"Ma trận" mật ong rừng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Mật ong rừng là sản phẩm quý và đang dần bị khai thác đến mức cạn kiệt. Chính nguồn cung không đủ cho nhu cầu ngày càng lớn đã khiến một số đối tượng trên địa bàn tỉnh Gia Lai, Kon Tum thừa cơ chế biến giả mật ong rừng nhằm đánh lừa người tiêu dùng.

Cạn kiệt mật ong rừng

Huyện Kbang là địa phương có diện tích rừng lớn với Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh và Khu Bảo tồn Thiên nhiên Kon Chư Răng. Đây được xem là nơi có trữ lượng mật ong rừng lớn, chất lượng. Chính vì vậy, nhiều người đã không quản khó khăn đến đây để săn mật ong rừng đem về bán với giá cao.

 

 Len lỏi giữa các cánh rừng đi tìm mật ong. Ảnh: N.H
Len lỏi giữa các cánh rừng đi tìm mật ong. Ảnh: N.H

Anh Tấn-ngụ tại xã Sơn Lang, huyện Kbang cho biết, cứ vào đầu mùa khô (tháng 2, 3) hàng năm, nhóm của anh gồm 3-4 người len lỏi giữa các cánh rừng để đi tìm mật ong. Theo anh Tấn, trước đây mật ong rừng nhiều lắm, nhưng hiện nay số lượng người đi kiếm mật đông nên mật càng ngày càng khan hiếm. “Nếu như trước mỗi mùa mật tôi cũng phải kiếm được trên 50 lít, thì nay đã giảm đi nhiều, có mùa chỉ có hơn chục lít”-anh Tấn nói và cho biết số lượng mật anh đi lấy về đều đã được đặt mua trước.

Tương tự, anh Tùng, ngụ tại huyện Krông Pa, người chuyên đi săn mật ong rừng cũng cho biết, nếu như trước đây mỗi mùa anh có thể kiếm được khoảng 100 lít mật thì hiện nay chỉ khoảng 20-30 lít là nhiều. Người muốn mua phải đặt trước mới có mật ong rừng tự nhiên. Hiện 1 lít mật ong rừng được anh bán với giá 500.000 đồng. Cũng theo anh Tùng, chính vì mật ong rừng tự nhiên ngày càng khan hiếm, nhiều người dân tìm cách làm giả mật ong nuôi thành mật ong rừng để đánh lừa người tiêu dùng.

Đề cập đến việc tràn lan mật ong rừng, anh Trần Quốc Hưng-chủ một cơ sở kinh doanh mật ong trên địa bàn TP. Pleiku cho biết, hiện nay mật ong rừng gần như không còn trên thị trường. Các loại mật ong được bán ra hiện nay phần lớn là mật ong nuôi rồi lập lận là mật ong rừng để bán được giá cao. Những người làm giả có bí quyết riêng để che mắt người tiêu dùng. Tuy nhiên, bí quyết cụ thể như thế nào anh Hưng từ chối tiết lộ.

Trong khi đó, một người nuôi ong tại địa bàn huyện Krông Pa tiết lộ, cách những người làm giả mật ong rừng hay dùng nhất là trộn chung tỷ lệ 40% mật ong rừng với 60% mật ong nuôi. Chính vì vậy, chỉ có người trong nghề mới phân biệt được, còn người dân bình thường thì vẫn tin đó là mật ong rừng 100%.

Đủ chiêu lừa bán

Sáng 23-8, anh Hoàng Anh Tuấn (phường Yên Đổ, TP. Pleiku) bất ngờ nhận được cuộc gọi từ số điện thoại 0937210xxx. Vừa bắt máy,phía bên kia đầu dây nói ngay: “Anh Tuấn hả, bữa trước ngồi nhậu anh nhờ em mua 2 lít mật ong rừng, em tìm được rồi, anh ở chỗ nào em mang tới liền. Giá em mua được của mấy người trực tiếp đi rừng nên chỉ có 600.000 đồng/lít thôi”. Đang băn khoăn không nhớ là mình có nhờ ai mua mật ong không, nhưng không muốn thất hứa, anh Tuấn cho địa chỉ nhà bố mẹ anh để người kia mang tới vì bản thân đang đi công tác ở huyện.

