Ngành Thuế tỉnh Gia Lai đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ngành Thuế tỉnh Gia Lai tập trung đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tuyên truyền hỗ trợ theo hướng coi doanh nghiệp, hộ kinh doanh là trung tâm, lấy sự hài lòng của người nộp thuế là thước đo của chất lượng.

Ông Lê Minh Nhựt-Cục trưởng Cục Thuế tỉnh-cho biết: “Từ năm 2020, chất lượng công tác cải cách thủ tục hành chính thuế được nâng lên rõ rệt nhờ ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý thuế như: khai nộp thuế điện tử, hoàn thuế điện tử, xác thực số nộp ngân sách nhà nước bằng phương thức điện tử, khai nộp lệ phí trước bạ điện tử, kết nối thông tin điện tử với cơ quan tài nguyên môi trường trong việc giải quyết hồ sơ, thủ tục và nghĩa vụ tài chính về đất đai”.

Cán bộ Chi cục Thuế huyện Chư P rông đang trao đổi nắm bắt tình hình với hộ kinh doanh. Ảnh: Sơn Ca
Cán bộ Chi cục Thuế huyện Chư Prông trao đổi với hộ kinh doanh. Ảnh: Sơn Ca


Bên cạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý thuế, ngành Thuế cũng từng bước tinh giản biên chế nhưng vẫn đảm bảo thực hiện các nhiệm vụ đặt ra qua các năm. Riêng trong năm 2020, Cục Thuế đã trả lời vướng mắc cho doanh nghiệp với trên 700 lượt trực tiếp tại bộ phận một cửa, trên 1.000 cuộc điện thoại, trả lời trên 150 văn bản; tiếp nhận và xử lý hơn 126.000 thủ tục hành chính thuế trong đó có 40.140 hồ sơ đăng ký thuế, 30 hồ sơ hoàn thuế, trên 1.000 giấy đề nghị gia hạn thuế và tiền thuê đất…

Hầu hết nghiệp vụ thuế cơ bản đều đã được điện tử hóa như thực hiện đăng ký thuế điện tử, khai thuế điện tử, nộp thuế điện tử, xác nhận số nộp ngân sách bằng điện tử, hoàn thuế điện tử và khuyến khích doanh nghiệp, hộ kinh doanh đủ điều kiện áp dụng hóa đơn điện tử trước ngày 1-7-2022. Ngoài ra, từ tháng 8-2020, Cục Thuế tỉnh đã triển khai dịch vụ nộp lệ phí trước bạ ô tô, xe máy bằng phương thức điện tử cho các chi cục trực thuộc.

Ông Nguyễn Trọng Bảo-Trưởng phòng Tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế (Cục Thuế tỉnh) nhận định: “Với những yêu cầu đặt ra, Cục Thuế tỉnh đã từng bước điện tử hóa hầu hết các mặt quản lý thuế. Năm qua, chúng tôi đã hoàn thành việc tích hợp 150 thủ tục thuế lên Cổng dịch vụ công quốc gia. Đồng thời, đã thiết lập hệ thống eTax hỏi đáp trực tuyến gồm 11 kênh thông tin hỗ trợ doanh nghiệp thống nhất từ Cục Thuế tỉnh đến 10 chi cục trực thuộc, hoạt động thông suốt 24/7 nhằm hướng dẫn, giải đáp kịp thời các vướng mắc của doanh nghiệp. Nhờ đó, công tác tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính được giải quyết nhanh chóng, đúng thời hạn”.

Bên cạnh đó, ngành Thuế đã hỗ trợ hơn 500 lượt tổ chức, cá nhân thực hiện quyết toán thuế thu nhập cá nhân, thu nhập doanh nghiệp, góp phần giảm thiểu các lỗi phát sinh thường gặp giúp người nộp thuế dễ dàng quyết toán thuế trong những tháng cao điểm.

