợp tương tự.

Vụ án này bắt nguồn từ phản ánh của dư luận và báo chí về việc đề thi môn sinh học kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 "giống 80%" so với đề ôn tập trên mạng internet của ông Phan Khắc Nghệ, Phó hiệu trưởng Trường THPT chuyên Hà Tĩnh.

Vào cuộc xác minh, Bộ GD-ĐT kết luận các câu hỏi do 2 bị cáo Bùi Văn Sâm và Phạm Thị My soạn thảo đưa vào ngân hàng câu hỏi so với các câu hỏi trong video của ông Nghệ giảng dạy có nội dung giống nhau từ 70 - 100%. Một số câu hỏi trùng cả về nội dung, đơn vị kiến thức lời dẫn và đáp án.

Tuy nhiên, cơ quan điều tra nhận định chưa có căn cứ để xác định ông Nghệ có hành vi chiếm đoạt tài liệu bí mật công tác hoặc cố ý làm lộ bí mật công tác, do đó không đề cập xử lý hình sự. Cơ quan điều tra đã có văn bản kiến nghị gửi Sở GD-ĐT tỉnh Hà Tĩnh kiểm điểm, chấn chỉnh đối với ông Nghệ.

Đối với các học sinh, phụ huynh và những người giới thiệu để ông Sâm và bà My giảng dạy, ôn thi, những người này không biết 2 bị cáo đã sử dụng tài liệu liên quan đến quá trình xây dựng ngân hàng câu hỏi thi để giảng dạy, ôn thi, vì vậy cũng không có căn cứ xem xét, xử lý.

Về phía 2 bị cáo, họ được xác định không nhận tiền của phụ huynh, học sinh mà chỉ giảng dạy, ôn thi giúp do nể nang tình cảm.

Có thể bạn quan tâm

Biến phế liệu thành trải nghiệm học tập sáng tạo cho trẻ

Biến phế liệu thành trải nghiệm học tập sáng tạo cho trẻ

(GLO)- Tái chế đồ dùng học tập vốn không còn là chuyện quá mới ở nhiều trường mầm non. Thế nhưng, tại Trường Mầm non Sao Mai (phường Diên Hồng), hoạt động này trở nên đặc sắc và đáng quan sát. Mô hình không chỉ dạy trẻ học mà còn khơi gợi sự sáng tạo, trải nghiệm văn hóa và vận động toàn diện.

Ngày lễ tri ân 20-11 đặc biệt của thầy cô vùng lũ Gia Lai

Ngày lễ tri ân đặc biệt của thầy cô vùng lũ Gia Lai

(GLO)- Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11 năm nay, thay vì những tà áo đẹp và bó hoa rực rỡ, nhiều thầy-cô giáo ở vùng lũ Gia Lai lại đón lễ tri ân trong hoàn cảnh rất đặc biệt. Với họ, mong ước lớn nhất lúc này là cơn lũ sớm đi qua để trở lại lớp học với sự nghiệp "trồng người".

Các hoạt động tri ân thầy cô giáo rộn ràng tại các trường học ở Gia Lai, hướng tới kỷ niệm 43 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11-2025.

Rộn ràng mùa tri ân tại các trường học

(GLO)- Những ngày này, các hoạt động tri ân đang diễn ra sôi nổi trên khắp tỉnh Gia Lai hướng tới kỷ niệm 43 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982-20/11/2025). Mỗi hoạt động đều thể hiện tình cảm sâu sắc, biết ơn dành cho “nghề cao quý nhất” theo cách gần gũi và chân thành nhất.

Những giáo viên không chỉ dạy học…

Những nhà giáo đa năng

(GLO)- Không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ giảng dạy, nhiều giáo viên còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội hoặc  sáng tạo nghệ thuật. Họ là những nhà giáo đa năng, được mọi người trân quý.

Trái tim người thầy “thắp lửa” tri thức nơi phên giậu Tổ quốc

Trái tim người thầy “thắp lửa” tri thức nơi phên giậu Tổ quốc

(GLO)- Ở phía biên giới xa xôi hay trên hòn đảo nhỏ giữa biển khơi của tỉnh Gia Lai, có những thầy cô giáo vẫn ngày đêm lặng lẽ mang trái tim ấm nóng “thắp lửa” tri thức cho học trò. Mỗi lớp học như một cột mốc tinh thần, dựng xây tương lai cho biết bao đứa trẻ nơi phên giậu Tổ quốc.

Nhiều trường tại xã Tuy Phước và các xã lân cận cho học sinh nghỉ học vì mưa lũ

Nhiều trường tại xã Tuy Phước và các xã lân cận cho học sinh nghỉ học vì mưa lũ

(GLO)- Sáng nay (18-11), mưa lớn kéo dài khiến nhiều khu vực tại các xã Tuy Phước, Tuy Phước Đông, Tuy Phước Bắc và Tuy Phước Tây xuất hiện nước chảy mạnh qua các tràn, gây nguy hiểm cho việc đi lại. Trước tình hình đó, nhiều địa phương cho học sinh tạm dừng đến lớp để đảm bảo an toàn.

ĐB Lê Kim Toàn cho rằng, đầu tư cho trường học và bệnh viện không bao giờ thừa.

Đầu tư cho trường học và bệnh viện không bao giờ thừa

(GLO)- Quan điểm “đầu tư cho trường học và bệnh viện càng nhiều càng tốt, không bao giờ thừa” được nhiều đại biểu Quốc hội thống nhất khi thảo luận về một số cơ chế đặc thù, vượt trội để phát triển đột phá giáo dục, đào tạo và chăm sóc sức khỏe nhân dân.

null