Đến tối về, anh Tuấn  phát hiện chai mật ong có màu nâu đỏ, chứ không phải màu vàng óng như mật ong rừng anh thường thấy. Lên mạng tìm cách phân biệt như dùng cọng hành hay nhỏ mật ong vào cốc nước thì anh xác định 2 lít mật kia là mật ong nuôi có giá chỉ khoảng 100.000 đồng lít.

Còn anh Nguyễn Thành (phường Yên Thế, TP. Pleiku) trong lúc đang chờ đón người quen tại Bến xe Đức Long Gia Lai thì được một thanh niên đeo ba lô tìm tới gạ bán 2 chai mật ong loại 500 ml. Thanh niên này khẳng định, đây là mật ong rừng tại huyện Kbang và đang định mang về quê biếu cha mẹ, nhưng không may rơi mất ví nên phải bán để lấy tiền về xe. Dù không biết thử mật ong, nhưng thấy thương cảm nên anh Thành đồng ý mua 2 chai mật ong với giá 600 ngàn đồng. Khi mang về nhà không lâu thì phát hiện có cả lớp đường nổi lên trên nắp.

Cách đây không lâu, chị Lê Thị Hạnh (huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum) cũng bị lừa mua mật ong rừng với giá cắt cổ. Chị Hạnh cho biết, trong một lần đến xã Ngọc Yêu, huyện Tu Mơ Rông thăm người thân thì thấy 2 người đàn ông xách theo xô mật ong đứng giữa đường. Nhìn vào xô chứa thấy có khoảng hơn 3 lít mật ong, có cả sáp và những con ong còn sống nên chị tưởng mật ong thật và quyết định mua hết với giá 1,5 triệu đồng.

Sau khi lấy được gần 3 lít mật, chị gửi 2 lít về quê biếu bố mẹ, số còn lại để trong tủ lạnh để con nhỏ dùng dần. Khoảng một tuần sau chị kiểm tra thì phát hiện chai mật có hiện tượng đóng đường dưới đáy chai. Khi nhờ người am hiểu kiểm tra thì phát hiện đó không phải là mật ong rừng chính hiệu. “Nhìn họ như vừa đi bắt ong ra, trong xô còn cả ong sống. Đến giờ nghĩ lại tôi vẫn không tin mình bị lừa”-chị Hạnh nói.

Nam Hoàng

Có thể bạn quan tâm

Tập huấn khởi sự kinh doanh trong lĩnh vực thương mại điện tử

Tập huấn khởi sự kinh doanh trong lĩnh vực thương mại điện tử

(GLO)- Ngày 12-12, tại TP. Pleiku, Sở Công thương Gia Lai phối hợp với Trường Cao đẳng Kinh tế-Kỹ thuật (Bộ Công thương) tổ chức tập huấn “Đào tạo khởi sự kinh doanh trong lĩnh vực thương mại điện tử và kiến thức livestream” cho hơn 100 doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

Gia Lai: Tập huấn Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản

Gia Lai: Tập huấn Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản

(GLO)- Trong 2 ngày (11 và 12-12), tại khách sạn Tre Xanh, Sở Xây dựng phối hợp với Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị (Bộ Xây dựng) tổ chức lớp tập huấn các nội dung của Luật Nhà ở năm 2023, Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023 và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Nhiều hoạt động được Gia Lai triển khai nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, trong đó có việc triển khai thu thập kiến nghị qua Google Form. Ảnh: H.D

