Độ thêm đèn chiếu sáng trên xe ô tô: Tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ,TNGT

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Việc độ chế, lắp đặt thêm các loại đèn chiếu sáng trên xe ô tô tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ,  mất an toàn giao thông. Vì vậy, ngành chức năng của tỉnh đã triển khai các hoạt động chấn chỉnh, nhắc nhở chủ phương tiện nhằm đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân khi tham gia giao thông.
Tiềm ẩn nhiều nguy cơ
Những năm gần đây, ngoài việc tự ý gắn thêm bảng điện tử quảng cáo, nhiều chủ xe ô tô còn độ thêm đèn tăng sáng cho phương tiện. Hiện nay, các loại đèn LED siêu sáng đang được rất nhiều người lựa chọn để lắp thêm cho ô tô. “Do đèn xe tải nhà tôi không đủ sáng nên tôi mới lắp thêm 2 đèn LED phía trước để quan sát rõ hơn vào buổi tối, nhất là khi chạy xe ở đoạn đường xấu, đường nông thôn vắng vẻ. Loại đèn này còn giúp nhìn rõ đường nếu gặp sương mù dày”-anh Nguyễn Ngọc Thắng (xã Ia Bă, huyện Ia Grai) chia sẻ.
  Nhiều xe ô tô sử dụng bảng điện tử quảng cáo không đúng quy định. Ảnh: N.T
Nhiều xe ô tô sử dụng bảng điện tử quảng cáo không đúng quy định. Ảnh: N.T
Theo ông Trần Đình Vinh-Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 81-02D, mặc dù đơn vị không thống kê số liệu nhưng lượng xe ô tô độ chế, lắp đặt thêm các loại đèn chiếu sáng, bảng điện tử quảng cáo rất nhiều. “Tuần nào chúng tôi cũng phát hiện phương tiện lắp đặt thêm các loại đèn chiếu sáng, chủ yếu là ô tô con và xe tải. Đối với các phương tiện lắp đặt, độ chế thêm các loại đèn chiếu sáng, chúng tôi sẽ từ chối kiểm định. Việc tự ý lắp đặt, độ chế thêm các loại đèn chiếu sáng, bảng điện tử tiềm ẩn nhiều nguy cơ như: cháy nổ do quá tải đường điện; gây chói mắt người đi ngược chiều. Theo nghiên cứu của các chuyên gia thì nguyên nhân các vụ cháy xe ô tô ở nước ta chủ yếu xuất phát từ việc độ chế, lắp đặt thêm các loại đèn và bảng điện tử dẫn đến quá tải, chập điện”-ông Vinh cho biết.
Còn ông Đỗ Văn Xuân-Phó Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 81-03D cho hay: “Trung tâm thường xuyên phát hiện xe ô tô lắp đặt, độ chế thêm các loại đèn. Các loại đèn này được lắp đặt, độ chế thêm phía trước hoặc phía sau xe, gần các đèn đã được thiết kế của nhà sản xuất. Nhiều loại đèn có cường độ sáng rất lớn khiến người đi ngược chiều có thể bị mù tạm thời. Dù có lợi là chiếu sáng hơn nhưng loại đèn này rất nguy hiểm nên chúng tôi thường yêu cầu chủ xe tháo bỏ rồi mới kiểm định”.
Dạo quanh các bến xe và tuyến đường giao thông trên địa bàn tỉnh vào buổi tối sẽ bắt gặp tình trạng xe ô tô chạy đối diện sử dụng bảng quảng cáo điện tử không đúng quy định hay sử dụng đèn pha tùy tiện. “Ý thức của nhiều lái xe khi bật đèn chiếu xa rất kém. Nhà tôi ở gần quốc lộ nhưng rất sợ mỗi khi ra đường bởi chẳng mấy tài xế bật đèn chiếu gần khi gặp xe đối diện”-anh Bùi Văn Trọng (xã Ia Băng, huyện Chư Prông) bức xúc. 
Lực lượng chức năng gặp khó
Để hạn chế tình trạng chủ xe ô tô tự ý lắp đặt, độ chế thêm các loại đèn sai quy định, gây mất an toàn giao thông, mới đây, Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia đã có công văn chỉ đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam cùng lực lượng Cảnh sát Giao thông, Thanh tra Giao thông tăng cường xử lý các trường hợp vi phạm. Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng đã có văn bản yêu cầu các Trung tâm Đăng kiểm kiên quyết từ chối kiểm định phương tiện lắp đặt thêm thiết bị điện, đèn chiếu sáng không đúng thiết kế của nhà sản xuất.
Các trung tâm đăng kiểm sẽ từ chối kiểm định xe ô tô độ thêm đèn chiếu sáng. Ảnh: Ngọc Sang
Các trung tâm đăng kiểm sẽ từ chối kiểm định xe ô tô độ thêm đèn chiếu sáng. Ảnh: Ngọc Sang
Tại tỉnh ta, các Trung tâm Đăng kiểm và lực lượng chức năng đã triển khai nhiều hoạt động để hạn chế tình trạng lắp đặt, độ chế thêm đèn chiếu sáng, bảng điện tử nhằm đảm bảo an toàn giao thông; trong đó, tập trung vào hoạt động tuyên truyền, nhắc nhở nhằm nâng cao ý thức của người dân. “Nếu phát hiện xe độ chế, lắp đặt thêm đèn chiếu sáng, bảng điện tử ngoài thiết kế của nhà sản xuất thì chúng tôi sẽ yêu cầu chủ xe tháo ra rồi mới kiểm định. Chúng tôi cũng chỉ đạo các đăng kiểm viên tuyên truyền để chủ phương tiện biết những tác hại của việc sử dụng đèn sai quy định để từ đó thực hiện đúng”-Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 81-02D cho biết.
Lực lượng Thanh tra Giao thông (Sở Giao thông-Vận tải) cũng đã triển khai nhiều hoạt động kiểm tra chuyên đề tại các bến xe để nhắc nhở chủ xe thực hiện nghiêm các quy định vận tải và sử dụng đèn chiếu, bảng điện tử quảng cáo đúng quy định. Mới đây, Thanh tra Giao thông đã kiểm tra chuyên đề tại Bến xe Đức Long Gia Lai. Qua kiểm tra cho thấy, đa phần chủ phương tiện thực hiện đúng quy định vận tải khách và sử dụng đèn chiếu sáng, bảng quảng cáo điện tử. Tuy nhiên, không ít chủ xe thừa nhận chưa nắm rõ quy định về việc sử dụng thiết bị điện và đèn chiếu sáng cho xe  ô tô. 
Phòng Cảnh sát Giao thông Công an tỉnh cũng đã chỉ đạo lực lượng trực thuộc tăng cường tuần tra kiểm soát để xử lý và hướng dẫn chủ phương tiện chấp hành nghiêm các quy định về sử dụng thiết bị điện, đèn chiếu sáng. Trung tá Phan Văn Kỳ-Đội trưởng Đội tuần tra kiểm soát giao thông số 1 quốc lộ 14 (Phòng Cảnh sát Giao thông) cho biết: “Bên cạnh xử lý các phương tiện vi phạm, chúng tôi cũng tuyên truyền, nhắc nhở các chủ phương tiện thực hiện đúng quy định việc lắp đặt thêm đèn, thiết bị điện”.
Theo tìm hiểu của chúng tôi, ngành chức năng đã triển khai các hoạt động nhằm hạn chế việc lắp đặt đèn, thiết bị điện sai quy định nhưng hiện còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Khó khăn nhất là việc chủ phương tiện chỉ tuân thủ khi phát hiện lực lượng chức năng. Ngoài ra, việc xác định các phương tiện giao thông có lắp đặt, độ chế thêm đèn chiếu sáng ngoài thiết kế của nhà sản xuất cần có kỹ sư, kiểm định viên. Điều này khiến lực lượng Cảnh sát Giao thông, Thanh tra Giao thông gặp khó khi kiểm tra phương tiện tại bến bãi và lưu thông trên đường.
 Nguyễn Tú - Nguyễn Sang

