Kiểm lâm đã làm hết khả năng?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sáng 10-6, thông tin từ Hạt Kiểm lâm huyện Ia Grai cho biết, đã thuê và trục vớt được 40 hộp gỗ xẻ, tổng khối lượng trên 16 m3, từ nhóm 2 đến nhóm 5. Con số này khác xa với 9 hộp gỗ đã kéo lên vào sáng 7-6 và được cho là đã hết gỗ, nghi ngờ về điều này, phóng viên lại một lần nữa trực tiếp xuống hồ kiểm tra thì gỗ vẫn còn nhiều tại đây!

Ngay sau vụ việc đường dây gỗ lậu tại khu vực lòng hồ thủy điện Sê San 3A thuộc bến làng Tung, xã Ia Khai, huyện Ia Grai bị phát hiện vào chiều 6-6, tức thời các đối tượng lâm tặc có hành động đe dọa đoàn công tác và các phóng viên tác nghiệp bằng hung khí, đến hơn 22 giờ cùng ngày, hiện trường được giao lại cho lực lượng Kiểm lâm, Công an phối hợp bảo vệ.
 

Toàn bộ gỗ được đưa lên bờ đã bị kéo nhanh xuống sông khi có tin báo.
Toàn bộ gỗ được đưa lên bờ đã bị kéo nhanh xuống sông khi có tin báo.

Sáng 7-6, Hạt Kiểm lâm huyện Ia Grai đã thuê xe cẩu trục vớt số gỗ dưới lòng hồ lên xe để đưa về bãi tập kết tại chốt liên ngành. Khi xe của phóng viên tiến gần đến khu vực tập kết gỗ để ghi hình thì nhận được thông tin từ Phó Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Ia Grai-ông Nguyễn Văn Cang cho biết: “Số gỗ được anh em tìm và đưa hết lên xe với 8 hộp gỗ xẻ, 1 cục tròn; anh em lặn lút đầu không tìm thấy nữa”. Bất ngờ khi nghe được số lượng gỗ vừa trục vớt, điều này khác hẳn với những gì đã ghi nhận và kiểm tra thực tế từ lòng hồ những ngày trước đó, phóng viên có đề nghị sẽ lặn tìm giúp.

Lập tức phóng viên đã cởi đồ, nhảy xuống nước để tìm, đúng một lần ngụp lặn ngay cạnh bờ hồ đã phát hiện dưới đáy còn đến cả chục hộp gỗ lớn, có cục đường kính hơn nửa sải tay, chiều dài 2 đến 3 mét. Một điều khó tin là, không một cán bộ Kiểm lâm hay Công an xã, huyện nào xuống nước tiếp tục cùng kiểm tra mà chỉ biết nhìn và cười khi các phóng viên bơi lặn. Tại hiện trường, ông Cang lý giải: Do anh em Kiểm lâm không biết bơi, đã làm hết khả năng nhưng không phát hiện được gỗ vẫn còn dưới lòng hồ. Về trách nhiệm, kiểm lâm viên phụ trách địa bàn anh Nguyễn Quốc Dũng thì cho rằng: Thông tin không nắm được, gỗ bờ sông tập kết bất ngờ, bất kể ngày giờ không thể quản lý hết được, 2 xã biết bao nhiêu bến bãi, đâu chỉ có bãi này, suốt ngày ở bến sông này thì làm sao tập trung làm chuyện khác.

Khi phóng viên phát hiện lượng gỗ vẫn còn giấu dưới lòng sông khá nhiều, ông Phan Trung Tường-Phó Chủ tịch UBND huyện Ia Grai cho rằng: Việc gỗ vẫn còn dưới sông là sai sót của Kiểm lâm, chúng tôi đã chỉ đạo nhưng chưa trục vớt hết như thế là chưa làm tròn trách nhiệm.
 

9 hộp gỗ được bốc lên xe và được cho là đã hết.
9 hộp gỗ được bốc lên xe và được cho là đã hết.

Ngay sau đó, ngành Kiểm lâm tiếp tục thuê người dân biết bơi lặn trục vớt số gỗ được lâm tặc dìm dưới lòng hồ thuộc địa bàn huyện để đưa về xử lý. Theo thống kê mới nhất từ Hạt Kiểm lâm huyện Ia Grai, có 39 hộp gỗ xẻ và 1 lóng được phát hiện, trục vớt, trong đó tại bến (lớn) kéo được 20 hộp gỗ xẻ và 1 lóng, khối lượng 11,915 m3, gỗ từ nhóm 2 đến nhóm 5; trong đó gỗ kiềng kiềng 17 hộp, khối lượng 7,139 m3; gỗ dầu 2 hộp, khối lượng 4,06 m3; gỗ kiềng kiềng 1 lóng, khối lượng 0,466 m3; bằng lăng 1 hộp, khối lượng 0,25 m3. Bến (nhỏ) đưa về chốt được 19 hộp với 4,171 m3, gỗ nhóm 3-5; trong đó, bằng lăng 5 hộp, 2,015 m3; dầu 14 hộp nhỏ, gỗ nức nẻ 2,156 m3.

