Ghi nhận ở khu cách ly y tế tập trung Gia Lai

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Tính đến cuối ngày 20-3, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai đã tiếp nhận, cách ly y tế đối với 134 công dân trở về từ Campuchia nhằm phòng-chống dịch Covid-19. Việc cách ly được đơn vị triển khai nghiêm ngặt, các công dân cũng yên tâm, thoải mái và rất hợp tác.
Yên tâm, thoải mái trong khu vực cách ly
Có mặt tại Trung tâm Huấn luyện-Bồi dưỡng kiến thức quốc phòng an ninh thuộc Trung đoàn Bộ binh 991 (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai) ngay sau khi đơn vị tiếp nhận, cách ly y tế tập trung đối với những công dân trở về từ Vương quốc Campuchia qua khu vực Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh. Nơi đây, công tác phòng-chống dịch Covid-19 được các lực lượng triển khai rất nghiêm ngặt; người và phương tiện ra vào đều được quản lý, theo dõi chặt chẽ và nếu không có nhiệm vụ thì không được vào khu vực cách ly. Ngay tại cổng Trung tâm Huấn luyện-Bồi dưỡng kiến thức quốc phòng an ninh (HL-BDKTQAN) được bố trí một tổ công tác gồm 7 đồng chí làm nhiệm vụ tiếp nhận ban đầu. Đại tá Phan Trương-Chủ nhiệm Hậu cần Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh cho biết, ngay khi xe chở công dân về đến cổng khu vực cách ly, nhân viên y tế sẽ tiến hành phun thuốc khử trùng, sau đó từng người sẽ được ngâm chân, rửa tay bằng nước sát khuẩn, đổi khẩu trang, đo thân nhiệt, bổ sung tờ khai y tế, sàng lọc nhằm phát hiện những trường hợp có dấu hiệu nghi ngờ nhiễm bệnh để phân luồng riêng về khu vực chờ khám, cách ly; phối hợp cấp phát quân tư trang, nhu yếu phẩm, khẩu trang; phân luồng về tận phòng ở, hướng dẫn nội quy khu cách ly, việc ăn, ở, đi lại và giữ gìn vệ sinh cá nhân... Đại úy Phạm Duy Đông-nhân viên Quân y, Bệnh xá Phòng Hậu Cần (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) chia sẻ: “Đa số người dân đều biết rõ về mức độ lây lan của dịch bệnh nên ý thức cao và rất hợp tác với các lực lượng trong việc khai bao y tế, tiến hành cách ly. Tuy nhiên để các công dân không cảm thấy lạ lẫm, yên tâm trong môi trường cách ly tập trung, chúng tôi thường xuyên động viên và hướng dẫn, giải thích tỉ mỉ...”.
Đại tá Huỳnh Việt Dũng-Phó Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh thăm hỏi, động viên công dân được cách ly y tế tại đơn vị. Ảnh:K.Hồng.
Đại tá Huỳnh Việt Dũng-Phó Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh thăm hỏi, động viên công dân được cách ly y tế tại đơn vị. Ảnh: K.Hồng.
Sau 2 ngày sống trong khu vực cách ly y tế tập trung, bà Trần Thị Ngọc Anh-tiểu thương ở tỉnh Ratanakiri (Vương quốc Campuchia) bày tỏ: “Mỗi ngày, chúng tôi được các y-bác sĩ kiểm tra sức khỏe 2 lần lúc 8 giờ sáng và 19 giờ. Ăn, uống đều có các chú bộ đội lo nên rất thoải mái; nơi ở, các vật dùng đều được khử khuẩn, sát trùng nên yên tâm lắm!”. Nhà bà Ngọc Anh ở huyện biên giới Đức Cơ nhưng nhiều năm nay bà sinh sống và buôn bán bên đất Campuchia. Ít nghe thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng nên ngay khi về đến khu vực Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh, bà mới biết việc nếu nhập cảnh phải cách ly y tế 14 ngày để theo dõi sức khỏe, phòng-chống dịch Covid-19. Quyết định vào khu cách ly tập trung nhưng ban đầu bà Ngọc Anh cũng khá băn khoăn bởi tuổi cao và căn bệnh tiểu đường của bản thân khi ở khu cách ly sẽ khá bất tiện. Thế nhưng sự lo lắng ấy của bà nhanh chóng tan biến, vì khu vực cách ly khá rộng rãi, thoáng mát, cây cối nhiều và khuôn viên, nhà cửa luôn sạch sẽ. Tương tự, anh Nguyễn Thành Tâm (xã Tịnh Hà, huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi) cũng trở về nước sau 3 năm làm ăn, sinh sống trên đất Campuchia. Do biết trước thông tin về việc cách ly tập trung nên tinh thần anh Tâm khá thoải mái. Hơn nữa, nhiều năm trước, anh từng tham gia nghĩa vụ quân sự, từng sống cuộc sống quân ngũ nên với anh mọi thứ thật quen thuộc. “Vất vả nhất có lẽ là các anh bộ đội, nhân viên y tế vì hàng ngày họ phải chạy qua, chạy lại kiểm tra sức khỏe từng người, rồi lo từng bữa ăn... Chúng tôi rất cảm kích!”.
Bảo đảm nơi ăn, ngủ, sinh hoạt
Theo Đại tá Lê Kim Giàu-Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, các công dân trên trước khi nhập cảnh chủ yếu lao động, làm việc ở các tỉnh: Ratanakiri, Stung Treng (Vương quốc Campuchia). Những công dân này nhập cảnh vào địa bàn tỉnh qua khu vực Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh để về các tỉnh: Quảng Ngãi, Quảng Nam, Đak Lak, Bình Định, TP. Hà Nội và các huyện, thị xã trong tỉnh. Để tiếp nhận các công dân về cách ly y tế tập trung, đơn vị đã chuẩn bị và đảm bảo đầy đủ về doanh trại, doanh cụ, quân nhu, quân y, phương tiện... Cụ thể, Bộ Chỉ huy đã triển khai 2 khu vực cách ly chính thức, gồm: Trung tâm HL-BDKTQPAN, bố trí 73 phòng với 413 giường, có thể đảm bảo 280-300 công dân; Trung đoàn Bộ binh bố trí 12 phòng với 176 giường và có thể đảm bảo 120 công dân. Ở mỗi khu vực cách ly cũng bố trí khu dành cho nam, nữ riêng và có nhà ăn đảm bảo. Về chế độ ăn uống cho công dân cách ly được đảm bảo theo tiêu chuẩn 57 ngàn đồng/người/ngày và bộ đội sẽ mang suất ăn đến từng phòng, từng giường.
Cán bộ Y tế hướng dẫn công dân cách tự phòng, chống dịch bệnh. Ảnh: Anh Huy
Cán bộ Y tế hướng dẫn công dân cách tự phòng, chống dịch bệnh. Ảnh: Anh Huy
Nói thêm về vấn đề này, Đại tá Phan Trương thông tin, đối với những cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ tại khu vực cách ly đều áp dụng đúng các quy định về việc đeo khẩu trang y tế, găng tay y tế và khi giao tiếp cần giữ khoảng cách ở cự ly cho phép; với những người tiếp xúc thường xuyên với công dân đang cách ly thì phải mặc đồ bảo hộ. Đơn vị cũng bố trí các lọ nước sát khuẩn ở nhiều vị trí để cán bộ, chiến sĩ, công dân khử trùng, sát khuẩn thường xuyên; bố trí 20 thùng rác và cuối ngày sẽ tiến hành tiêu hủy. “Việc kiểm tra sức khỏe của công dân được tiến hành 2 lần trong ngày, sáng và tối. Nếu phát hiện công dân nào có biểu hiện như ho, sốt cao... sẽ nhanh chóng đưa cách ly đặc biệt. Đến thời điểm hiện tại tình hình sức khỏe của các công dân ở khu vực cách ly đều ổn định và các công dân cũng rất hợp tác trong việc thực hiện cách ly”-Đại tá Lê Kim Giàu nhấn mạnh.
Cũng theo Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh để đảm bảo công tác phòng-chống dịch Covid-19 một cách hiệu quả nhất, đơn vị cũng bố trí lực lượng thường xuyên tổ chức tuần tra dọc các trục đường nội bộ, canh gác tại các vị trí theo quy định 24/24 giờ, kiên quyết ngăn chặn, không cho người, phương tiện không có nhiệm vụ ra vào khu vực cách ly. Ngoài ra, đơn vị cũng chỉ đạo Ban Chỉ huy Quân sự các huyện, thị xã, thành phố chuẩn bị khu vực cách ly dự bị tại các trường Dân tộc nội trú huyện và các thao trường 3 trong 1 để sẵn sàng tiếp nhận, cách ly công dân khi có lệnh.
                                                                                              Anh Huy

