Công bố 3 thủ tục hành chính sửa đổi trong lĩnh vực BHYT

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Đáp ứng yêu cầu đơn giản hóa thủ tục hành chính, tiết kiệm chi phí và thời gian, tạo thuận lợi cho cá nhân, tổ chức, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam sửa đổi, bổ sung 3 thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực thực hiện chính sách bảo hiểm y tế (BHYT).

Tổng giám đốc BHXH Việt Nam ban hành về quyết định việc công bố thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung lĩnh vực thực hiện chính sách BHYT thuộc thẩm quyền giải quyết của BHXH Việt Nam.

Việc sửa đổi, bổ sung 3 thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực BHYT tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi đi khám, chữa bệnh

Việc sửa đổi, bổ sung 3 thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực BHYT tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi đi khám, chữa bệnh

Theo đó, có 3 thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung gồm: ký hợp đồng khám, chữa bệnh BHYT; thanh toán chi phí khám, chữa bệnh BHYT với cơ sở khám, chữa bệnh BHYT; thanh toán trực tiếp chi phí khám, chữa bệnh BHYT, cấp giấy chứng nhận không cùng chi trả trong năm.

Quyết định quy định cụ thể các nội dung của 3 thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung thuộc lĩnh vực thực hiện chính sách BHYT do BHXH tỉnh, BHXH huyện thực hiện về trình tự thực hiện, cách thức thực hiện, thành phần hồ sơ, số lượng hồ sơ, thời hạn giải quyết, đối tượng thực hiện, cơ quan thực hiện, kết quả thực hiện thủ tục hành chính.

Cạnh đó, văn bản này còn quy định về phí, lệ phí, yêu cầu, điều kiện thực hiện thủ tục hành chính kèm theo các mẫu đơn, mẫu tờ khai tương ứng với từng thủ tục hành chính.

Quyết định này có hiệu lực thi hành từ ngày 16.7, thay thế nội dung thuộc lĩnh vực thực hiện chính sách BHYT tại Quyết định số 222/QĐ-BHXH ngày 25.2.2021của Tổng giám đốc BHXH Việt Nam.

Trước đó, tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6 và Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương, Thủ tướng Chính phủ giao BHXH Việt Nam tiếp tục rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, đảm bảo đơn giản, dễ dàng, thuận tiện nhất cho doanh nghiệp, người dân; tăng cường chuyển đổi số, hoàn thiện và kết nối hệ thống dữ liệu chuyên ngành về BHXH, BHYT với các cơ sở dữ liệu khác; hoàn thiện cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm.

Theo kế hoạch kiểm soát thủ tục hành chính ngành BHXH, trong năm 2024, BHXH Việt Nam đặt mục tiêu tiếp tục rà soát cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính; bảo đảm 100% thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của BHXH Việt Nam được tiếp nhận, giải quyết không phụ thuộc vào địa giới hành chính (trừ trường hợp thủ tục hành chính yêu cầu phải kiểm tra thực địa, đánh giá, kiểm tra, thẩm định tại cơ sở); bảo đảm việc thực hiện công tác kiểm soát thủ tục hành chính đồng bộ, thống nhất.

Các thủ tục hành chính sửa đổi, bổ sung, thay thế, hủy bỏ hoặc bãi bỏ được kịp thời công bố, công khai, cập nhật để người dân và doanh nghiệp biết.

Mọi phản ánh, kiến nghị liên quan đến quy định hành chính, hành vi tiêu cực, nhũng nhiễu của cá nhân, tập thể đều được tiếp nhận và xử lý theo đúng quy trình, quy định.

Theo BHXH Việt Nam, nếu như năm 2015, bộ thủ tục hành chính của ngành là 114 thủ tục thì đến nay đã cắt giảm xuống còn 25 thủ tục. Kết quả cải cách thủ tục hành chính đã góp phần giúp doanh nghiệp và người dân giảm đáng kể thời gian, chi phí trong các giao dịch với cơ quan BHXH.

