(GLO)- Những năm qua, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã góp phần đẩy mạnh ý thức rèn luyện, tu dưỡng trong cán bộ, đảng viên, giáo viên và học sinh Trường Tiểu học Nam Yang (huyện Đak Đoa), từ đó nâng cao chất lượng dạy và học của nhà trường.
Thầy trò nhà trường trong giờ lên lớp. Ảnh: Thanh Nhật |
Thầy Võ Thanh Hồng-Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường-cho biết: “Trường hiện có gần 40 cán bộ, giáo viên, nhân viên, trong đó có 14 đảng viên. Cấp ủy chi bộ và Ban Giám hiệu đã xây dựng kế hoạch học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh sát với tình hình và nhiệm vụ của trường theo từng năm học. Đồng thời, tổ chức cho cán bộ, viên chức đăng ký thực hiện theo chủ đề mỗi năm, lấy kết quả thực hiện làm một trong những tiêu chí đánh giá thi đua cuối năm”.
Ngay từ đầu năm, chi bộ, Ban Giám hiệu nhà trường đã chỉ đạo các tổ bộ môn bàn bạc thống nhất biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, trọng tâm là công tác dạy và học. Nhà trường cũng chú trọng xây dựng đội ngũ giáo viên tâm huyết với nghề, gắn với đẩy mạnh cuộc vận động “Mỗi thầy-cô giáo là tấm gương về đạo đức, tự học và sáng tạo” do Bộ Giáo dục và Đào tạo phát động. Hiện nay, đội ngũ giáo viên 100% đạt trình độ chuẩn và trên chuẩn, trong đó số giáo viên trên chuẩn có trình độ đại học chiếm gần 81,6%. Mỗi năm giáo viên toàn trường đăng ký hàng trăm tiết dạy tốt, sử dụng triệt để trang-thiết bị dạy học sẵn có; 100% giáo viên soạn giáo án vi tính và biết soạn, dạy học bằng giáo án điện tử hiệu quả. Bên cạnh đó, tăng cường công tác dự giờ thăm lớp, kiểm tra hồ sơ giáo án, góp ý kịp thời.
Nhà trường hiện đã xây dựng kế hoạch dạy học theo chương trình chuẩn kiến thức, kỹ năng các môn học ở mỗi khối lớp. 100% các lớp được học 2 buổi/ngày gắn với phát triển kỹ năng sống cho học sinh, giúp học sinh chủ động và ham mê học tập. Đồng thời, hướng dẫn học sinh tham gia các cuộc thi để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Hàng năm, tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình lớp học đạt trên 99%. Gần đây nhất, nhà trường vinh dự được nhận cờ thi đua của UBND tỉnh dành cho “Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua năm học 2017-2018”.
Hưởng ứng phong trào của trường trong học sinh có em Nguyễn Thị Anh Thư (lớp 5A4) luôn chăm chỉ, có ý thức tốt trong học tập, tham gia các phong trào, hoạt động ngoại khóa và các cuộc thi, giành kết quả cao về cho trường, cho lớp. Năm học này, Thư cùng các bạn trong đội tuyển tiếng Anh của trường đạt giải ba “Giao lưu tiếng Anh” cấp huyện. Riêng Thư vinh dự được nhận giải cá nhân xuất sắc nhất. Trước đó, Thư còn đạt giải nhất hội thi viết chữ đẹp cấp trường; giải nhì cấp huyện, giải ba thi giải toán Olympic cấp huyện và giải khuyến khích hội thi kể chuyện về Bác Hồ kính yêu cấp huyện.
Giáo viên nhà trường cũng luôn tích cực tham gia các hoạt động, phấn đấu trở thành giáo viên giỏi, có nhiều sáng kiến kinh nghiệm đạt chất lượng ở cấp trường, cấp huyện và được áp dụng rộng rãi. Cô giáo Nguyễn Thị Thìn, người nhiều năm gắn bó với công tác chủ nhiệm lớp, tâm sự: “Ở môi trường tiểu học, vai trò của giáo viên chủ nhiệm luôn cần được nâng cao vì các em còn hiếu động, ham chơi, do đó việc nắm bắt tâm lý và hoàn cảnh cụ thể của từng em là rất cần thiết để giúp các em học tập tốt hơn”. Đây cũng là niềm trăn trở để cô xây dựng thành công đề tài sáng kiến kinh nghiệm “Một số biện pháp nâng cao chất lượng công tác chủ nhiệm lớp”.
Được phân công làm Tổng phụ trách Đội, cô giáo Trương Nguyễn Thị Mỹ Lệ đã làm rất tốt vai trò của mình khi chủ trì tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa, tạo sân chơi bổ ích cho đội viên, học sinh. Liên đội trường thường xuyên phát động các phong trào ủng hộ, quyên góp sách vở, quần áo cũ và phong trào kế hoạch nhỏ, vận động hàng trăm triệu đồng để giúp đỡ học sinh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo. Với tâm huyết của cô Lệ, Liên đội Trường Tiểu học Nam Yang liên tục đạt danh hiệu vững mạnh xuất sắc cấp huyện, được tặng bằng khen của Tỉnh Đoàn và 2 lần nhận cờ dẫn đầu thi đua cấp tỉnh khối Tiểu học về công tác Đội và phong trào thiếu nhi.
Thanh Nhật