Lộ diện nhiều cơ sở kinh doanh đồ chơi, bánh Trung thu nhập lậu

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Chỉ trong nửa tháng (từ ngày 5 đến 21-9-2018), lực lượng Quản lý Thị trường tỉnh đã phát hiện và xử lý 4 cơ sở kinh doanh đồ chơi, bánh Trung thu nhập lậu trên địa bàn TP. Pleiku và huyện Đak Đoa (Gia Lai).

   1.400 sản phẩm đồ chơi nhập lậu, không rõ nguồn gốc bị lực lượng Quản lý Thị trường tịch thu. Ảnh: L.L
1.400 sản phẩm đồ chơi nhập lậu, không rõ nguồn gốc bị lực lượng Quản lý Thị trường tịch thu. Ảnh: L.L



Sáng 21-9, Đội Quản lý Thị trường lưu động (Chi cục Quản lý Thị trường tỉnh) đã tiến hành kiểm tra cửa hàng tạp hóa Que To (21 Hoàng Văn Thụ, TP. Pleiku). Qua kiểm tra, đơn vị phát hiện cửa hàng này đang bày bán gần 1.000 chiếc bánh Trung thu nhập lậu với giá từ 3.000 đồng đến 6.000 đồng/chiếc. Toàn bộ bao bì số bánh này đều ghi bằng tiếng nước ngoài, không có tem phụ bằng tiếng Việt. Tại thời điểm kiểm tra, bà Lương Thị Liễu (chủ cửa hàng) không xuất trình được các loại giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ số hàng trên. Vì vậy, Đội Quản lý Thị trường lưu động đã lập biên bản tạm giữ toàn bộ số bánh để tiếp tục xác minh, xử lý theo quy định của pháp luật.

Cũng liên quan đến công tác kiểm soát thị trường dịp Trung thu, ngày 17-9, Đội Quản lý Thị trường lưu động đã kiểm tra cơ sở kinh doanh Lan Tươi (24 Thi Sách, TP. Pleiku). Tại đây, đơn vị đã phát hiện 1.400 sản phẩm đồ chơi Trung Quốc nhập lậu, gồm: lồng đèn, búp bê, máy điện tử cầm tay… Căn cứ mức độ vi phạm của cơ sở này, Chi cục Quản lý Thị trường đã ra quyết định xử phạt hành chính 15 triệu đồng và tịch thu toàn bộ số hàng trên. Ngoài ra, cũng trong dịp này, lực lượng Quản lý Thị trường tỉnh đã phát hiện và lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính 1,5 triệu đồng đối với 2 cơ sở kinh doanh ở huyện Đak Đoa do bán đồ chơi có tính chất bạo lực thuộc danh mục hàng cấm, đồng thời tịch thu 38 cây kiếm nhựa đồ chơi.

Trao đổi với P.V, ông Lê Hồng Hà-Chi cục trưởng Chi cục Quản lý Thị trường tỉnh-cho biết: Thị trường bánh, đồ chơi Trung thu năm nay khá phức tạp, đặc biệt là sự xuất hiện của bánh Trung thu Trung Quốc giá rẻ gây hoang mang cho người tiêu dùng. Nhằm đảm bảo cho người dân đón Tết Trung thu an toàn, vui tươi, Chi cục Quản lý thị trường đã chỉ đạo các đội Quản lý Thị trường tích cực kiểm tra, chú trọng các cơ sở sản xuất kinh doanh đồ chơi, bánh Trung thu giá rẻ, không rõ nguồn gốc trên địa bàn. Qua kiểm tra từ ngày 5-9-2018 đến nay, Chi cục đã phát hiện và lập biên bản 4 vụ vi phạm, tịch thu 1.438 sản phẩm đồ chơi không rõ nguồn gốc, đồ chơi có tính chất bạo lực và tạm giữ gần 1.000 bánh Trung thu Trung Quốc nhập lậu...

“Sau Tết Trung thu, chúng tôi vẫn tiếp tục tiến hành kiểm tra, tập trung ở thị trường các huyện, khu vực vùng sâu, vùng xa nhằm tránh trường hợp bánh Trung thu hết hạn sử dụng, bánh kém chất lượng tuồn về đây để bán”-ông Lê Hồng Hà nhấn mạnh.

Dã Quỳ

Có thể bạn quan tâm

'Lên dây cót' cho điện

'Lên dây cót' cho điện

"Không để thiếu điện cho sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng trong bất cứ hoàn cảnh, trường hợp nào, nhất là vì lý do chủ quan từ công tác điều hành", đó là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong cuộc họp cuối tuần qua.
Bộ Công thương thí điểm tính giá điện 2 thành phần, tiền điện ảnh hưởng ra sao?

Bộ Công thương thí điểm tính giá điện 2 thành phần, tiền điện ảnh hưởng ra sao?

Giá bán điện 2 thành phần có nhiều ưu thế vượt trội với mục tiêu tính đúng, tính đủ chi phí mà người tiêu dùng điện gây ra cho hệ thống. Bộ Công thương khẳng định, thí điểm cần thiết để đánh giá, tính toán được khoản tiền điện chênh lệch giữa biểu giá điện hiện hành và biểu giá điện 2 thành phần.