"Phải tập trung chỉ đạo thu ngân sách"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Đó là một trong những nội dung chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành tại hội nghị trực tuyến toàn tỉnh Gia Lai sơ kết công tác 9 tháng và triển khai nhiệm vụ 3 tháng cuối năm 2019 được tổ chức sáng 3-10. Cùng với đó, Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã có những chỉ đạo quyết liệt nhằm hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh năm 2019.
Những kết quả đáng mừng
Theo báo cáo của UBND tỉnh, trong 9 tháng qua, kinh tế của tỉnh có bước phát triển rõ rệt. Về xây dựng nông thôn mới, đến nay, toàn tỉnh có 58 xã đạt 19 tiêu chí. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội trên địa bàn ước thực hiện gần 17.800 tỷ đồng, đạt 68,42% kế hoạch, tăng 11,4% so với cùng kỳ năm 2018. Kim ngạch xuất khẩu ước đạt 363,2 triệu USD, tăng 3,8% so với cùng kỳ năm ngoái...
 Quang cảnh hội nghị.   Ảnh: H.D
Quang cảnh hội nghị. Ảnh: H.D
Công tác cải cách hành chính trong một số lĩnh vực cũng được tích cực triển khai, bước đầu nhận được những phản hồi tích cực từ cộng đồng doanh nghiệp và người dân. Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Tuấn-Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh-ghi nhận: “Hầu hết các doanh nghiệp có sử dụng dịch vụ hành chính công đều nhận xét rất tích cực về công tác cải cách hành chính khi mọi thủ tục đều được giải quyết nhanh gọn và chu đáo. Điều này sẽ tạo hiệu ứng tâm lý tích cực với doanh nghiệp bởi tiếng lành sẽ đồn xa, rất có lợi để cải thiện thứ hạng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh cũng như trong đánh giá chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành và địa phương trong năm 2019”.
Không chỉ kinh tế mà các lĩnh vực văn hóa-xã hội, giáo dục-đào tạo, y tế, khoa học-công nghệ, thông tin-truyền thông cũng tiếp tục có bước phát triển. Các vấn đề bức xúc xã hội được tập trung xử lý. Tai nạn giao thông đã giảm cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ năm 2018. Công tác đối ngoại được tăng cường. An ninh chính trị, an ninh biên giới, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo.
Còn nhiều khó khăn, hạn chế
Bên cạnh những kết quả đạt được, các đại biểu dự hội nghị cũng đã chỉ ra một số khó khăn, hạn chế cần khắc phục. Đó là xảy ra dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi, đặc biệt là bệnh dịch tả heo châu Phi xảy ra tại 15 huyện, thị xã, thành phố (hiện vẫn còn 304 thôn, làng của 73 xã, phường, thị trấn thuộc 14 huyện, thị xã, thành phố có heo mắc bệnh). Ủy ban nhân dân tỉnh đã tạm ứng gần 16 tỷ đồng cho các địa phương để hỗ trợ các hộ có heo mắc bệnh, phải tiêu hủy. Tuy nhiên, theo báo cáo của Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Trương Phước Anh, hiện mới chỉ có một số địa phương xuất tiền hỗ trợ cho người dân như: Đức Cơ, Kbang, Chư Prông, Krông Pa... Nói về vấn đề này, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành khá gay gắt: “Tiền tỉnh đã hỗ trợ mà vẫn cứ để trong kho, chưa chịu xuất hỗ trợ cho bà con, trong khi bà con nông dân thì đang vô cùng cần. Các đồng chí cần xem lại trách nhiệm của mình”.
Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành chỉ đạo Các huyện phải kịp thời triển khai hỗ trợ cho người dân có heo bị dịch bệnh. Ảnh: H.D
Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành chỉ đạo Các huyện phải kịp thời triển khai hỗ trợ cho người dân có heo bị dịch bệnh. Ảnh: H.D
Thời gian qua, UBND tỉnh thường xuyên và quyết liệt chỉ đạo triển khai các biện pháp phòng-chống cháy rừng. Tuy nhiên vẫn xảy ra 8 vụ cháy rừng trong mùa khô, thiệt hại 91,4 ha. Bên cạnh đó, toàn tỉnh đã phát hiện 375 vụ vi phạm Luật Lâm nghiệp. Tình trạng phá rừng, khai thác, vận chuyển gỗ trái phép vẫn diễn ra ở nhiều địa phương. Đặc biệt, công tác thu ngân sách tới thời điểm này vẫn chưa đạt tiến độ. Theo báo cáo của Sở Tài chính, đến cuối tháng 9, thu ngân sách trên địa bàn tỉnh ước đạt gần 3.400 tỷ đồng, bằng 75,21% dự toán Trung ương giao, bằng 69,1% dự toán HĐND tỉnh giao, bằng 67,74% kế hoạch phấn đấu, tăng 1,37% so với cùng kỳ năm 2018.