Có thể bạn quan tâm

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

(GLO)- Sáng 11-1, đoàn công tác của Bộ Tổng Tham mưu do Trung tướng Nguyễn Doãn Anh-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam làm trưởng đoàn đã kiểm tra sẵn sàng chiến đấu và công tác chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai.
Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

(GLO)- Chiều 9-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung (Cục Trinh sát, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng) nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Cùng đi có lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường.
Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 6-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 gia đình Anh hùng Núp và 11 gia đình nguyên lãnh đạo tỉnh, chính sách, có công với cách mạng ở 2 huyện Kbang, Đak Pơ.
Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

(GLO)- Chiều 28-12, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai tiến hành giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng tại huyện Chư Pưh. Bà Siu Hương-Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng đoàn giám sát chủ trì buổi làm việc.
Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

(GLO)- Chương trình “Tặng sổ bảo hiểm xã hội (BHXH), thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người có hoàn cảnh khó khăn“ do BHXH Việt Nam phát động ngày 23-11 vừa qua đã nhận được sự chung tay, góp sức của cộng đồng. Từ đây, nhiều người dân khó khăn đã nhận được món quà ý nghĩa nhân dịp Tết đến xuân về.
Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

(GLO)- “Giải pháp xây dựng nông thôn mới (NTM) bền vững ở tỉnh Gia Lai“ là chủ đề của hội thảo khoa học do Tỉnh ủy tổ chức ngày 23-12 tại Hội trường 2-9 (TP. Pleiku). Dưới sự chủ trì của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Lưu Trung Nghĩa và Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Ngô Khắc Ngọc, hội thảo đã tập trung đánh giá những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp để triển khai có hiệu quả chương trình xây dựng NTM trong thời gian tới.
TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Sáng 22-12, ông Đỗ Việt Hưng-Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Pleiku chủ trì Hội nghị trực tuyến đến 22 điểm cầu tại các xã, phường nhằm kịp thời triển khai các Nghị quyết kỳ họp thứ tám, HĐND thành phố khóa XII và giao chỉ tiêu Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023.
Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Tại kỳ họp thứ 8 HĐND TP. Pleiku khóa XII (nhiệm kỳ 2021-2026) diễn ra ngày 20-12, bên cạnh đánh giá những kết quả đạt được, các đại biểu đã tập trung phân tích, làm rõ nguyên nhân tồn tại, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ năm 2022 và đề ra các giải pháp khắc phục trong thời gian tới. Đặc biệt, tại kỳ họp, HĐND thành phố đã thông qua 22 nghị quyết quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội năm 2023 và những năm tiếp theo.