Phản ánh kiến nghị, đề xuất qua Google Form, doanh nghiệp còn thờ ơ

(GLO)- Thời gian qua, Gia Lai đã triển khai nhiều hoạt động nhằm đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp, trong đó có việc thu thập, tiếp nhận kiến nghị, đề xuất của doanh nghiệp qua ứng dụng Google Form. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp còn thờ ơ và chưa tận dụng triệt để kênh kết nối nhanh chóng, hiệu quả này

Các chủ thể OCOP đã lên thiết kế mẫu hộp quà tặng Tết. Ảnh: V.T

Sản phẩm OCOP vào mùa phục vụ Tết

(GLO)- Dịp Tết Nguyên đán, nhu cầu tiêu thụ hàng hóa, trong đó có các sản phẩm OCOP thường tăng rất cao. Thời điểm này, các chủ thể OCOP trên địa bàn tỉnh Gia Lai đang tập trung đẩy mạnh sản xuất, thiết kế mẫu mã bao bì phục vụ nhu cầu tiêu dùng và mua làm quà tặng dịp Tết.

Sản phẩm bò một nắng Mười Đức (huyện Krông Pa) đạt chứng nhận OCOP 3 sao. Ảnh: N.D

Chương trình OCOP: Động lực phát triển kinh tế nông thôn

(GLO)- Sau 5 năm thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), nhiều loại nông-lâm-thủy sản đặc trưng của tỉnh được đầu tư khai thác, chế biến thành sản phẩm OCOP, đáp ứng nhu cầu thị trường. Đây là động lực để thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn của tỉnh.

Dự án trụ sở HĐND-UBND TP. Pleiku đang được đơn vị thi công gấp rút hoàn thành các hạng mục còn lại. Ảnh: Q.T

Pleiku tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công

(GLO)- Ủy ban nhân dân TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đang tập trung chỉ đạo các cơ quan, đơn vị và các xã, phường quyết liệt triển khai các giải pháp đẩy nhanh tiến độ thi công, giải ngân vốn các công trình xây dựng cơ bản trên địa bàn. Thành phố quyết tâm đạt tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công trên 95% theo kế hoạch.

Chư Pưh: Điểm đến hấp dẫn của nhà đầu tư

Chư Pưh: Điểm đến hấp dẫn của nhà đầu tư

(GLO)- Với tiềm năng, lợi thế sẵn có, những năm qua, huyện Chư Pưh luôn là điểm đến hấp dẫn của nhà đầu tư trong và ngoài tỉnh. Đặc biệt, tại Hội nghị Liên kết, kêu gọi đầu tư và kết nối tiêu thụ sản phẩm huyện năm 2024 vừa được tổ chức, hàng loạt dự án trên các lĩnh vực được UBND huyện và các nhà đầu tư ký kết biên bản hợp tác.

Nhà máy chế biến nông sản Olam của Chi nhánh Công ty TNHH Olam Việt Nam tại Gia Lai. Ảnh: H.D

Gia Lai đa dạng hình thức thu hút đầu tư FDI

(GLO)- Gia Lai đang đa dạng hóa các hình thức thu hút đầu tư, trong đó có các dự án đầu tư nước ngoài (FDI). Đây là cơ sở để các dự án FDI trên địa bàn tỉnh sẽ tăng cả về số lượng và chất lượng trong thời gian tới.

Sản phẩm được trao giải thưởng Mai An Tiêm của HTX Nông nghiệp và Dịch vụ Nam Yang. ở xã Nam Yang, huyện Đak Đoa. *Ảnh: Hoàng Cư

Gia Lai có 3 sản phẩm được trao giải thưởng Mai An Tiêm

(GLO)- Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam Cao Xuân Thu Vân mới ký quyết định công nhận danh hiệu sản phẩm tiêu biểu của Hợp tác xã năm 2024 và trao giải thưởng Mai An Tiêm lần thứ nhất. Toàn quốc có 100 sản phẩm thì Gia Lai có 3 sản phẩm được công nhận danh hiệu sản phẩm tiêu biểu của Hợp tác xã năm 2024 và trao giải thưởng Mai An Tiêm