Có thể bạn quan tâm

Giành sinh mạng giữa lũ dữ

Gia Lai: Giành sinh mạng giữa lũ dữ

(GLO)- Trong lúc lũ lên cao, khi nguy nan nhất, không chỉ lực lượng chức năng mà còn có những nhóm cứu hộ tự phát mặc cho an nguy của chính bản thân, lao mình vào dòng nước để đưa người dân đến nơi an toàn. Một ngày và một đêm trắng, nơi tâm lũ, tình người trở thành điểm tựa mạnh mẽ nhất.

76 trẻ mồ côi tại Làng trẻ em SOS Quy Nhơn cần hỗ trợ khẩn cấp về lương thực, nhu yếu phẩm và áo phao

76 trẻ mồ côi tại Làng trẻ em SOS Quy Nhơn cần hỗ trợ khẩn cấp về lương thực, nhu yếu phẩm và áo phao

(GLO)- Tối 19-11, ông Nguyễn Đình Ngọc-Phó Giám đốc Dự án Làng trẻ em SOS Quy Nhơn (tỉnh Gia Lai) cho biết: 76 trẻ mồ côi, trẻ bị bỏ rơi có hoàn cảnh khó khăn (trong đó có 10 trẻ sơ sinh) đang bị cô lập do nước lũ, cần được tiếp cận, hỗ trợ khẩn cấp về lương thực, nhu yếu phẩm và áo phao.

Lực lượng cứu hộ và các nhóm thiện nguyện, hộ dân ở Gia Lai cùng nỗ lực hỗ trợ suất cơm, chỗ ở tạm cho người dân vùng lũ.

Gia Lai: Chung sức giúp nhau vượt qua cơn lũ dữ

(GLO)- Mưa lớn kéo dài khiến nước lũ dâng nhanh, nhiều hộ dân bị cô lập, có nơi ngập đến mái nhà, người dân phải gõ nồi xoong, quần áo để cầu cứu. Trước tình hình đó, lực lượng cứu hộ và các nhóm thiện nguyện cùng nhiều quán ăn, hộ dân đã nỗ lực cứu người, chia nhau suất cơm, chỗ ở tạm...

Các đơn vị phối hợp trao tặng thẻ bảo hiểm y tế cho người dân khó khăn ở khu vực phía Tây tỉnh.

Tặng thẻ bảo hiểm y tế: Nhân văn, thiết thực

(GLO)- Nhằm giúp đối tượng yếu thế được thụ hưởng các chính sách trong chăm sóc sức khỏe và giảm chi phí điều trị khi không may ốm đau, nhiều đơn vị đã phối hợp trao tặng thẻ bảo hiểm y tế cho người dân khó khăn trên địa bàn phía Tây tỉnh.

Giữa khó khăn nhiều nghĩa cử lan tỏa

Giữa khó khăn nhiều nghĩa cử lan tỏa

(GLO)- Sau bão số 13, nhiều nơi trên địa bàn tỉnh vẫn chưa có điện, cây cối ngã đổ còn ngổn ngang…, các lực lượng, đơn vị chức năng đang phải làm việc xuyên ngày đêm để xử lý sự cố.

Mỗi loại bia có hương vị và màu sắc khác nhau. Ảnh: Hoàng Hoài

Kể chuyện phố núi qua men bia

(GLO)- Giữa lòng phố núi, có một người kể chuyện về Gia Lai không phải bằng lời mà bằng... bia. Từ đam mê cá nhân, anh Tạ Quang Hiếu-chủ Xưởng bia thủ công Thông Xanh (21B Triệu Quang Phục, phường Hội Phú) biến thành nghề, từ nghề anh kể bản sắc Gia Lai qua hương men nồng nàn.

Dân làng chung tay hỗ trợ khắc phục hậu quả bão số 13 gây ra.

Cây trồng đổ ngã, người dân Hra gượng dậy sau bão số 13

(GLO)- Bão số 13 (Kalmaegi) đã khiến hàng trăm hecta cây trồng, hoa màu trên địa bàn xã Hra bị thiệt hại nặng nề, thiệt hại ước tính lên đến hàng tỷ đồng. Sau bão, chính quyền và người dân địa phương đang nỗ lực khắc phục hậu quả, sớm ổn định cuộc sống và sản xuất.

null