Ngoài ra, theo đánh giá của UBND tỉnh, thời gian qua, các sở, ngành và địa phương còn lúng túng trong đề xuất tháo gỡ vướng mắc cho một số dự án kêu gọi đầu tư. Theo Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành: “Trách nhiệm của người đứng đầu các sở, ngành, địa phương trong thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và phương châm hành động của tỉnh “Siết chặt kỷ cương hành chính, tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu, nâng cao chất lượng tham mưu, phối hợp của các cấp, các ngành” là chưa nghiêm”.
Tích cực triển khai các giải pháp
Để tiếp tục nỗ lực hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh từ nay tới cuối năm, ông Hồ Phước Thành-Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư-đề nghị: “Các ngành tập trung giải quyết những vấn đề còn tồn tại của ngành mình như nông nghiệp thì tập trung vào trồng rừng; công nghiệp thì tập trung các giải pháp để đẩy mạnh sản xuất cũng như tăng giá trị các sản phẩm MDF, tập trung tạo điều kiện thuận lợi cho các công trình, dự án từ nay tới cuối năm có thể hoàn thành và có sản phẩm. Về xây dựng cơ bản, tập trung đẩy nhanh các công trình chậm tiến độ, nhất là các công trình có tiến độ giải ngân dưới 60% để tránh mất vốn. Các công trình có tính lan tỏa cao như: sân golf, Khu Công nghiệp Nam Pleiku, dự án điện gió HBRE... cần đẩy nhanh tiến độ. Còn việc cấp giấy phép các cơ sở chế biến gỗ là theo luật, nhưng các ngành và địa phương phải tăng cường quản lý, nếu có sai sót là báo ngay cho tỉnh, cần thiết là thu hồi”.
Kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành nhấn mạnh: “Về cải cách hành chính, trong quý IV, tất cả các địa phương phải hoàn thành việc đưa trung tâm hành chính công ra bưu điện. Các sở, ngành và địa phương rà soát lại vùng rừng nào cần bảo vệ nghiêm ngặt, không phát triển các khu chế biến gỗ trong này. Trách nhiệm của chính quyền cấp xã phải được nâng lên, đồng thời tăng cường công tác phối hợp các vùng giáp ranh để chủ động bảo vệ rừng cho tốt. Các địa phương rà soát lại công tác, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của mình xem chỗ nào khó, chỗ nào vướng thì cùng với các ngành cùng “xáp” vào, chỉ đạo quyết liệt để hoàn thành. Phải tập trung chỉ đạo thu ngân sách”.
Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu Sở Nông nghiệp và PTNT: “Tập trung xử lý dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi, nhất là phải nhanh chóng dập tắt dịch tả heo châu Phi. Phải nâng cao tinh thần trách nhiệm hơn, tránh tình trạng tại trạm kiểm dịch mà không có người kiểm dịch. Nhanh chóng hướng dẫn người dân tổ chức sản xuất lại theo hướng tập trung...”.
Ngoài ra, Chủ tịch UBND tỉnh còn yêu cầu các sở, ngành và địa phương từ nay đến cuối năm chú trọng hơn nữa công tác xây dựng nông thôn mới, trong đó có việc xây dựng các hợp tác xã kiểu mẫu, xây dựng điểm mô hình nông hội; tập trung vào công tác thu ngân sách; ngành Nội vụ triển khai ngay các chỉ tiêu về công sở văn hóa; đồng thời phải chuẩn bị chu đáo cho một số sự kiện lớn sắp diễn ra như sự kiện Trình diễn, kết nối cung cầu công nghệ, Ngày Cà phê Việt Nam, kỷ niệm 90 năm thành lập đô thị Pleiku...
 HÀ DUY

Có thể bạn quan tâm

Lãi suất tiết kiệm rục rịch tăng

Lãi suất tiết kiệm rục rịch tăng

Từ đầu tháng 4, xu hướng tăng lãi suất tiết kiệm ở một số ngân hàng nhen nhóm trở lại với mức tăng 0,1- 0,2% tại các kỳ hạn khác nhau. Theo các chuyên gia nguyên nhân bởi đang có xu hướng dòng tiền rút ra khỏi ngân hàng tìm đến các kênh đầu tư khác trong khi đó tín dụng bắt đầu khởi sắc.