Thu nhập trăm triệu nhờ đàn gà thả vườn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Chỉ với gần 170 m2 chuồng và 1 sào đất vườn nuôi gà, gia đình anh Trịnh Xuân Tuyên (tổ 10, thị trấn Phú Túc, huyện Krông Pa) đã có nguồn thu nhập ổn định khoảng 100 triệu đồng/năm.

Qua sự giới thiệu của ông Trịnh Thanh Khiết-Chủ tịch Hội Nông dân huyện Krông Pa, chúng tôi tìm đến nhà anh Trịnh Xuân Tuyên để tham quan mô hình nuôi gà thả vườn. Anh Tuyên cho biết: Trước đây, cuộc sống của gia đình anh gặp nhiều khó khăn vì thiếu đất sản xuất. Vợ chồng anh thường phải đi làm thuê, làm mướn để trang trải cuộc sống nhưng vẫn luôn thiếu trước hụt sau. Anh cũng đã cố gắng dành dụm mua 2 con bò cái về nuôi để phát triển kinh tế gia đình. Tuy nhiên, thời điểm mua thì giá bò giống khá cao nên việc chăn nuôi không có lãi. “Tình cờ vào cuối năm 2017, khi sang nhà chú ruột chơi, tôi thấy mô hình nuôi gà thả vườn của chú cần ít vốn đầu tư, dễ chăm sóc mà hiệu quả kinh tế lại cao. Vì vậy, tôi về bàn với vợ thử nuôi gà. Ban đầu, do chưa nắm vững kỹ thuật chăm sóc, cũng chưa xác định được đầu ra nên tôi chỉ nuôi thử 500 con. Sau đó, tôi vừa nuôi vừa rút kinh nghiệm và học hỏi thêm kiến thức trên sách, báo, internet về cách chăn nuôi gà, đồng thời đầu tư mở rộng quy mô trang trại. Hiện nay, bình quân mỗi lứa, tôi nuôi 700-800 con gà. Riêng lứa gà phục vụ Tết Nguyên đán vừa rồi, tôi nuôi 1.500 con”-anh Tuyên nói.


 

Anh Trịnh Xuân Tuyên cho gà ăn. Ảnh: G.H
Anh Trịnh Xuân Tuyên cho gà ăn. Ảnh: G.H

Theo anh Tuyên, khi bắt tay triển khai mô hình này, gia đình anh được Hội Nông dân huyện Krông Pa cho vay 50 triệu đồng. Có vốn, anh đầu tư xây chuồng có diện tích khoảng 170 m2, được chia thành nhiều ngăn để vừa làm kho chứa thức ăn, vừa làm nơi cho gà ăn uống, ngủ ban đêm. Đồng thời, anh mua lưới B40 quây 1.000 m2 vườn để thả gà. Hiện anh đang nuôi giống gà ri được mua từ Đak Lak. Đây là giống gà vừa khỏe, vừa cho chất lượng thịt thơm ngon, được khách hàng ưa chuộng. Anh Tuyên chia sẻ: “Nuôi gà ri thả vườn rất dễ chăm sóc, ít dịch bệnh và phù hợp với khí hậu của địa phương. Mỗi lứa, tôi nuôi khoảng 4 tháng là có thể xuất chuồng, gà đạt trọng lượng 1,5-1,7 kg/con. Hiện nay, với giá gà thương phẩm bình quân 90-100 ngàn đồng/kg, sau khi trừ chi phí, tôi thu lãi khoảng 30 triệu đồng/lứa. Mỗi năm, từ chăn nuôi gà, gia đình tôi có thu nhập ổn định 80-100 triệu đồng”.

Cũng theo anh Tuyên, nuôi gà thả vườn mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn nuôi bò, heo mà lại không tốn nhiều công chăm sóc. Thức ăn cho gà chủ yếu là cám, lúa, bắp được anh mua về rồi xay nhỏ trộn với nhau. Ngoài ra, anh còn bổ sung thêm nguồn rau xanh hoặc tận dụng cây cỏ trong vườn cho gà ăn nhằm tăng thêm chất xơ. Để đàn gà phát triển tốt, không dịch bệnh, nguồn thức ăn phải đảm bảo sạch, chuồng trại khô ráo và phải phòng bệnh cho gà, nhất là khi thời tiết giao mùa hoặc khi mới đưa con giống về nuôi. Tuy nhiên, điều anh lo nhất đó là đầu ra cho sản phẩm vẫn chưa được ổn định.

Nhận xét về mô hình nuôi gà thả vườn của gia đình anh Tuyên, ông Trịnh Thanh Khiết cho biết: Đây là một trong những mô hình có hiệu quả thiết thực. Hội Nông dân huyện cũng thường xuyên động viên gia đình cố gắng duy trì mô hình, từng bước mở rộng thêm quy mô chăn nuôi và liên hệ các nhà hàng để có thị trường tiêu thụ ổn định, bền vững. “Hàng năm, Hội Nông dân huyện có nguồn quỹ khoảng 1,2 tỷ đồng để giúp cho các hội viên vay vốn phát triển kinh tế. Thông qua mô hình của gia đình anh Tuyên, thời gian tới, Hội sẽ tuyên truyền để hội viên tới tham quan, học hỏi và làm theo, giúp hội viên tăng thêm thu nhập, nâng cao đời sống. Đồng thời, Hội mong muốn các hội viên khi triển khai mô hình chăn nuôi cần đầu tư theo hình thức khép kín, cho ra sản phẩm an toàn, gắn với xây dựng thương hiệu để phát triển bền vững”-ông Khiết nói.

 

Gia Hưng

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Vụ lúa Đông Xuân 2023-2024 thắng lợi

Gia Lai: Vụ lúa Đông Xuân 2023-2024 thắng lợi

(GLO)- Nhờ chủ động nguồn nước tưới từ các công trình thủy lợi, cộng với việc đưa các giống lúa mới chất lượng cao vào sản xuất nên năng suất lúa vụ Đông Xuân 2023-2024 tăng đáng kể. Với giá lúa tăng 2-3 ngàn đồng/kg so với vụ trước, bà con nông dân trong tỉnh đã có một vụ sản xuất “thắng lợi kép”.

Phú Thiện: Cơ hội quảng bá, tiêu thụ nông sản địa phương

Phú Thiện: Cơ hội quảng bá, tiêu thụ nông sản địa phương

(GLO)- 

Bên cạnh nhiều hoạt động văn hóa hấp dẫn tại Lễ hội cầu mưa Yang Pơtao Apui năm 2024 được UBND huyện Phú Thiện tổ chức trong dịp lễ 30-4 và 1-5, Phiên chợ nông sản cũng là cơ hội để giới thiệu, quảng bá sản vật đặc trưng của địa phương đến với du khách trong và ngoài tỉnh.

Năm nay, thời tiết khắc nghiệt quá, nắng nóng kéo dài khiến ao, hồ cạn trơ đáy. Ảnh: Gia Hưng

Gia Lai thiệt hại do hạn hán gần 10 tỷ đồng

(GLO)-

Theo Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy phòng-chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh: Tính đến ngày 24-4, trên địa bàn tỉnh đã ghi nhận thiệt hại do hạn hán gần 10 tỷ đồng, với 379,6 ha cây trồng các loại bị thiệt hại.