Nông dân khẩn trương thu hoạch vụ mùa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Mất mùa là tình trạng chung của nhiều hộ trồng lúa vụ mùa năm nay tại thị xã An Khê. Nguyên nhân chính là bởi thời tiết khô hạn, ít mưa khiến cây lúa không đạt năng suất.

Canh tác 3 sào lúa tại chân ruộng cao, trong điều kiện thời tiết không mấy thuận lợi, bà Bùi Thị Minh (tổ 2, phường An Phú, thị xã An Khê) khá vất vả tìm các phương án chống chọi với khô hạn nhưng sản lượng lúa thu hoạch không nhiều. “Nhà tôi mới gặt 3 sào mà chỉ thu vỏn vẹn 27 bao lúa tươi, áng chừng được 1 tấn lúa khô. Thiếu nước quá lúa lên không nổi. Nhà tôi đào giếng để lấy nước tưới nhưng cũng chỉ được ít bữa thì giếng khô mất. Chừng đó diện tích, nếu nước nôi thuận lợi, sản lượng khoảng 2-2,5 tấn thóc”-bà Minh chia sẻ.

 

Ảnh: Đ.T
Ảnh: Đ.T

Khá hơn một chút, cùng canh tác 3 sào lúa nhưng hộ ông Nguyễn Văn Phúc (tổ 4, phường An Tân, thị xã An Khê) thu hoạch được 1,5 tấn thóc. “Giếng nước nhà tôi đủ tưới nên mới thu được ngần ấy thóc, chứ bà con quanh khu này năm nay mất mùa cả. So với các vụ trước, vụ mùa này lúa nhà tôi giảm hơn 20% năng suất”-ông Phúc nói.

Vụ mùa năm nay, nông dân các phường, xã trên địa bàn thị xã An Khê gieo trồng 5.516 ha cây trồng các loại, trong đó cây lúa chiếm 392 ha. Đánh giá về vụ mùa, ông Phan Vĩnh Tấn-Phó Trưởng phòng Kinh tế thị xã An Khê nhận định, do khô hạn kéo dài, lượng mưa thấp nên năng suất lúa giảm khá mạnh. Tuy nhiên, không có ruộng lúa nào bị mất trắng mà chỉ có một số diện tích lúa bị giảm năng suất, xảy ra phổ biến ở các chân ruộng cao, xa nguồn nước tưới. Năng suất lúa vụ mùa này tại thị xã An Khê dự kiến sẽ đạt khoảng 45 tạ/ha. Tổng sản lượng lúa vụ mùa sẽ đạt khoảng 1.764 tấn.

Tại huyện Đak Pơ, vụ mùa này, toàn huyện đã gieo trồng được hơn 15.701 ha cây trồng các loại, đạt 100% kế hoạch, trong đó diện tích lúa mùa chiếm 1.205 ha. Đối mặt với tình trạng khô hạn kéo dài nhưng nhờ được đầu tư xây dựng hệ thống thủy lợi khá đảm bảo nên năng suất lúa vụ mùa trên địa bàn huyện Đak Pơ vẫn duy trì ở mức khá. “Bình quân năng suất lúa 2 vụ đạt 63,1 tạ/ha, lúa 1 vụ đạt 55,1 tạ/ha. So với vụ Đông Xuân thì năng suất lúa có tăng nhưng không đáng kể”-ông Đoàn Minh Duy-Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Đak Pơ cho biết.

Do thời điểm thu hoạch vụ mùa tại các huyện phía Đông tỉnh trùng vào mùa mưa bão nên việc thu hoạch lúa vụ mùa của bà con thường gặp nhiều khó khăn. Vì thế, các địa phương đã triển khai các phương án để hạn chế thấp nhất các nguy cơ thiệt hại cho bà con nông dân. “Ngoài việc tuyên truyền bà con ưu tiên sử dụng các giống lúa ngắn ngày để thu hoạch sớm, tránh thu hoạch vào cao điểm mùa mưa bão, hay các giống lúa có ưu điểm thân cây cứng cáp, ít gãy đổ… để canh tác, chúng tôi cũng phối hợp với chính quyền các phường, xã trên địa bàn theo dõi sát nông vụ, khuyến cáo bà con tận dụng điều kiện thời tiết khô ráo để thu hoạch, phơi sấy, bảo quản thóc”-ông Phan Vĩnh Tấn-Phó Trưởng phòng Kinh tế thị xã An Khê nhấn mạnh.

Những ngày qua, thời tiết tại khu vực phía Đông tỉnh liên tục có mưa, các địa phương đang khẩn trương đốc thúc nông dân tận dụng điều kiện thời tiết những ngày nắng ráo để tranh thủ thu hoạch các thửa ruộng lúa đã chín tới, giảm tới mức thấp nhất các thiệt hại có thể xảy ra do ảnh hưởng của mưa lũ. “Đến nay, cơ bản bà con nông dân trên địa bàn đã hoàn tất việc thu hoạch lúa mùa. Một số nơi bà con đang bắt tay chuẩn bị ruộng đất để chuẩn bị cho vụ sản xuất mới”-ông Đoàn Minh Duy-Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Đak Pơ chia sẻ.

Lê Hòa

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Vụ lúa Đông Xuân 2023-2024 thắng lợi

Gia Lai: Vụ lúa Đông Xuân 2023-2024 thắng lợi

(GLO)- Nhờ chủ động nguồn nước tưới từ các công trình thủy lợi, cộng với việc đưa các giống lúa mới chất lượng cao vào sản xuất nên năng suất lúa vụ Đông Xuân 2023-2024 tăng đáng kể. Với giá lúa tăng 2-3 ngàn đồng/kg so với vụ trước, bà con nông dân trong tỉnh đã có một vụ sản xuất “thắng lợi kép”.

Phú Thiện: Cơ hội quảng bá, tiêu thụ nông sản địa phương

Phú Thiện: Cơ hội quảng bá, tiêu thụ nông sản địa phương

(GLO)- 

Bên cạnh nhiều hoạt động văn hóa hấp dẫn tại Lễ hội cầu mưa Yang Pơtao Apui năm 2024 được UBND huyện Phú Thiện tổ chức trong dịp lễ 30-4 và 1-5, Phiên chợ nông sản cũng là cơ hội để giới thiệu, quảng bá sản vật đặc trưng của địa phương đến với du khách trong và ngoài tỉnh.

Năm nay, thời tiết khắc nghiệt quá, nắng nóng kéo dài khiến ao, hồ cạn trơ đáy. Ảnh: Gia Hưng

Gia Lai thiệt hại do hạn hán gần 10 tỷ đồng

(GLO)-

Theo Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy phòng-chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh: Tính đến ngày 24-4, trên địa bàn tỉnh đã ghi nhận thiệt hại do hạn hán gần 10 tỷ đồng, với 379,6 ha cây trồng các loại bị thiệt hại.