Ngoài số gỗ được trục vớt trên địa bàn đưa về xử lý, lãnh đạo huyện Ia Grai cũng đã chỉ đạo Công an huyện đưa các phương tiện xe ủi và xe lu (các phương tiện được xác định ban đầu là phương tiện dùng làm đường cho lâm tặc vận chuyển gỗ) về xã để tìm hiểu việc đưa xe vào địa bàn nơi khai thác gỗ là của ai, lu ủi đường để làm gì? Riêng với chiếc xe reo độ chế BKS 92K-2973 được Kiểm lâm huyện thuê vào kéo gỗ dưới lòng sông lên, cũng chính là phương tiện được các lâm tặc sử dụng vào chiều 6-6 mà chúng tôi tận mắt thấy xe này đang chạy ra khỏi vườn cao su cách điểm tập kết gỗ chừng 500 mét. Việc thuê chiếc xe này để kéo gỗ được các cán bộ Kiểm lâm lý giải: cả địa bàn không còn chiếc xe nào khác?
 

Khi rời khỏi nơi tập kết gỗ vào đêm 6-6, trên trục tỉnh lộ 664, có rất nhiều xe Toyota, loại 12 chỗ (đây đều là những xe được gia cố lại thùng sau để vận chuyển gỗ-P.V) những chiếc xe này là phương tiện bị bắt giữ khá nhiều tại các huyện Ia Grai, Đức Cơ trong thời gian qua với số lượng gỗ khá lớn còn nằm trên xe.

Sau khi Báo Gia Lai đăng tải vụ việc này, có nhiều độc giả đã gửi phản hồi về Tòa soạn, trong đó có đề cập đến nhiều điểm khai thác, vận chuyển gỗ, buôn bán thú rừng trên địa bàn huyện Ia Grai. Báo Gia Lai sẽ tiếp tục tìm hiểu và thông tin đến bạn đọc trong thời gian đến.
 

Sáng 10-6, qua làm việc với ông Nguyễn Nhĩ-Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Gia Lai, ông cho biết: Việc có hay không Kiểm lâm móc nối với các đối tượng để vận chuyển gỗ cần phải có chứng cứ cụ thể, anh em đã làm hết khả năng, còn việc trục vớt gỗ phải có chủ trương của tỉnh.

Về những phương tiện xe khách hết niên hạn được gia cố vận chuyển gỗ đã được ngành chức năng của tỉnh vừa qua đã tiến hành bắt giữ, kể cả những xe máy, xe công nông độ chế nhưng không xuể và các phương tiện này mỗi lúc một nhiều và cần có sự phối hợp quyết liệt giữa các ngành, thì tôi nghĩ sẽ hạn chế được phần nào tình trạng phá rừng, vận chuyển lâm sản trái phép đang diễn ra trên địa bàn hiện nay.

Nhóm P.V

Có thể bạn quan tâm

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

(GLO)- Sáng 11-1, đoàn công tác của Bộ Tổng Tham mưu do Trung tướng Nguyễn Doãn Anh-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam làm trưởng đoàn đã kiểm tra sẵn sàng chiến đấu và công tác chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai.
Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

(GLO)- Chiều 9-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung (Cục Trinh sát, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng) nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Cùng đi có lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường.
Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 6-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 gia đình Anh hùng Núp và 11 gia đình nguyên lãnh đạo tỉnh, chính sách, có công với cách mạng ở 2 huyện Kbang, Đak Pơ.
Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

(GLO)- Chiều 28-12, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai tiến hành giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng tại huyện Chư Pưh. Bà Siu Hương-Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng đoàn giám sát chủ trì buổi làm việc.
Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

(GLO)- Chương trình “Tặng sổ bảo hiểm xã hội (BHXH), thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người có hoàn cảnh khó khăn“ do BHXH Việt Nam phát động ngày 23-11 vừa qua đã nhận được sự chung tay, góp sức của cộng đồng. Từ đây, nhiều người dân khó khăn đã nhận được món quà ý nghĩa nhân dịp Tết đến xuân về.
Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

(GLO)- “Giải pháp xây dựng nông thôn mới (NTM) bền vững ở tỉnh Gia Lai“ là chủ đề của hội thảo khoa học do Tỉnh ủy tổ chức ngày 23-12 tại Hội trường 2-9 (TP. Pleiku). Dưới sự chủ trì của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Lưu Trung Nghĩa và Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Ngô Khắc Ngọc, hội thảo đã tập trung đánh giá những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp để triển khai có hiệu quả chương trình xây dựng NTM trong thời gian tới.
TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Sáng 22-12, ông Đỗ Việt Hưng-Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Pleiku chủ trì Hội nghị trực tuyến đến 22 điểm cầu tại các xã, phường nhằm kịp thời triển khai các Nghị quyết kỳ họp thứ tám, HĐND thành phố khóa XII và giao chỉ tiêu Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023.
Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Tại kỳ họp thứ 8 HĐND TP. Pleiku khóa XII (nhiệm kỳ 2021-2026) diễn ra ngày 20-12, bên cạnh đánh giá những kết quả đạt được, các đại biểu đã tập trung phân tích, làm rõ nguyên nhân tồn tại, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ năm 2022 và đề ra các giải pháp khắc phục trong thời gian tới. Đặc biệt, tại kỳ họp, HĐND thành phố đã thông qua 22 nghị quyết quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội năm 2023 và những năm tiếp theo.