Khai báo y tế điện tử: Tiết kiệm thời gian, phòng dịch hiệu quả

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Để tiết kiệm thời gian và phòng-chống dịch Covid-19, đầu tháng 3-2021, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai triển khai ứng dụng khai báo y tế điện tử thông qua mã QR Code thay cho khai báo giấy.

Từ ngày 1-3, Bệnh viện Đa khoa tỉnh triển khai ứng dụng khai báo y tế bằng mã QR Code. Ảnh: Như Nguyện
Từ ngày 1-3, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai triển khai ứng dụng khai báo y tế bằng mã QR Code. Ảnh: Như Nguyện

Hàng ngày, Bệnh viện Đa khoa tỉnh tiếp nhận 600-700 lượt bệnh nhân đến khám-chữa bệnh. Để đảm bảo an toàn phòng-chống dịch Covid-19, khi người bệnh đến đều được đo thân nhiệt ngay tại cổng vào, sau đó thực hiện khai báo y tế. Ngày 1-3, Bệnh viện Đa khoa tỉnh triển khai ứng dụng khai báo y tế điện tử thông qua mã QR Code để tiết giảm thời gian khai báo.

Chị Ksor H’Trul (tổ 6, phường Diên Hồng, TP. Pleiku) nhận xét: “Trước đây, khi đến bệnh viện khám, mình khai báo y tế bằng giấy rất mất thời gian. Hiện nay, Bệnh viện triển khai ứng dụng khai báo y tế điện tử bằng mã QR Code nên mình chỉ cần khai báo thông tin vào máy điện thoại và quét mã là được cập nhật đầy đủ. Thời gian khai báo chỉ vài giây”.

Tương tự, chị Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tổ 5, phường Thắng Lợi, TP. Pleiku) cho hay: “Đến đây, mình được nhân viên y tế hướng dẫn khai báo trên điện thoại và sau đó quét mã QR Code là xong. Ngoài ra, thông tin khai báo có đầy đủ rồi thì lần sau đến khám chỉ cần quét mã là được. Mình rất hài lòng với cách làm này”.

Từ khi triển khai ứng dụng khai báo y tế điện tử thông qua mã QR Code đến nay, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã có trên 1.000 người khai báo bằng hình thức này. Những trường hợp chưa rõ đều được nhân viên y tế hướng dẫn cụ thể.

Chị Trần Thị Tiên (Khoa Sản) được tăng cường tại bộ phận hướng dẫn khai báo y tế bằng mã QR Code chia sẻ: “Chúng tôi bố trí người túc trực trong giờ hành chính để đảm bảo mọi người dân đến khám bệnh được hướng dẫn khai báo ngay. Nhìn chung, đa số trường hợp khai báo bằng mã QR Code là người trẻ, có sử dụng điện thoại thông minh, còn người già thì vẫn chọn hình thức khai báo y tế qua giấy”.  

Song song với khai báo y tế bằng mã QR Code, Bệnh viện Đa khoa tỉnh vẫn bố trí các bàn khai báo y tế qua giấy phục vụ người bệnh. Ảnh: Như Nguyện
Song song với khai báo y tế bằng mã QR Code, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai vẫn bố trí các bàn khai báo y tế qua giấy phục vụ người bệnh. Ảnh: Như Nguyện

Bệnh viện Đa khoa tỉnh là một trong những cơ sở y tế đi đầu ứng dụng công nghệ thông tin trong phòng-chống dịch Covid-19. Anh Trần Thành Duy-Phó Trưởng phòng Công nghệ thông tin cho biết: Hướng dẫn khai báo y tế bằng mã QR Code giúp Bệnh viện kiểm soát người bệnh khi đến và đi. Từ khi triển khai ứng dụng này, thời gian khai báo y tế rất nhanh giúp người dân đến khám kịp thời. Người dân có nhu cầu đến khám cần chủ động cài ứng dụng Vietnam Health Declaration để thực hiện việc khai báo y tế nhanh hơn.