Ngoài ra, Cục Thuế tỉnh phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư trong việc tích hợp thủ tục đăng ký kinh doanh của tổ chức, doanh nghiệp với đăng ký mã số thuế, rút ngắn thời gian cấp mã số thuế; phối hợp với Đảng ủy Khối các Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh tổ chức tập huấn, đối thoại chính sách thuế cho nhiều doanh nghiệp; phối hợp với Sở Tư pháp để đưa nội dung tuyên truyền về chính sách thuế đến tận thôn, làng, khu dân cư; phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, Hội Doanh nhân trẻ để trở thành kênh thông tin tiếp nhận các ý kiến vướng mắc của doanh nghiệp để tháo gỡ kịp thời.

Ông Nguyễn Tuấn-Phó Chủ tịch Thường trực kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh-cho hay: “Những nỗ lực cải cách, đổi mới của ngành Thuế đã đáp ứng được yêu cầu thực tế đặt ra cũng như nhận được sự tín nhiệm, phản hồi rất tốt của cộng đồng doanh nghiệp”.

Thông qua phương thức nộp lệ phí trước bạ điện tử, cơ quan Thuế gia tăng hiệu quả quản lý các nguồn thu ngân sách nhà nước. Ảnh: Sơn Ca
Thông qua phương thức nộp lệ phí trước bạ điện tử, cơ quan Thuế gia tăng hiệu quả quản lý các nguồn thu ngân sách nhà nước. Ảnh: Sơn Ca


Bên cạnh đó, ngành Thuế đã thực hiện công khai đường dây nóng của lãnh đạo cơ quan Thuế để doanh nghiệp, người nộp thuế phản ánh về thái độ làm việc của công chức. Ông Nguyễn Thanh Cường-Giám đốc Công ty TNHH Việt Phú An (huyện Đak Đoa) nhìn nhận: “Một dấu hiệu thay đổi rất tích cực là những ý kiến đóng góp của người nộp thuế đã được lãnh đạo cơ quan thuế ghi nhận, phản hồi kịp thời và có sự quan tâm sâu sát, thực tế hơn. Về phía người nộp thuế cũng có thiện cảm hơn khi tiếp cận với công chức thuế và cơ quan thuế”.

Năm 2021, ngành Thuế tỉnh tiếp tục nâng cao chất lượng công tác cải cách thủ tục hành chính, theo hướng coi doanh nghiệp, hộ kinh doanh là trung tâm. Theo đó, Cục Thuế tỉnh xây dựng “chương trình hỗ trợ người nộp thuế chủ động”, đa dạng hóa công tác tuyên truyền hỗ trợ bằng nhiều hình thức, phù hợp với từng nhóm đối tượng doanh nghiệp khác nhau. Tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thông tấn báo chí trong công tác thông tin, tuyên truyền về chính sách thuế.

Xây dựng kế hoạch nâng cao chỉ số cải cách hành chính năm 2021 làm cơ sở để thúc đẩy và tăng tốc cải cách hành chính thuế. Hướng dẫn các đơn vị định kỳ tổ chức “Tuần lễ lắng nghe ý kiến người nộp thuế” lồng ghép việc khảo sát mức độ hài lòng của doanh nghiệp đối với sự phục vụ của cơ quan thuế. Tăng cường kiểm tra công tác cải cách hành chính tại một số chi cục trực thuộc để nâng cao chất lượng phục vụ.
 

SƠN CA

Có thể bạn quan tâm

Lãi suất tiết kiệm rục rịch tăng

Lãi suất tiết kiệm rục rịch tăng

Từ đầu tháng 4, xu hướng tăng lãi suất tiết kiệm ở một số ngân hàng nhen nhóm trở lại với mức tăng 0,1- 0,2% tại các kỳ hạn khác nhau. Theo các chuyên gia nguyên nhân bởi đang có xu hướng dòng tiền rút ra khỏi ngân hàng tìm đến các kênh đầu tư khác trong khi đó tín dụng bắt đầu khởi sắc.
Gia Lai: Thu ngân sách bứt phá ngay từ đầu năm

Gia Lai: Thu ngân sách bứt phá ngay từ đầu năm

(GLO)- Việc có đến 12/16 khu vực, sắc thuế đạt và vượt tiến độ đã tạo đà cho tổng thu nội địa của tỉnh Gia Lai trong quý I-2024 đạt 1.935,6 tỷ đồng, bằng 34,7% dự toán Bộ Tài chính giao và 33,6% dự toán HĐND tỉnh giao, tăng 14,6% so với cùng kỳ năm ngoái.