Nâng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản: Fed quyết liệt trước đà tăng dai dẳng của chi phí sinh hoạt.

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản, đánh dấu lần tăng lãi suất thứ tư của ngân hàng này chỉ trong 5 tháng qua. Tưởng chừng, quyết định nâng lãi suất nói trên của Fed là phù hợp. Nhưng thông báo của Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC), cơ quan hoạch định chính sách của Fed thì mọi không chỉ đơn giản là phù hợp với biến động chung của kinh tế.

Thông báo của FOMC phát đi nhiều tín hiệu cho thấy Fed sẽ sẵng sàng hành động mạnh mẽ hơn để kiềm chế lạm phát. Tại cuộc họp tháng Sáu, quyết định nâng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản của Fed không nhận được sự đồng thuận 100%. Trong khi Chủ tịch Fed chi nhánh Kansas Esther George lựa chọn mức tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản, các nhà hoạch định chính sách khác với mong muốn một mức tăng mạnh hơn để kiềm chế lạm phát.

Chủ tịch FED Jerome Powell phát biểu tại họp báo sau cuộc họp định kỳ tháng 7. Ảnh: Getty Images
Chủ tịch FED Jerome Powell phát biểu tại họp báo sau cuộc họp định kỳ tháng 7. Ảnh: Getty Images


Nhưng quyết định tăng 75 điểm cơ bản trong cuộc họp lần này lại được tất cả các quan chức Fed đồng thuận, qua đó cho thấy Fed cho rằng cần phải hành động quyết liệt hơn trước đà tăng dai dẳng của chi phí sinh hoạt.

Một thay đổi đáng chú ý trong thông báo chính sách của FOMC là không còn nhắc đến tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng do tình hình dịch COVID-19 tại Trung Quốc như trong thông báo hồi tháng Sáu. Việc lược bỏ cụm từ này có thể là dấu hiệu cho thấy các vấn đề về chuỗi cung ứng, vốn là một trong những yếu tố khiến lạm phát tăng lên mức cao nhất 40 năm qua, đã dịu xuống.

Tuy nhiên, Chủ tịch Fed Jerome Powell vẫn phải thừa nhận trong buổi họp báo sau cuộc họp vừa qua rằng việc Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng Sáu chạm mức 9,1% là "tệ hơn dự đoán".

Hiện đã có tín hiệu rõ ràng rằng FOMC sẽ tiếp tục nâng lãi suất trong cuộc họp vào tháng Chín tới. Ông Powell cho biết mức tăng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản tại cuộc họp tháng Chín "có thể phù hợp".

Cùng lúc đó, ông thừa nhận rằng với đợt tăng lãi suất vừa rồi, lãi suất của Fed đang nằm trong khoảng mà các chuyên gia kinh tế gọi là mức lãi suất "trung lập", tức là mức lãi suất không kích thích kinh tế cũng không kìm hãm kinh tế. Lãi suất "trung lập" được cho là vào khoảng 2,5%, trong khi sau đợt tăng vừa rồi, lãi suất chính sách của Fed đã được nâng lên khoảng 2,25-2,5%. Nhưng Fed cho rằng lãi suất cần phải cao hơn nữa mới có thể tác động đến lạm phát, có thể vào khoảng 3,5-4%, theo ông Powell. Theo ước tính mới nhất của Fed, đến cuối năm nay, lãi suất chính sách của ngân hàng này sẽ nằm trong khoảng 3,25-3,50%.

Vậy, nếu Fed tiếp tục nâng mạnh lãi suất vào tháng Chín tới, lãi suất của ngân hàng này sẽ ở trên mức trung lập và có thể kìm hãm đà tăng trưởng kinh tế. Và một lần nữa, đây là một dấu hiệu cho thấy Fed đang có xu hướng "diều hâu" hơn về chính sách tiền tệ.

Ông Powell có đề cập đến khả năng Fed sẽ đưa ra một mức lãi suất ôn hòa hơn vào tháng Chín, nhưng điều này có thể còn phụ thuộc vào số liệu kinh tế cho thấy giá cả bình ổn hơn và thị trường lao động bớt thắt chặt hơn. Thị trường việc làm đã tăng trưởng mạnh suốt thời gian qua, với số việc làm tăng đều mỗi tháng. Trong khi đó, Fed đang tìm kiếm dấu hiệu cho thấy sự suy giảm trong số việc làm còn trống hiện đang ở mức cao, cùng với mức tăng tiền lương thấp hơn trước khi cân nhắc việc giảm tốc độ tăng lãi suất.

 

M.T (tổng hợp)

Có thể bạn quan tâm

Lãi suất tiết kiệm rục rịch tăng

Lãi suất tiết kiệm rục rịch tăng

Từ đầu tháng 4, xu hướng tăng lãi suất tiết kiệm ở một số ngân hàng nhen nhóm trở lại với mức tăng 0,1- 0,2% tại các kỳ hạn khác nhau. Theo các chuyên gia nguyên nhân bởi đang có xu hướng dòng tiền rút ra khỏi ngân hàng tìm đến các kênh đầu tư khác trong khi đó tín dụng bắt đầu khởi sắc.
Gia Lai: Thu ngân sách bứt phá ngay từ đầu năm

Gia Lai: Thu ngân sách bứt phá ngay từ đầu năm

(GLO)- Việc có đến 12/16 khu vực, sắc thuế đạt và vượt tiến độ đã tạo đà cho tổng thu nội địa của tỉnh Gia Lai trong quý I-2024 đạt 1.935,6 tỷ đồng, bằng 34,7% dự toán Bộ Tài chính giao và 33,6% dự toán HĐND tỉnh giao, tăng 14,6% so với cùng kỳ năm ngoái.