Có thể bạn quan tâm

Hạn nặng hàng trăm hộ dân Đức Cơ được Công ty 72 dùng xe bồn cấp nước sinh hoạt

Hạn nặng hàng trăm hộ dân Đức Cơ được Công ty 72 dùng xe bồn cấp nước sinh hoạt

(GLO)-

Những ngày này, người dân trên địa bàn làng Sơn và thôn Đức Hưng (xã Ia Nan, huyện Đức Cơ) đang quay quắt vì hạn, không chỉ thiếu nước sản xuất mà nước sinh hoạt cũng không còn. Trước những khó khăn ấy, Công ty TNHH một thành viên 72 đã huy động xe chở nước miễn phí cho người dân.

Sức mạnh ở Tiểu đoàn SPG-9

Sức mạnh ở Tiểu đoàn SPG-9

(GLO)- Tiểu đoàn SPG-9 (Tiểu đoàn 15), Sư đoàn 320, Quân đoàn 3 được trang bị hỏa lực mạnh, cơ động nhanh là một trong những lực lượng chủ công của Sư đoàn 320 khi thực hiện nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ địa bàn.


Xứng đáng với truyền thống đơn vị anh hùng

Xứng đáng với truyền thống đơn vị anh hùng

(GLO)- Cùng với lực lượng Cảnh sát Cơ động (CSCĐ) cả nước, Phòng CSCĐ (tiền thân là lực lượng An ninh vũ trang thuộc Ban An ninh Gia Lai) đã không ngừng trưởng thành, lớn mạnh để tiến lên hiện đại. Với những chiến công xuất sắc, Phòng CSCĐ được Đảng, Nhà nước khen tặng nhiều phần thưởng cao quý.