Gia Lai: Tuyên truyền Hiệp định RCEP đến doanh nghiệp, hợp tác xã

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sáng 10-6, tại TP. Pleiku, Sở Công thương Gia Lai phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam-Chi nhánh Đà Nẵng (VCCI Đà Nẵng) tổ chức hội nghị tuyên truyền Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực (Hiệp định RCEP).

Tham dự hội nghị có hơn 100 đại biểu là lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương, doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn. Thạc sĩ Nguyễn Diễn-chuyên gia hội nhập kinh tế quốc tế thuộc VCCI Đà Nẵng là diễn giả trình bày tại hội nghị.

Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Vũ Thảo
Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Vũ Thảo


Tại hội nghị, các đại biểu được tiếp thu những nội dung về một số vấn đề như: tổng quan của Hiệp định RCEP, các cam kết về thuế quan được quy định, các biện pháp an toàn thực phẩm, kiểm dịch động-thực vật, cam kết về hàng rào kỹ thuật trong thương mại, phòng vệ thương mại, cam kết về thương mại dịch vụ, cam kết về đầu tư; các điểm khác biệt của RCEP so với CPTTP, EVFTA và FTA Asean+; cơ hội và thách thức của Việt Nam khi tham gia RCEP. Bên cạnh đó, các quy tắc xuất xứ, thủ tục chứng nhận xuất xứ trong Hiệp định RCEP để tận dụng ưu đãi thuế quan; một số vấn đề cần lưu ý khi thực thi quy tắc xuất xứ đối với hàng hóa xuất khẩu vào các thị trường RCEP cũng được trao đổi tại hội nghị.

Thông qua hội nghị sẽ góp phần hỗ trợ cho các doanh nghiệp của tỉnh tiếp cận với các cam kết của Việt Nam tại Hiệp định RCEP; hiểu và vận dụng theo hướng có lợi nhất cho doanh nghiệp nhằm phát triển sản xuất kinh doanh một cách bền vững, nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường trong nước và quốc tế. Bên cạnh đó, hội nghị cũng giúp các cơ quan quản lý Nhà nước hiểu rõ và nâng cao trách nhiệm, chung tay hỗ trợ doanh nghiệp vận dụng các lợi thế của mình và cơ hội từ Hiệp định mang lại để gia tăng sức cạnh tranh trong thời kỳ hội nhập quốc tế sâu rộng như hiện nay.

 

VŨ THẢO

Có thể bạn quan tâm

'Lên dây cót' cho điện

'Lên dây cót' cho điện

"Không để thiếu điện cho sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng trong bất cứ hoàn cảnh, trường hợp nào, nhất là vì lý do chủ quan từ công tác điều hành", đó là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong cuộc họp cuối tuần qua.
Bộ Công thương thí điểm tính giá điện 2 thành phần, tiền điện ảnh hưởng ra sao?

Bộ Công thương thí điểm tính giá điện 2 thành phần, tiền điện ảnh hưởng ra sao?

Giá bán điện 2 thành phần có nhiều ưu thế vượt trội với mục tiêu tính đúng, tính đủ chi phí mà người tiêu dùng điện gây ra cho hệ thống. Bộ Công thương khẳng định, thí điểm cần thiết để đánh giá, tính toán được khoản tiền điện chênh lệch giữa biểu giá điện hiện hành và biểu giá điện 2 thành phần.