Về quy trình, chúng tôi đã hướng dẫn cụ thể trên Website của Bệnh viện cũng như các trang Facebook của Công đoàn, Đoàn Thanh niên. Người dân cần chủ động khai báo trước ở nhà và đến đây chỉ cần quét mã. Song song đó, Bệnh viện vẫn duy trì hình thức khai báo qua giấy để phục vụ bệnh nhân.

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, việc tổ chức quản lý, kiểm soát người ra vào bệnh viện bằng khai báo y tế là nhiệm vụ bắt buộc; việc sử dụng mã QR Code trong công tác khai báo y tế sẽ được tỉnh đẩy mạnh trong thời gian tới.

Mới dây, Ban Chỉ đạo phòng-chống dịch Covid-19 tỉnh đã ban hành công văn yêu cầu các đơn vị, địa phương chỉ đạo các điểm cần kiểm soát dịch bệnh như: sân bay, bến xe, các chốt ra/vào; trụ sở cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, trường học, cơ sở y tế, siêu thị, nhà hàng, phương tiện vận tải hành khách công cộng… triển khai việc đăng ký và nhận mã QR Code (chức năng đăng ký điểm kiểm dịch) của ứng dụng Ncovi, Vietnam Health Declaration hoặc trên website https://tokhaiyte.vn để phục vụ việc kiểm soát lịch sử người vào/ra và lịch trình di chuyển của người dân.

Việc tăng cường ứng dụng khai báo y tế bằng mã QR Code nói riêng và ứng dụng công nghệ thông tin nói chung sẽ góp phần nâng cao hơn nữa công tác phòng-chống dịch Covid-19 của tỉnh trong thời gian đến.

NHƯ NGUYỆN

Có thể bạn quan tâm

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

(GLO)- Sáng 11-1, đoàn công tác của Bộ Tổng Tham mưu do Trung tướng Nguyễn Doãn Anh-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam làm trưởng đoàn đã kiểm tra sẵn sàng chiến đấu và công tác chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai.
Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

(GLO)- Chiều 9-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung (Cục Trinh sát, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng) nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Cùng đi có lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường.
Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 6-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 gia đình Anh hùng Núp và 11 gia đình nguyên lãnh đạo tỉnh, chính sách, có công với cách mạng ở 2 huyện Kbang, Đak Pơ.
Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

(GLO)- Chiều 28-12, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai tiến hành giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng tại huyện Chư Pưh. Bà Siu Hương-Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng đoàn giám sát chủ trì buổi làm việc.
Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

(GLO)- Chương trình “Tặng sổ bảo hiểm xã hội (BHXH), thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người có hoàn cảnh khó khăn“ do BHXH Việt Nam phát động ngày 23-11 vừa qua đã nhận được sự chung tay, góp sức của cộng đồng. Từ đây, nhiều người dân khó khăn đã nhận được món quà ý nghĩa nhân dịp Tết đến xuân về.
Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

(GLO)- “Giải pháp xây dựng nông thôn mới (NTM) bền vững ở tỉnh Gia Lai“ là chủ đề của hội thảo khoa học do Tỉnh ủy tổ chức ngày 23-12 tại Hội trường 2-9 (TP. Pleiku). Dưới sự chủ trì của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Lưu Trung Nghĩa và Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Ngô Khắc Ngọc, hội thảo đã tập trung đánh giá những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp để triển khai có hiệu quả chương trình xây dựng NTM trong thời gian tới.
TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Sáng 22-12, ông Đỗ Việt Hưng-Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Pleiku chủ trì Hội nghị trực tuyến đến 22 điểm cầu tại các xã, phường nhằm kịp thời triển khai các Nghị quyết kỳ họp thứ tám, HĐND thành phố khóa XII và giao chỉ tiêu Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023.
Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Tại kỳ họp thứ 8 HĐND TP. Pleiku khóa XII (nhiệm kỳ 2021-2026) diễn ra ngày 20-12, bên cạnh đánh giá những kết quả đạt được, các đại biểu đã tập trung phân tích, làm rõ nguyên nhân tồn tại, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ năm 2022 và đề ra các giải pháp khắc phục trong thời gian tới. Đặc biệt, tại kỳ họp, HĐND thành phố đã thông qua 22 nghị quyết quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội năm 2023 và những năm tiếp theo.